กนอ. ทำ MOU กับโครงการประชารัฐ สร้างความเชื่อมั่น พร้อมเดินหน้าพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดน สระแก้ว

หลังจากจังหวัดสระแก้วได้รับจัดตั้งเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดน โดยนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้เข้ามีบทบาทในการดำเนินการ จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม ในพื้นที่ กว่า 600 ไร่ ที่ตำบลป่าไร อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เป็นการนำร่อง นั้น และเพื่อให้การดำเนินการอย่างเชื่อมั่น จึงทำพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง ความร่วมมือ(MOU) โครงการประชารัฐ โอทอป เอสเอ็มอี การท่องเที่ยว และนิคมอุตสาหรรมในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จังหวัดสระแก้ว เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2560 ที่ห้องประชุม โรงแรม เดอะเวโล โฮเทล แอนด์ บีเอ็มเอ็กซ์ ปั้ม แทรค อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยมีนายกล้าณรงค์ พงษ์เจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว และ พล.อ. วรพงษ์ สง่าเนตร ประธานกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่ประเทศไทย เป็นประธานร่วม

ทางด้านนายกล้าณรงค์ พงษ์เจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ประธานกรรมการการนิคมอุตสาหกรรม แห่งประเทศไทย หน่วยงานทางภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมมือกัน ในการที่จะดำเนินการ ผลักดันเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ของสระแก้วให้ขับเคลื่อนไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดประโยชน์ ของจังหวัด การมีงานทำ มีแรงงานรองรับต่อผลผลิตทางการเกษตร เนื่องจากในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ การนิคมอุตสาหกรรม ได้มาใช้พื้นที่ส่วนหนึ่งสำหรับการจัดตั้งโรงงานอุตสาหกรรม ที่เป็นไปตามแนวทางการขับเคลื่อนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ อุตสาหกรรมแปรูปการเกษตร การทำข้อตกลงเป็นส่วนสำคัญของการร่วมมือกัน ระหว่างการนิคมอุตสาหกรรมกับ ทางจังหวัดสระแก้ว โดยทางนิคมอุตสาหกรรม จะมีพื้นที่ รองรับ การดำเนินการทางภาคของประชาชน เศรษฐกิจฐานราก มี เอสเอ็มอี โอทอป มีการจัดสถานที่ให้ อำนวยความสะดวกในการขับเคลื่อน สินค้าโอทอป กิจการด้าน เอสเอ็มอี เพื่อจะมาลงพื้นที่ ดำเนินการค้าขาย เป็นฐานรากของประชาชน

“ในด้านอุตสาหกรรมจังหวัด มีความสำคัญช่วยดูแลการอนุมัติการอนุญาต การจัดตั้งโรงงานอุตสาหกรรมในเขตพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมและเขตพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจ ส่วนด้านการท่องเที่ยวและกีฬาสระแก้ว จะมีการเชื่อมโยง ด้านการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมเป็นส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่งในด้านการวางฐานของการท่อเที่ยว เป็นเรื่องแปลกใหม่จากการ ท่องเที่ยวในเรื่องของวัฒนธรรม ประเพณี ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เชื่อมโยงสู่การท่องเที่ยว

ด้านเทศบาลตำบลป่าไร่ เป็นส่วนสำคัญ จะเป็นพื้นที่สำหรับการรองรับ ดูแลด้านการอำนวยความสะดวก เพื่อให้การลงทุน ของผู้ประกอบการใน นิคมอุตสาหกรรม ทั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ให้เป็นไปตามระเบียบแบบแผน ที่กำหนดไว้ตลอดทั้งอำนวยความสะดวก การดูแลในเรื่องแรงงาน การใช้ในเขตนิคมอุตสาหกรรม และเขตพัฒนาเศรษฐกิจ

