ผอ.ร.ร.ตราษตระการคุณ ชี้ เงินเเป๊ะเจี๊ยะมีได้ แต่ต้องโปร่งใส-ไม่เข้ากระเป๋าใคร

ผู้อำนวยการรร.ตราษตระการบอกเงินเเป๊ะเจี๊ยะมีได้แต่ต้องไม่เข้ากระเป๋าใคร ต้องเข้าโรงเรียนพร้อมให้ผู้อำนวยการเปิดเผยรายได้ ,ด้านนายกสมาคมผู้ปกครองรร.ตราษฯบอกต้องมีระเบียบ

นายพิริยะ เอกปิยะกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนตราษตระการคุณ (โรงเรียนประจำจ.ตราด)จ.ตราด เปิดเผยถึงกรณีเงินเเป๊ะเจี๊ยะที่มีการรับจากผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งที่เป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ว่า เห็นด้วยกับการที่ต้องมีเงินเเป๊ะเจี๊ยะ แต่การจ่ายให้นั้นไม่ใช้ให้กับผู้อำนวยการหรือใครคนใดคนหนึ่ง แต่ต้องมีการเปิดเผยที่มาที่ไปอย่างชัดเจนและโปร่งใส ที่เป็นเช่นนี้ เพราะว่าทุกวันนี้งบประมาณของทางโรงเรียนท่ได้รับจากรัฐบาลมีจำนวนไม่เพียงพอกับการพัฒนาโรงเรียนหรือการยกระดับด้านวิชาการอยู่แล้ว การที่จะมีเงินเเป๊ะเจี๊ยะมาช่วยสนับสนุนก็เป็นเรื่องที่ดีและเป็นทางออกอย่างหนึ่งที่โรงเรียนจะมีงบประมาณจากภายนอกมาพัฒนาโรงเรียนด้วย ลำพังจะเอางบประมาณของรัฐบาลมาพัฒนาคงจะไม่เพียงพอ

“ทุกวันนี้ มีระเบียบในเรื่องการรับฝากเด็กจากผู้มีอุปการคุณที่ช่วยเหลือโรงเรียนอยู่แล้ว ซึ่งสปถ.ได้ออกระเบียบขึ้นมาชัดเจน เช่น อย่างผู้บริหารท้องถิ่นมเช่น นายกเทศบาล นายกอบจ.หรือนักการเมืองระดับชาติ หรือกรรมการในสมาคมผู้ปกครองของโรงเรียนก็มีโค้วตาในการฝากนักเรียนอยู่แล้ว ถามว่า มีผู้มาช่วยโรงเรียนสร้างอาคารหรือสร้างประโยชน์ให้กับโรงเรียนแล้วขอฝากเด็กนักเรียนมาสัก 2-3 คนจะไม่ให้หรือปฏิเสธไม่ได้ แต่ทุกอย่างต้องโปร่งใสนะ เพราะถ้าไม่จะเกิดข้อครหาได้ ”

ผู้อำนวยการโรงเรียนตราษตระการคุณ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องที่จะมีการให้ผู้อำนวยการโรงเรียนทั่วประเทศแสดงทรัพย์สินเพื่อตรวจสอบนั้น เห็นด้วยอย่างยิ่งจะได้มีการตรวจสอบได้อย่างตรงไปตรงมาและถูกกฏหมายด้วย

Advertisement

ทางด้านนายประทีป เลขาพันธ์ นายกสมาคมผู้ปกครองโรงเรียนตราษตระการคุณ กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางสมาคมฯก็เป็นผู้สนับสนุนเรื่องงบประมาณในการยกระดับและพัฒนาโรงเรียนอยู่แล้ว เพราะงบประมาณโรงเรียนไม่เพียงพอ ซึ่งสมาคมฯผู้ปกครองจะสนับทั้งในกรณีโรงเรียนขอมาโดยตรงหรือการดำเนินการของสมาคมเอง เพราเงินของโรงเรียนมีไม่เพียงพออยู่แล้ว ซึ่งนั้นเป็นช่วงที่เด็กเข้ามาเรียนแล้ว แต่ในกรณีที่จะให้ผู้ปกครองนักเรียนที่ยังไม่เข้าเรียนมามอบเงินเเป๊ะเจี๊ยะให้นั้น เกรงว่าจะเกิดข้อครหาขึ้นหามีการกระทำที่ไม่โปร่งใสหรือแอบทำกันเองภายใน แต่หากจะมีการออกระเบียบขึ้นมาหรือกระทำโดยเปิดเผยโปร่งใสน่าจะเป็นเรื่องที่ดีกว่า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image