“สุวิทย์” เมิน “วิรัตน์” จ่อร้องศาลรธน.ตีความ ร่างพ.ร.บ.ยุทธศาสตร์ชาติ ขัดรธน.มาตรา 77

“สุวิทย์” เมิน “วิรัตน์” เตรียมร้องศาลรธน.ตีความ ร่างพ.ร.บ.ยุทธศาสตร์ชาติ ขัดรธน.มาตรา 77 ยัน รัฐบาลทำตามขั้นตอนเปิดรับฟังปชช.ผ่านเว็บไซด์หน่วยงานของรัฐ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 26 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ก่อนเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล (กขร.) กรณีที่นายวิรัตน์ กัลยาศิริ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เตรียมยื่นร้องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ และร่างพ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการปฏิรูประเทศ ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 77 ที่ระบุไว้ให้ต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนหรือไม่ ว่า รัฐบาลยืนยันว่าการจัดทำร่างกฎหมายทั้งสองฉบับตามครรลองของรัฐธรรมนูญเป็น ไปตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นผ่านทางเว็บไซด์รัฐบาลไทย สำนักงานคระกรรมการกฤษฎีกา และของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จริงไม่รู้สึกกังวลหากมีผู้ไปยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญจริง เพราะทำตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญแล้วโ ดยใช้เวลารับฟังความเห็นประชาชนมามากพอสมควรแล้ว ไม่ได้รีบทำรีบจบ การไปยื่นตีความจึงไม่มีผลอะไรเพราะเราทำตามมาตรา 77 แล้ว และเมื่อร่างกฎหมายทั้งสองฉบับผ่านสนช.แล้วทุกอย่างจึงต้องเดินหน้าต่อตามขั้นตอนต่อไป

“ผมไม่กังวล ที่จะมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ เพราะยืนยันว่าเราทำตามขั้นตอนที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ทุกอย่าง และที่ผ่านมาก็ใช้เวลาในการรับฟังประชาชนพอสมควร โดยเฉพาะการรับฟังผ่านทางเว็บไซต์ ทั้งของรัฐบาลและกฤษฎีกาดังนั้นจะเดินหน้าต่อไป ไม่สะดุดแน่นอน” นายสุวิทย์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image