ปล่อย “รังสิมันต์ โรม” พ้นเรือนจำแล้ว เตรียมเดินหน้าขอข้อมูล รถไฟไทย – จีน

กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ภาพจากเฟชบุ๊ก Democracy Restoration Group - DRG

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่ศาลทหารกรุงเทพ ร.ต.อ.วิฑูรย์ เพ็งบุปผา พนักงานสอบสวน (พงส.) สภ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ นำตัว นายรังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ซึ่งถูกควบคุมตัวได้ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา ตามหมายจับศาลทหารกรุงเทพฯ กรณีแจกเอกสารรณรงค์ประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ที่ตลาดสดหมู่บ้านการเคหะบางพลี จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2559 ข้อหา ร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆที่มีจำนวนตั้งแต่ห้าคนขึ้นไปโดยไม่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย

ร่วมกันก่อความวุ่นวายเพื่อให้การออกเสียงไม่เป็นไปด้วยความเรียบร้อยโดยการเผยแพร่ข้อความ ภาพ เสียง สื่อหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ สื่ออิเลกทรอนิกส์หรือช่องทางอื่นใดที่ผิดไปจากข้อเท็จจริงหรือมีลักษณะรุนแรง ก้าวร้าว หยาบคาย ปลุกระดมหรือข่มขู่ โดยมุ่งหวังเพื่อให้ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงไม่ไปใช้สิทธิ์ออกเสียงหรือออกเสียงอย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่ออกเสียง ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานสอบสวนในการพิมพ์ลายนิ้วมือ ไม่อาจแสดงบัตรหรือใบรับหรือใบแทนใบรับเมื่อเจ้าพนักงานตรวจบัตรขอตรวจ

โดยคดีดังกล่าวมีผู้ต้องหาทั้งหมด 13 คน ทั้งนี้ ผู้ต้องหาจำนวน 8 คน ได้เข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายแล้ว ส่วนนายรังสิมันต์ พร้อมพวกอีก 4 คนที่เหลือ ไม่เข้ามารายงานตัว ทางพนักงานสอบสวนจึงได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับในเวลาต่อมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 13.10 น. เจ้าหน้าที่นำตัว นายรังสิมันต์ ไปควบคุมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ หลังเสร็จสิ้นกระบวนการทางศาล เบื้องต้นทีมทนายความยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินจำนวน 50,000 บาท ศาลพิจารณาแล้วมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวตามคำร้องขอของทีมทนายความ ในคดีดังกล่าว

Advertisement

ทั้งนี้ทีมทนายความยังได้ยื่นคำร้องขอประกันตัวในคดี จัดกิจกรรมต่อต้านรัฐประหาร ที่หน้าหอศิลป์เมื่อปี 2558 ในพื้นที่สน.ปทุมวัน หลักทรัพย์เป็นเงิน 10,000 บาท ซึ่งศาลทหารอนุมัติตามคำขอ โดยมีเงื่อนไขห้ามยุยงปลุกปั่น-ห้ามออกนอกประเทศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาต ห้ามชุมนุมทางการเมือง ในส่วนคดีความการแจกเอกสารรณรงค์ประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ที่ตลาดเคหะบางพลี จ.สมุทรปราการ เบื้องต้นจะรวมสำนวนคดีกับผู้ต้องหาคนอื่นๆก่อนหน้านี้อีก 8 ราย ที่เข้าสู่กระบวนการไปแล้วในชั้นตรวจพยานหลักฐานต่อไป ทั้งนี้ศาลทหารจะทำหนังสือปล่อยตัวนายโรม ส่งไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ในช่วงเย็นวันนี้

ต่อมาเวลา เวลา 20.14 ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ นายรังสิมันต์ ได้รับการปล่อยตัวโดยมีผู้เดินทางไปให้กำลังใจและมอบดอกไม้ ทั้งนี้เพจกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย Democracy Restoration Group – DRG ระบุว่านายรังสิมันต์ ได้ชี้แจงว่าก่อนถูกจับตั้งใจที่จะไปพูดในประเด็นของรัฐธรรมนูญที่จำเป็นต้องแก้ไข ย้ำพร้อมเดินหน้ายื่นหนังสือขอข้อมูลรถไฟไทย – จีน ต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image