Advertisement

ส่วน ทางด้านของเขตการปกครอง อ.อรัญประเทศ จะเป็นเรื่องระเบียบปฏิบัติต่างๆ ดูแลเรื่องความมั่นคง ความสงบเรียบร้อย งานทะเบียนบัตรประชาชน มีส่วนเชื่อมโยงของทุกภาคส่วน ที่จะมีส่วนสำคัญต่อการ อำนวยการของการนิคมอุตสาหกรรม มีโรงงาน ผู้ประกอบการเข้ามา สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการร่วมไม้ร่วมมือ ที่ทุกคนจะต้องร่วมกันขับเคลื่อน นำไปสู่ทิศทางที่ก่อให้เกิดประโยชน์ การมีงานทำ ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ตามนโยบายของ รัฐบาล” นายกล้าณรงค์กล่าวอีก

ทางด้าน พล.อ. วรพงษ์ สง่าเนตร ประธานกรรมการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ทางจังหวัดสระแก้วได้ตอบโจทย์ ของรัฐบาลในหลายๆ ด้านด้วยกัน โจทย์แรก คือการจัดตั้งนิคม อุตสาหกรรมสระแก้วขึ้นมา เพื่อตอบสนอง เขตเศรษฐกิจพิเศษสระแก้ว ในการที่ช่วย ส่งเสริมการค้าชายแดน ช่วยเกษตรกร หรือ อุตสาหกรรมในพื้นที่ ประชาชนในท้องที่ได้รับประโยชน์
“ในช่วงที่พัฒนาเขตอุตสาหกรรม มีนโยบายที่จะส่งเสริมด้าน เอสเอ็มอี โอทอป และโครงการประชารัฐข้นมา มองภาพว่าจะทำอย่างไร อุตสาหกรรมปกติจะช่วยเน้นช่วยรัฐบาลในส่วนนี้ได้ ปกติอุตสาหกรรมจะมีโรงงานขานาดใหญ่ ที่ผลิตและก็ส่งออก คนในพื้นที่ก็จะได้รับประโยชน์ บางส่วนนำมาประยุกต์พื้นที่ส่วนหนึ่ง ที่จะให้ เอสเอ็มอี ในท้องที่ สามารถนำมาใช้ประโยชนได้ มีลานโอทอป ลานเอสเอ็มอี สินค้าเกษตร มาใช้บริการได้ และยังส่งเสริมการท่องเที่ยว ออกแบบนิคมอุตสาหกรรมใหม่ มีจุดขาย ให้มีลานจักรยาน มีลู่เลนจักรยาน มีพื้นที่สวยงาม มีปลูกต้นไม้ดอก ตามฤดูกาลเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ ทางจังหวัดก็ให้การสนับสนุนอย่างดยิ่ง” พล.อ.วรพงษ์ กล่าว

พล.อ.วรพงษ์ กล่าวอีกว่า ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม แบ่งออกเป็น 2 ข้นตอน ข้นตอนแรกได้งบประมาณมาเรียบร้อยแล้ว เพียงแต่จัดหาผู้ประกอบการ ผู้ที่จะมาพัฒนา ในเฟสแรกที่จะสงเสริมทั้ง เอสเอ็มอี โอทอป เราได้ผู้จะมาพัฒนาพื้นที่เรียบร้อยแล้ว จะมีการปรับพื้นที่มีการสร้างโรงงานขนาดเล็ก ขนาดใหญ่เรียบร้อยแล้ว และในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า คงจะแล้วเสร็จผู้ประกอบการจะเข้ามาดำเนินการได้ โอทอป ก็จะเปิดกิจการ ท่องเที่ยวสามารถใช้ประโยชน์ได้ สำหรับสถานที่ได้อนุมัติแบบออกมาเรียบร้อยแล้ว งบประมาณก็มีแล้วรอเพียงดำเนินการประกวดเราคาหาผู้ที่จะเหมาะสมมาดำเนินการ เป็นนิคมอุตสาหกรรมเศรษฐกิจพิเศษแห่งแรก และนำร่องในประเทศไทย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image