ร้อง’บิ๊กตู่’ยกเลิกรับนักเรียนเงื่อนไขพิเศษ จี้เอาผิดแป๊ะเจี๊ยะทั้งระบบ

เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 26 มิถุนายน ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ (ภตช.) และคณะยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อเรียกร้องให้ตรวจสอบเอาผิดผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับนักเรียนที่มีเงื่อนไขพิเศษปีการศึกษา 2560 และยกเลิกการรับนักเรียนเงื่อนไขพิเศษ 6 เงื่อนไข จาก 7 เงื่อนไข ในปี 2561

นายมงคงกิตติ์กล่าวว่า เนื่องด้วยปีการศึกษา 2560 มีการเปิดช่องว่างให้มีการทุจริตคอร์รัปชั่นการรับนักเรียนด้วยเงื่อนไขพิเศษเป็นจำนวนมาก ทำให้มีการเลือกปฏิบัติ ทุจริต การใช้ตำแหน่งหน้าที่ทางราชการบีบให้ผู้อำนวยการโรงเรียนรับนักเรียนของบุคคลนั้นๆ เข้าเรียน หรือใช้เงื่อนไขการรับนักเรียนโดยการบีบเอาเงินบริจาคเข้าสถานศึกษาหรือเข้าส่วนตัวเป็นจำนวนมาก การกระทำดังกล่าวสร้างวัฒนธรรมการทุจริตคอร์รัปชั่นให้กับเยาวชนและประชาชน ทำให้ประเทศชาติไม่เจริญก้าวหน้า ควรจะต้องหยุดขบวนการทุจริตตั้งแต่ต้นทาง คือ จัดระบบการเข้าเรียนให้เป็นไปตามความสามารถ และรัฐมีหน้าที่จะต้องจัดให้สถานศึกษามีคุณภาพเท่าเทียมกัน

นายมงคงกิตติ์กล่าวต่อว่า ขอให้เร่งดำเนินการดังนี้ 1.ขอให้ยกเลิกการรับนักเรียนที่มีเงื่อนไขพิเศษ 6 ข้อ จาก 7 ข้อ ยกเว้นนักเรียนที่ได้คะแนนสอบเท่ากันในลำดับสุดท้าย ในปีการศึกษา 2561 2.ขอให้ตรวจสอบ-เปิดเผยรายชื่อการรับนักเรียนที่มีเงื่อนไขพิเศษปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนที่มีอัตราแข่งขันสูงระดับก่อนประถมศึกษา-ประถมศึกษา และ ระดับมัธยมศึกษา จำนวน 357 โรงเรียน 3.ขอให้ตรวจสอบ-เปิดเผย รายชื่อผู้บริจาค จำนวนเงินบริจาคพร้อมใบเสร็จของโรงเรียนที่มีอัตราแข่งขันสูงระดับก่อนประถมศึกษา-ประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษา จำนวน 357 โรงเรียน ที่รับบริจาคตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม 2560 ถึงปัจจุบัน ที่มียอดเงินบริจาคตั้งแต่ 5,000-2,000,000 บาท 4.เมื่อตรวจสอบรายชื่อนักเรียนที่เข้าเรียนด้วยเงื่อนไขพิเศษและพบว่าผู้ปกครองหรือผู้แทนบริจาคเงินของนักเรียนคนนั้นบริจาคเงินมากผิดปกติวิสัยของการบริจาคตามสมัครใจ ให้ดำเนินการเอาผิดทางอาญา-วินัย-แพ่ง กับผู้รับ, ผู้ให้การสนับสนุน-ผู้ให้ ตามกฎหมาย อีกทั้งถอดถอนรายชื่อนักเรียนผู้นั้นออกจากการเป็นนักเรียนโรงเรียนนั้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image