“สมชัย”สวนกลับ “มีชัย”อย่ายกประเด็นปริวิตกมาอ้าง ย้ำ ควรยื่นศาลรธน.ตีความ

แฟ้มภาพ

“สมชัย “สวนกลับ “มีชัย ” ชี้ อย่าเอาประเด็นวิตกพรรคส่งผู้สมัครไม่ได้มาชี้นำร่างกม.พรรคขัดเจตนารมณ์รธน. ระบุ ทางออกดีที่สุดยื่นศาลรธน. ตีความ

เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวกรณี นายมีชัย ฤชุพันธ์ุ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ระบุว่า ระบบไพรมารีโหวตอาจขัดรัฐธรรมนูญ เนื่องจากพรรคไม่รู้จะนำเงิน หรือเวลาที่ไหนไปทำ สุดท้ายอาจไม่ส่งผู้สมัคร จนทำให้เกิดการเลือกตั้งที่ไม่ราบรื่น ว่า อย่าเอาประเด็นปริวิตกว่า พรรคการเมืองจะส่งผู้สมัครไม่ได้ ทำไม่ทัน มาเป็นประเด็นโต้แย้งว่า ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ เพราะถ้าอ้างเช่นนั้น กกต.ก็คงกล่าวอ้างได้เช่นกันว่า การเซ็ตซีโร่ กกต.ใหม่ทั้งหมด อาจทำให้การเลือกตั้งไม่ราบรื่น เนื่องจาก กกต.ใหม่ยกชุด อาจไม่มีประสบการณ์ในการจัดการที่เพียงพอ

“การร่างกฎหมายในวันนี้ จึงเป็นเรื่องที่สมควรนำเนื้อหามาชี้ ประกบกับรายมาตราในรัฐธรรมนูญให้ได้ว่าขัดในมาตราใด มากกว่ายกเหตุผลที่รับฟังไม่ขึ้นมากล่าวอ้าง ปัญหาของร่าง พรป.พรรคการเมืองที่เกิดขึ้น เนื่องจากในขั้นของการร่าง มิได้เปิดรับฟังปัญหาจากทุกฝ่ายอย่างแท้จริง อีกทั้งไม่นำประเด็นที่ซ่อนเร้นขึ้นมาถกอภิปรายกันก่อน เป็นการมุ่งเอาชนะกันแทนที่จะปรึกษาหารือกันด้วยเหตุผลเพื่อให้ได้ร่างที่รอบคอบไม่เป็นปัญหา มาถึงวันนี้ การตั้งกรรมาธิการร่วมอาจไม่ใช่คำตอบ เพราะหาประเด็นที่ยกว่าขัดเจตนารมณ์ไม่ได้ และ ร่างกฎหมาย.ก็ผ่านสภาไปแล้ว สิ่งที่ทำได้ คือ คณะรัฐมนตรี (ครม.) หากเห็นว่าขัด ก็ควรส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ สิ่งนี้น่าจะเป็นทางออกที่เป็นไปได้ที่สุด” นายสมชัย กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image