ครู-นร.โสตศึกษาอุดร ประท้วง ผอ.ร.ร. อ้างบริหารงานไม่โปร่งใส ขอสั่งย้ายด่วน!

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ที่โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี ต.หนองบัว อ.เมือง จ.อุดรธานี กลุ่มนักเรียน ผู้ปกครอง และครูกว่า 200 คน รวมตัวประท้วงขับไล่นายเรืองเวช ผาสุข ผู้อำนวยการโรงเรียนโสตศึกษาฯ อุดรธานี กล่าวหาว่าบริหารไม่โปร่งใส โดยนักเรียนทั้งชายและหญิง ได้ปิดประตูใหญ่หน้าโรงเรียน ไม่ให้นายเรืองเวชเข้าไปภายใน และนำป้ายกระดาษเขียนข้อความโจมตีเรื่องการบริหารงานที่ผ่านมา หลังจากมารับตำแหน่งเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองอุดรธานี เข้ามาดูแลความสงบเรียบร้อยในการชุมนุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มนักเรียนได้นำถาดหลุมที่ใช้ใส่อาหาร มาเคาะล้อมวงร้องเพลง “เจ้านกน้อย” ที่เป็นเพลงภาษามือสำหรับผู้พิการขอบคุณผู้ที่มีอุปการะ และผู้ปกครองได้พูดผ่านเครื่องขยายเสียงโจมตีการบริหารงานไม่โปร่งใส ทำให้นักเรียนขาดแคลนอุปกรณ์การเรียน เสื้อผ้า และอาหารไม่สะอาด ไม่มีคุณภาพ ปริมาณไม่เพียงพอ ตัดโครงการที่มีประโยชน์ออก หากไม่มีการย้าย ผอ.ออกไป ผู้ปกครองจะรับนักเรียนกลับบ้าน จนกว่าจะมีคำสั่งโยกย้าย
ด้านนักเรียนชั้น ม.5 กล่าวผ่านล่ามภาษามือว่า เรียนที่นี่มาไม่เคยมีปัญหามา 14 ปี วันนี้โรงเรียนเปลี่ยนแปลงหลายเรื่อง เช่น ยกเลิกกิจกรรมทัศนศึกษา, นักเรียนยกมือไหว้ ผอ.แต่กลับทำเมิน ต่างจาก ผอ.คนเดิม, อาหารของนักเรียนสกปรก และไม่เพียงพอกับนักเรียน แต่เงินนำไปก่อสร้างอย่างอื่น, สั่งห้ามเด็กกลับบ้านไปช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน, ตัดต้นไม้สวนพฤกษศาสตร์ที่โรงเรียนได้รับรางวัลมา และของใช้ส่วนตัวเช่น สบู่ ยาสีฟัน ที่เมื่อก่อนโรงเรียนมีให้ แต่เดี๋ยวนี้ไม่มี เสื้อผ้าก็ไม่มี ทั้งที่เปิดเรียนจะ 2 เดือนแล้ว

ต่อมา พล.ท.อำนวย จุลโนนยาง ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจังหวัดอุดรธานี เดินทางมาพบนักเรียน ผู้ปกครอง ทำให้บรรยากาศที่ตึงเครียดผ่อนคลายลง นักเรียนได้เข้ามากอด พล.ท.อำนวย พร้อมส่งภาษามือขอความช่วยเหลือ จึงนำนักเรียนเข้าประชุมเพื่อรับฟังปัญหา โดยประธานนักเรียนได้เล่าปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นภาษามือ ซึ่งที่ประชุมได้สรุปเรื่องที่นักเรียนและผู้ปกครองเรียกร้องการดำเนินการกับนายเรืองเวช คือ ขอให้ย้ายนายเรืองเวชเป็นการด่วน และจะมีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง หากพบปัญหาใดจึงจะขยายผล เพื่อดำเนินการตามระบบราชการต่อไป นอกจากนี้ ในวันที่ 27 มิถุนายน เวลา 10.00 น. จะมีการประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จ.อุดรธานี เป็นการด่วน เพื่อพิจารณาดำเนินการในข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในโรงเรียน

ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สัมภาษณ์นายเรืองเวช ซึ่งกล่าวว่า ยังไม่ขอให้สัมภาษณ์ใดๆ ทั้งสิ้น จนกว่าทางผู้บังคับบัญชาจะมีคำสั่งออกมาว่าเป็นอย่างไร

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image