“วิษณุ” ชี้ ครม.เห็นชอบกม.ยุทธศาสตร์ชาติ – ปฏิรูป ก่อนรธน.บังคับใช้ ไม่ผิด

“วิษณุ” แจง ครม.เห็นชอบกม.ยุทธศาสตร์ชาติ – ปฏิรูป ก่อนรัฐธรรมนูญบังคับใช้ไม่ผิด ระบุ รธน.ไม่ได้กำหนดให้เริ่มต้นเมื่อไร แต่ต้องเสร็จใน 120 วันหลังวันที่ 6 เม.ย.

เมื่อเวลา 15.45 น. วันที่ 26 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทยเตรียมจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญและผู้ตรวจการแผ่นดิน ตีความร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ และร่างพ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศขัดมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญว่า ร่างพ.ร.บ. 2 ฉบับดังกล่าวมีการรับฟังความคิดเห็นมาแล้วระดับหนึ่ง เพียงแต่ตอนนั้นยังไม่มีหลักเกณฑ์ในการรับฟังความคิดเห็น แต่เมื่อรัฐธรรมนูญประกาศใช้เมื่อวันที่ 6 เมษายนกระบวนการทำกฎหมาย 2 ฉบับต้องทำให้เสร็จภายใน 120 วัน จึงจำเป็นต้องยกร่างกันไว้ก่อนแล้วเสนอเข้าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งหากต้องรอดำเนินการรับฟังความคิดเห็นใน120 วันหลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้คงจะหมดเวลาไปแล้ว 60 วัน สนช.จะไม่มีเวลาพิจารณา ดังนั้น คณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงต้องมีมติไปก่อนในวันที่ 4 เมษายน

นายวิษณุกล่าวว่า แม้รัฐธรรมนูญจะกำหนดว่าต้องทำให้เสร็จภายใน 120 วัน แต่ไม่ได้บอกว่าต้องเริ่มต้นเมื่อไร ดังนั้น เมื่อมีการรับฟังความเห็นแล้ว จะบอกว่ารับฟังคงไม่ได้ การที่ครม.มีมติตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน ก่อนรัฐธรรมนูญประกาศใช้จึงไม่มีผิดปกติอะไร เพราะเป็นการพิจารณาเริ่มต้นนับหนึ่ง โดยรัฐธรรมนูญเพ่งเล็งในเรื่องที่ต้องให้เสร็จภายใน 120 วันหลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้ จะเสร็จก่อนก็ไม่ผิด อย่างไรก็ตาม การรับฟังความเห็นมีมาตั้งแต่ก่อนวันที่ 6 เมษายนเนื่องจากร่างพ.ร.บ. 2 ฉบับเตรียมไว้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์และก่อนหน้านั้นกมธ.ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการบริหารราชการแผ่นดิน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ได้ไปดำเนินการรับฟังความเห็นมาแล้ว ทั้งที่ตอนนั้นไม่ได้มีการกำหนดให้รับฟังด้วยซ้ำ ต่อมามีการนำมาปรับปรุง ซึ่งรัฐธรรมนูญไม่ได้ระบุว่าห้ามปรับปรุงและให้ต้องเหมือนของเดิม ไม่ใช่ไปรับฟังอะไรมาแล้วต้องเอาตามนั้น เมื่อรับฟังมาแล้วต้องแก้กันได้ เพราะการรับฟังได้ฟังมาตั้งแต่ก่อนจะยกร่าง และแน่นอนเมื่อเข้าครม. คณะกรรมการกฤษฎีกา และสนช. ย่อมมีสิทธิแก้ เห็นได้ชัดว่าการแก้ไขสามารถทำได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างพ.ร.บ. 2 ฉบับดังกล่าว กระบวนการต่างๆ จะต้องหยุดลงชั่วคราวหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้ามีการยื่นแล้วศาลรับคำร้องก็หยุด ไม่ผิดปกติอะไร เป็นสิทธิที่ถูกต้อง

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในตอนท้ายการให้สัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าวได้ถามถึงกรณีที่สมาชิกสนช. และสมาชิกสปท. ลาออกไปจำนวนหนึ่ง ซึ่งมีการมองว่า เป็นการเตรียมการลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ โดยนายวิษณุ ตอบคำถามดังกล่าวว่า ไม่กระทบต่อการทำงานใดๆ ถ้าสนช.ลาออกกันเยอะ สามารถตั้งใหม่ ส่วนสปท.จะสิ้นสุดลงเมื่อกฎหมายยุทธศาสตร์ประกาศใช้ อย่างไรก็ดี นายวิษณุ ได้ย้อนถามทีเล่นทีจริงกับผู้สื่อข่าวว่า “แล้วมีรัฐมนตรีจะลาออกบ้างไหมครับ” ทำให้ผู้สื่อข่าวพยายามคะยั้นคะยอว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ แต่นายปฏิเสธจะตอบคำถาม เพียงแต่ส่งยิ้มเท่านั้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image