พา’ลูก’ตะลุยเที่ยว ‘สิ่งดีๆ’ได้มากกว่า’ความสนุก’

ภาพจาก alamo.com

การท่องเที่ยวไม่เพียงสร้างความพักผ่อนหย่อนใจแก่ผู้มาเยือน แต่ยังสร้างความตื่นตาตื่นใจ การเรียนรู้ และสัมพันธภาพ โดยเฉพาะครอบครัวที่มีเด็ก การพาลูกออกท่องเที่ยวจึงได้อะไรมากกว่าที่คิด ซึ่งเป็นประสบการณ์ดีๆ จากงาน “มหกรรมพาลูกเที่ยวดะ ครั้งที่ 1 ตอนพาลูกตะลุยเที่ยวเก็บเกี่ยวประสบการณ์” ณ พารากอนฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน

นายปพน วงศ์ประเสริฐสุข ผู้ร่วมก่อตั้งเพจพาลูกเที่ยวดะ และในฐานะคุณพ่อลูก 2 เล่าว่า เด็กเวลาเรียนในห้องเรียนได้ความรู้แบบหนึ่ง คือความรู้ในตำรา แต่ความจริงแล้วการออกมาสัมผัสโลกภายนอกจะทำให้เขาได้เรียนรู้ในอีกรูปแบบหนึ่ง อย่างเด็กรู้ว่านาข้าวทำให้เกิดข้าวขึ้น แต่เด็กไม่รู้ว่าเวลาย่ำลงนาข้าวไปเจอโคลนจะเป็นอย่างไร เวลาเจอโคลนลึกระดับหน้าแข้งเขาจะเอาตัวรอดอย่างไร เหล่านี้โรงเรียนไม่เคยสอน การเรียนรู้นอกห้องผ่านการท่องเที่ยวจึงเป็นการเรียนรู้ทักษะชีวิตที่เด็กจะสามารถเอาตัวรอดได้ในสังคม นอกจากนี้ ยังช่วยเรื่องทักษะทางสังคม อย่างเวลาไปเจอคนอื่น คนที่ไม่รู้จัก เด็กจะเปิดใจและเรียนรู้ที่จะเข้าสังคมได้ง่ายขึ้น การพาลูกเที่ยวจึงมีประโยชน์มากมาย

“จริงๆ การเรียนในห้องเรียนก็สำคัญ แต่การออกมาเจอของจริงข้างนอก เป็นการเสริมที่ทำให้เด็กได้รับประสบการณ์มากขึ้น ได้รู้ในสิ่งที่เป็นชีวิตจริง”

ส่วนการเลือกสถานที่พาลูกเที่ยวนั้น ปพนเล่าว่า ขึ้นอยู่กับสไตล์แต่ละครอบครัวว่าชอบแนวไหน แต่โดยปกติจะเป็นพ่อแม่ที่ตัดสินใจเลือก ฉะนั้น จะทำอย่างไรที่พ่อแม่จะเปิดโอกาสให้ลูกเลือก ซึ่งเด็กแต่ละคนความคิดความชอบก็แตกต่างกัน อาจชอบเที่ยวสบายๆ หรือชอบเที่ยวแบบลุยๆ ซึ่งพ่อแม่อาจพาลูกไปลองว่าแบบนี้ชอบไหม ค่อยๆ ปรับวิธีการไป แต่ทั้งนี้สิ่งที่พ่อแม่ต้องเตรียมก่อนพาลูกไปเที่ยว คือเตรียมเหนื่อย เพราะการพาเด็กไปเที่ยวจะไม่เหมือนผู้ใหญ่ไปเที่ยวเอง แต่ก็เป็นการเหนื่อยที่มีความสุข

Advertisement

 

ปพน วงศ์ประเสริฐสุข

 

Advertisement

“ส่วนใหญ่เด็กที่ขาดโอกาสท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ เกิดจากพ่อแม่ที่เป็นกำแพง พ่อแม่ไม่เปิดโอกาส กลัวร้อน เหนื่อย ลำบาก ทั้งที่ไปแล้วได้เห็นลูกสามารถทำอะไรบางอย่างที่พ่อแม่ไม่เคยเห็นได้มากขึ้นมันจะดีกว่าไหม ฉะนั้น พ่อแม่อาจต้องปรับวิธีคิดของตัวเอง หรือพ่อแม่บางคนอ้างว่าตัวเองไม่มีเวลา ผมคิดว่าพ่อแม่ทุกคนมีเวลา แต่ว่าเห็นความสำคัญแค่ไหน อย่าลืมว่าลูกอยู่กับเราไม่เกิน 15 ปี พ้นอายุช่วงนี้ไปแล้วเด็กจะไปอยู่กับเพื่อนกับแฟนแล้ว”

“ฉะนั้น การที่พ่อแม่ให้ความสำคัญกับอย่างอื่นมากไปจนลืมลูก ก็อาจทำให้เด็กไปจากเราเร็วขึ้น ฉะนั้น วันเสาร์-อาทิตย์ หรือเวลาว่าง 1-2 ชั่วโมง เราอาจพาลูกไปเที่ยวใกล้ๆ ก็ได้ อาทิ สวนสาธารณะข้างหมู่บ้าน วัด และยิ่งถ้าพ่อแม่เล่นกับเขา เด็กจะยิ่งสนุกซึมซับ ต่างจากครอบครัวส่วนใหญ่ที่พาไปแล้วบอกลูกว่านั้นทำไม่ได้นี่ก็ทำไม่ได้”

ปพนเล่าอีกว่า จากประสบการณ์ที่พาลูกไปเที่ยว และประสบการณ์กลุ่มเพื่อนๆ ที่พาลูกไปเที่ยว และอยากบอกต่อสถานที่ท่องเที่ยวดีๆ สำหรับเด็กจนเป็นที่มาของเพจนั้น ที่เห็นชัดคือ พัฒนาการการเข้าสังคมที่ง่ายขึ้น และโดยเฉพาะมีทักษะการเอาตัวรอด ซึ่งอย่างครอบครัวผมและเพื่อนชอบเที่ยวลุยๆ ลูกพวกเราจะมีทักษะการเอาตัวรอด อย่างเวลาเจองูจะไม่ตกใจวิ่งหนีเหมือนเด็กทั่วไป เพราะวิ่งหนีงูจะฉกนะ แต่ลูกพวกเราที่ได้เที่ยวลุยๆ เขาจะรู้ว่าเวลาเจองูต้องอยู่นิ่งๆ นะ สักพักงูจะไปเอง หรือย่ำโคลนลึกระดับน่องจะย่ำต่อไป หรือเอาตัวรอดด้วยการกลิ้งเอาตัวรอดออกไป แต่เหล่านี้เป็นการลองที่อยู่ในการดูแลของพ่อแม่ ซึ่งเด็กจะมีทักษะการเอาตัวรอดเมื่อประสบเหตุจริง

เหนื่อยเพื่อลูกสักตั้ง

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image