‘ปูลปิส’คำรามนำฟุตซอลไทยเจ้าเอเชีย ประกาศโค่น’อิหร่าน-ญี่ปุ่น’หลังได้สัญญา3ปี

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วยนายอดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ ประธานฝ่ายพัฒนาฟุตซอลฯ ร่วมกันแถลงเปิดตัว โฆเซ มาเรีย ปาซอส เมนเดส หรือ ปูลปิส เฮดโค้ชชาวสเปน คัมแบ๊คเข้ามารับหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนคนใหม่ของทีมฟุตซอลทีมชาติไทย อย่างเป็นทางการ ด้วยสัญญา 3 ปี ที่สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ หัวหมาก เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน

นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า ปูลปิสไม่ใช่ผู้ฝึกสอนคนใหม่ เพราะปูลปิส เองก็เคยเข้ามาทำงานและสร้างรากฐานให้กับวงการฟุตซอลไทย ตั้งแต่ปี 2008 ในการเพรสซิ่ง แท็คติคต่างๆ รวมถึงการเล่นแบบเซตเพลย์ และพาวเวอร์เพลย์ก็เริ่มมาจากยุคปูลปิส การเป็นอันดับที่ 2 ของทวีปเอเชีย และอยู่อันดับ 9 โลก ซึ่งเป็นอันดับโลกที่สูงที่สุดของฟุตซอลไทยก็อยู่สมัยที่ ปูลปิส ทำหน้าที่อยู่ หลังจากไม่ได้ทำงานกับสมาคมฯ เมื่อหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ ปูลปิส ต้องทำงานที่อื่น และไปผลทำงานมากมายกับทีมชาติอุซเบกิสถาน การกลับมาของ ปูลปิส ครั้งนี้เพื่อมาต่อยอดความสำเร็จ และต่อยอดผลงานของ มิเกล โรดริโก้ ซึ่งงาน และรายละเอียดเหมือนกัน คิดว่าปูลปิส เองเป็นคนที่มีความเหมาะสมที่สุดในการคุมทีมฟุตซอลทีมชาติไทย และพาทีมประสบความสำเร็จต่อไปในอนาคต

“ปูลปิสทำงานในทวีปเอเชียมากกว่า 10 ปีคิดว่าเขากลับมาครั้งนี้จะมีประสบการณ์มากกว่าเดิมแน่นอน ซึ่งจากนี้ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย จะมีการเก็บตัวฝึกซ้อมทันที เพื่อเตรียมความพร้อมในการลงแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ต่อไป”บิ๊กป๋อมกล่าว

ด้าน ปูลปิส กล่าวว่า ดีใจที่ได้กลับมาบ้าน การกลับมาครั้งนี้ยังมีเรื่องท้าทายอีกเยอะรออยู่ ตนคุ้นเคยกับประเทศไทย เพราะทำงานอยู่ประเทศไทยมา 6 ปี แล้ว โดยแบ่งเป็นการคุมทีมชาติไทย 4 ปี และคุมทีมระดับสโมสรอีก 2 ปี และผ่านการทำงานร่วมกับนักเตะ 5 รุ่นด้วยกัน

Advertisement

“เป้าหมายของผมใน 3 ปีนี้คือการคว้าแชมป์เอเชีย และพาทีมชาติไทยก้าวขึ้นมาเป็นที่ 1 ของทวีปเอเชียให้ได้ ตอนนี้เรามีผู้เล่นถึง 3 เจเนอเรชั่น เมื่อผสมผสานกับผู้เล่นอย่าง ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง, กฤษฎา วงษ์แก้ว หรือ จิรวัฒน์ สอนวิเชียร ทำให้เรามีทีมที่แข็งแกร่งมาก จากนี้เราต้องโค่นอิหร่าน และ ญี่ปุ่นให้ได้ นอกจากนี้เราต้องพยายามพัฒนาตัวเองให้หนีห่างจาก อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ที่มีพัฒนาการที่ต่อเนื่องให้ได้ จะเห็นได้ว่าหลายปีที่ผ่านมา อิหร่าน เองก็ไม่ได้แชมป์มา 4 ปี ญี่ปุ่นเองก็ไม่ได้ได้แชมป์เอเชีย หลังพ่ายอินโดนีเซีย ซึ่งตรงนี้เห็นได้ว่าเรามีโอกาสก้าวแซงพวกเขาได้”ปูลปิสกล่าว

อนึ่ง ปูลปิส เคยคุมฟุตซอลไทย ช่วงปี 2007-2011 โดยมีผลงานพาโต๊ะเล็กไทยคว้ารองแชมป์เอเชีย 2008 และพาทีมชาติไทยไปลุยฟุตซอลโลก ที่บราซิล ซึ่งงานแรกของ ปูลปิส คือการพาฟุตซอลทีมชาติไทยล่าแชมป์ในซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่ประเทศมาเลเซีย เดือนสิงหาคมนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image