ศาลทหารให้ประกัน ‘รังสิมันต์ โรม’ เงื่อนไขห้ามชุมนุมการเมือง-ออกนอกประเทศ

พงส.นำตัวโรม ส่งตัวพร้อมฟ้องต่อศาลทหาร 2 คดี ทนายยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ศาลอนุมัติประกัน พร้อมเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ ห้ามยุยงปลุกปั่นทางการเมือง ห้ามชุมนุมทางการเมือง

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 26 มิถุนายน ที่ศาลทหารกรุงเทพ ร.ต.อ.วิฑูรย์ เพ็งบุปผา พนักงานสอบสวน (พงส.) สภ.บางเสาธง ได้นำตัว นายรังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ซึ่งถูกควบคุมตัวที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว เมื่อวานนี้(25มิถุนายน) จากกรณีการแจกเอกสารรณรงค์ประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ที่ตลาด สดหมู่บ้านการเคหะบางพลี จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน2559 ตามหมายจับศาลทหารกรุงเทพฯที่ 62/2559 ลง 26 สิงหาคม 2559 ข้อหา ร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆที่มีจำนวนตั้งแต่ห้าคนขึ้นไปโดยไม่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย ร่วมกันก่อความวุ่นวายเพื่อให้การออกเสียงไม่เป็นไปด้วยความเรียบร้อยโดยการเผยแพร่ข้อความ ภาพ เสียง สื่อหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ สื่ออิเลคทรอนิคส์หรือช่องทางอื่นใดที่ผิดไปจากข้อเท็จจริงหรือมีลักษณะรุนแรง ก้าวร้าว หยาบคาย ปลุกระดมหรือข่มขู่ โดยมุ่งหวังเพื่อให้ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงไม่ไปใช้สิทธิ์ออกเสียงหรือออกเสียงอย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่ออกเสียง ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานสอบสวนในการพิมพ์ลายนิ้วมือ ไม่อาจแสดงบัตรหรือใบรับหรือใบแทนใบรับเมื่อเจ้าพนักงานตรวจบัตรขอตรวจ

โดยคดีดังกล่าวมีผู้ต้องหาทั้งหมด 13 คน ทั้งนี้ ผู้ต้องหาจำนวน 8 คน ได้เข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายแล้ว ส่วนนายรังสิมันต์ พร้อมพวก อีก 4 คนที่เหลือ ไม่เข้ามารายงานตัว ทางพนักงานสอบสวนจึงได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับในเวลาต่อมา

จากนั้นเวลา 13.10 น. เจ้าหน้าที่ได้นำตัว นายรังสิมันต์ ไปควบคุมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ หลังเสร็จสิ้นกระบวนการทางศาล เบื้องต้นทีมทนายความยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินจำนวน 50,000 บาท โดยศาลได้พิจารณาแล้วมีคำสั่งอนุญาติให้ปล่อยตัวชั่วคราวตามคำร้องขอของทีมทนายความ ในคดีดังกล่าว

Advertisement

ทั้งนี้ทีมทนายความยังได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวในคดี จัดกิจกรรม ต่อต้านรัฐประหาร ที่หน้าหอศิลป์เมื่อปี58 ในพท.สน.ปทุมวัน เป็นเงิน 10,000 บาท โดยศาลทหารได้อนุมัติตามคำขอ โดยมีเงื่อนไขห้ามยุยงปลุกปั่น-ห้ามออกนอกประเทศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาติ ห้ามชุมนุมทางการเมือง ในส่วนคดีความการแจกเอกสารรณรงค์ประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ที่ตลาดเคหะบางพลี จ.สมุทรปราการ เบื้องต้นจะมีการรวมสำนวนคดีกับผู้ต้องหาคนอื่นๆก่อนหน้านี้อีก 8 ราย ที่เข้าสู่กระบวนการไปแล้วในชั้นตรวจพยานหลักฐานต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทางศาลทหารจะทำหนังสือปล่อยตัวนายโรม ส่งไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ในช่วงเย็นวันนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image