‘ทีมฝนหลวง’ คว้าแชมป์แข่งหุ่นยนต์แห่ง ปทท.ครั้งที่ 10 เตรียมบินแข่งระดับนานาชาติที่จีน ส.ค.นี้

นายจุลเทพ ขจรไชยกูล ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) ในฐานะประธานจัดการแข่งขัน เปิดเผยว่า ศูนย์เอ็มเทค สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับ 4 มหาวิทยาลัย ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) สนับสนุนโดย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ ร่วมจัด “การแข่งขันออกแบบและสร้างหุ่นยนต์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 10” (Robot Design Contest 2017, RDC2017) รอบชิงชนะเลิศ ที่ลานชั้น 1 ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ รวมทั้ง เฟ้นหาเยาวชนตัวแทนประเทศไทยเข้าแข่งขันระดับนานาชาติ IDC RoBoCon 2017 ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน วันที่ 6-19 สิงหาคม ซึ่ง Zhejiang University เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันต่อไป โดยหัวข้อการแข่งขัน RDC 2017 ในปีนี้ คือ “รัชกาลที่ ๙ กับการเกษตร” มีนิสิต นักศึกษาสนใจสมัครเข้าร่วม 220 คน จาก 30 สถาบันการศึกษาทั่วประเทศ โดยทีมผู้ชนะเลิศในการแข่งขัน RDC 2017 ได้แก่ “ทีมฝนหลวง” ประกอบด้วย นายวิวัฒน์ ศิลารักษ์ มหาวิทยาลัยมหิดล นายธัญญรัตน์ หงษ์คงคา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร น.ส.ฐิติมา สุขจิตร มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม นายมาซูวัน ดือเระ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และนายสุทิวัส ญาณชโลทร จุฬาฯ ทั้งหมดจะเป็นตัวแทนประเทศไทยไปเข้าร่วม “การแข่งขันออกแบบและสร้างหุ่นยนต์ระดับนานาชาติ หรือ IDC RoBoCon 2017” ที่จีน โดยมีประเทศที่เข้าร่วม คือ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ จีน สิงคโปร์ อียิปต์ เม็กซิโก และไทย

นายธัญญรัตน์ กล่าวว่า ดีใจมากที่ชนะ เพราะการทำงานร่วมกันเพื่อสร้างหุ่นนี้ขึ้นมา ค่อนข้างพยายามกันมาก เพราะเป็นงานหนัก และทุกคนต่างก็เครียดกันทั้งสัปดาห์ก่อนการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ เทคนิคที่คิดว่าทำให้ทีมเราชนะนั้น คิดว่าอยู่ที่คนบังคับ และการวางหุ่นในแต่ละแพตเทิร์น เราต้องคิดให้ดีก่อนว่าเราวางหุ่นแบบนี้จะมีประโยชน์อย่างไรให้ทำได้ง่าย เก็บได้เยอะ และเร็วที่สุด

“สำหรับการแข่งขันที่จีนในเดือนสิงหาคมนี้ ผมคิดว่าคงเตรียมตัวทั้งเรื่องภาษาอังกฤษ และทำการบ้านเรื่องแมคคานิกส์ที่เราจะใช้ในการสร้างหุ่น ที่จะช่วยซับพอร์ตทุกคนในทีมให้ได้ดีที่สุด และผมจะพยายามเรียนเทคนิคของเพื่อนต่างชาติเพื่อนำมาประยุกต์สำหรับการเรียนออกแบบ และสร้างหุ่นยนต์ต่อไปในอนาคต ก็ฝากเพื่อนๆ คนไทยช่วยกันเชียร์พวกเราด้วย” นายธัญญรัตน์ กล่าว

Advertisement

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image