รวมพลังน้องๆ 7 สถาบัน กำจัดผักตบชวา ฟื้นคลองสวยน้ำใส

“สิงห์อาสา” ผนึกกำลังกับเครือข่ายนักศึกษาภาคกลางจาก 7 สถาบัน ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏ(มรภ.)ธนบุรี มรภ.สวนสุนันทา มรภ.บ้านสมเด็จเจ้าพระยา มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยรังสิต มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ร่วมกันลงพื้นที่กำจัดผักตบชวาในโครงการ “สิงห์อาสา รวมพลัง กำจัดผักตบชวาและขยะ เพื่อป้องกันอุทกภัย” ประเดิมที่แรกที่ชุมชนวัดบางขัน ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

ที่ผ่านมา สิงห์อาสา โดยบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด และมูลนิธิพระยาภิรมย์ภักดี ได้ร่วมกับน้องๆ นักศึกษาที่เป็นเครือข่าย ร่วมแรงร่วมใจจัดกิจกรรมจิตอาสาลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรเทาทุกข์จากภัยพิบัติที่เกิดขึ้น พร้อมเข้าไปฟื้นฟูให้ผู้ประสบภัยพ้นจากวิกฤต และกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติสุขโดยเร็ว

โดยครั้งนี้ได้รวมพลังกับเครือข่ายนักศึกษา ลงพื้นที่ชุมชนวัดบางขันเพื่อร่วมกันกำจัดผักตบชวาและขยะซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของปัญหาอุทกภัย และรณรงค์ให้ชาวบ้านในชุมชนได้ตระหนักถึงปัญหาและผลกระทบที่จะตามมาของการสะสมของผักตบชวาในลำคลอง ซึ่งบริเวณ ต.คลองหนึ่ง ระยะทางที่ผักตบชวากักขังนั้น มีระยะทางกว่า 500 เมตร ปกคลุมไปทั่วพื้นที่บริเวณลำคลอง ทำให้เกิดปัญหาการไหลเวียนของน้ำช้าและปัญหาน้ำเน่าเสียสะสม

Advertisement

ตัวแทนนักศึกษาเครือข่ายอย่าง น้องมายด์ – น.ส. วัรญญา บังลำพอง นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เล่าว่า การที่เก็บผักตบชวาและขยะ ทำให้มายด์ได้เห็นถึงปัญหาว่าเป็นเรื่องที่จัดการได้ยากมาก เพราะผักอุ้มน้ำและมีปริมาณเยอะ ซึ่งทำให้น้ำไหลช้า นอกจากนี้ยังมีขยะหลายอย่างที่ไม่ควรอยู่ในคลอง เช่น กระเป๋า รองเท้า เครื่องสำอางต่างๆ ส่วนตัวมายด์เป็นคนพื้นที่นี้ โดยอาศัยอยู่ที่ ต.คลองสาม ซึ่งแถวบ้านก็เจอกับปัญหาแบบนี้เหมือนกัน น้ำเน่าเสียจากคลองหนึ่งถือว่าเป็นต้นทางที่จะไหลไปตามคลองต่างๆ ในรังสิต จึงอยากให้ทุกคนช่วยกันรักษาความสะอาดของน้ำตั้งแต่ต้นคลองจะดีที่สุดค่ะ

Advertisement

น้องมหา – นายวุฒิชัย ศรีโชละ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มรภ.บ้านสมเด้จเจ้าพระยา บอกว่า ตนกับเพื่อนๆ ที่เป็นเครือข่ายมาลงพื้นที่ช่วยกันเก็บผักตบชวาและมาช่วยกันรณรงค์เรื่องการรักษาแม่น้ำลำคลอง มองว่าความสามัคคีภายในชุมชนจะช่วยแก้ปัญหาผักตบชวาได้ คนในพื้นที่มีส่วนสำคัญในการช่วยแก้ปัญหาผักตบชวาในชุมชนเพราะผักตบชวามีเยอะมาก ถ้าช่วยกันคนละไม้คนละมือ ก็จะหมดไป วันนี้เลยอยากมาช่วยกับพี่ๆ แก้ปัญหานี้ครับ

น้องปัทม – น.ส.สุพรรษา ทัศน์ยิ่งยง นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า แม้ผักตบชวาจะเป็นปัญหาเพียงจุดเล็กๆ แต่ก็เรียกได้ว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาใหญ่นั้นก็คือปัญหาน้ำท่วมเพราะผักตบชวาจะขวางทางไหลของน้ำทำให้น้ำระบายไม่สะดวก เกิดปัญหาซ้ำซากจนถึงทุกวันนี้

น้องหล้า – นายกฤษดา ทับพี นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มรภ.สวนสุนันทา บอกว่า ตนกับเพื่อนๆ ลงพื้นที่ช่วยกันเก็บผักตบชวาซึ่งไหลมาตามเส้นทางน้ำจากทางตลาดไท ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝน พอมีน้ำสะสมมากแต่ในคลองมีผักตบชวาเยอะทำให้น้ำไหลช้า น้ำท่วมได้ บวกกับการที่มีขยะสะสมด้วยยิ่งทำให้เกิดปัญหาน้ำเน่าเพิ่มขึ้น ตนอยากจะมาช่วยพัฒนาชุมชนให้ชาวบ้านได้ตระหนักและร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาทั้งเรื่องของผักตบชวาและขยะในลำคลอง

เป็นความรู้สึกของบรรดาเครือข่ายนักศึกษา หลังลงพื้นที่ร่วมแรงร่วมใจกันกำจัดผักตบชวา ทั้งนี้โครงการนี้จะลงพื้นที่พร้อมกับเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ไปอีก 3 จังหวัด ได้แก่ จ.สิงห์บุรี จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.นครปฐม ร่วมกันแก้ปัญหาผักตบชวาในแม่น้ำลำคลอง เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image