นักวิชาการ ค้านรัฐบาลให้สมศ.มาอยู่ใต้ศธ. ชี้ยุบทิ้งดีกว่า ประเมินแบบรู้ไส้รู้พุง

มื่อวันที่ 26 มิถุนายน  นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(สจล.)  ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวถึงกรณีที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้ปรับเปลี่ยนให้สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) มาอยู่ในกำกับดูแลของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่า การปรับให้สมศ. มาอยู่ในกำกับศธ. จะดีหรือไม่นั้น ตนคงยังไม่สามารถตอบข้อดี ข้อเสียได้ในตอนนี้ แต่ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน  ก็ต้องขึ้นอยู่ที่รูปแบบและกระบวนประเมิน ซึ่งในอดีตการประเมินค่อนข้างจุกจิก ไม่เอื้อต่อความเป็นอิสระของมหาวิทยาลัย

นายสมพงษ์   จิตระดับ  อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า  การปรับเปลี่ยนให้สมศ. มาอยู่ในกำกับดูแลของศธ. มีข้อเสียมากกว่าข้อดี และตนค่อนข้างไม่เห็นด้วย เหมือนหน่วยงานราชการประเมินกันเอง ทำให้ไม่เกิดการประเมินที่สะท้อนคุณภาพการศึกษาที่แท้จริง  ส่อแววไปทางทางช่วยเหลือเกื้อกูลกัน  หมกเม็ดข้อมูล ไม่มีการรายงานผลแบบตรงไปตรงมา   อย่างไรก็ตามตนเห็นด้วยที่จะต้องปฏิรูปการประเมินของสมศ. แต่ไม่ใช่การดึงมาอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของศธ. ทั้งที่สมศ. มีกฎหมาย ระบุอำนาจหน้าที่ไว้อย่างชัดเจน

“ถ้ารัฐบาลจะทำแบบนี้ ควรยุบสมศ. ทิ้งดีกว่า การให้สมศ. มาอยู่ในกำกับดูแลของศธ. เหมือนการถอยหลังเข้าคลอง ทำการประเมินแบบรู้ไส้รู้พุง อีกทั้งยังไม่แน่ใจว่า การที่รัฐบาลตัดสินใจเช่นนี้ มีประเด็นอื่นแอบแฝงอยู่หรือไม่  หรือต้องการจะใช้ผลการประเมินของสมศ. มาช่วยดึงให้ภาพลักษณ์การจัดการศึกษาของประเทศดีขึ้น ซึ่ง ไม่เกิดประโยชน์ และ อยากให้รัฐบาลคิดเรื่องนี้ใหม่ ”นายสมพงษ์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image