นายก อบต.บ้านใหม่รายงานตัวศาล รอลุ้น สตง.ชี้ผลอาญา ส่ง ตร.สรุปสำนวนชงอัยการ ลั่นเบิกจ่ายตามจริง

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ซอยสีคาม ถนนนครไชยศรี นายวสุ ผันเงิน นายก อบต.บ้านใหม่ ผู้ต้องหาคดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบและรับรองเอกสารเท็จตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา157, 162 กรณีเบิกค่าใช้จ่ายโครงการอบรมในแม่ฮ่องสอนปี 2559 ได้มารายงานตัวต่อศาลเป็นครั้งที่ 4 ตามเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวชั้นฝากขัง หลังจากพนักงานสอบสวน สภ.บางแม่นาง นนทบุรี ได้ยื่นฝากขังนายวสุ ครั้งแรก เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหานายวสุเพิ่มอีก 1 ข้อหาคือปลอมเอกสารและใช้เอกสารปลอม

ภายหลังการรายงานตัว นายวสุกล่าวว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนยังไม่ได้สรุปสำนวนและมีความเห็นทางคดีเสนอให้อัยการ โดยกระบวนการยังรอการพิจารณาของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เรื่องการจะให้ดำเนินคดีอาญาหรือไม่ อย่างไร หลังจากเคยให้ถ้อยคำเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินในโครงการต่ออำเภอไปแล้ว ซึ่งคดีพนักงานสอบสวนยื่นฝากขังได้ 7 ครั้ง อย่างไรก็ดีในฐานะองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ก็รอดูว่าสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) จะมีผลออกมาอย่างไรเพื่อเป็นบรรทัดฐานในการปฏิบัติ ก่อนหน้านี้ได้ชี้แจงไปแล้วว่าการยื่นเอกสารเบิกจ่ายส่วนของคนขับรถ 3 คนนั้น จริงๆ แล้วก็เป็นคำสั่งให้เดินทางไปด้วยที่จะอำนวยความสะดวกการขับรถเนื่องจากเดินทางไกล ไม่ใช่การเบิกจ่ายนอกเหนือบุคคลที่ไม่ได้รับคำสั่งให้ไป ซึ่งเดิมมีการระบุชื่อสมาชิก อบต. และเลขานุการของตน รวม 3 คนที่จะไป แต่ทั้งสามคนไม่สามารถเดินทางไปได้ ตนเห็นว่าเมื่อการเบิกจ่ายไม่ได้เกินงบประมาณในโครงการและในส่วนของคนขับรถก็มีคำสั่งให้ไปได้ จึงได้ทำการเบิกจ่ายเงินในโครงการซึ่งมูลค่าที่เบิกจ่ายประมาณ 12,000 กว่าบาท ตนทำไปก็คิดว่าทำได้ โดยกรณีค่าใช้จ่ายของคนขับรถที่มีหนังสือคำสั่งให้ร่วมเดินทางปกติก็สามารถเบิกจ่ายได้จากงบประมาณ

นายวสุกล่าวอีกว่า สำหรับการรายงานตัวครั้งต่อไปก็จะเป็นช่วงการยื่นฝากขังครั้งต่อไปที่จะติดวันหยุดอาสาฬหบูชา เดือนกรกฎาคมนี้ ศาลจึงแจ้งว่าให้เดินทางมาวันที่ 7 กรกฎาคม หรือวันที่ 11 กรกฎาคม โดยตนตั้งใจว่าจะประสานเดินทางมาพร้อมกับพนักงานสอบสวนที่จะต้องมายื่นคำร้องฝากขังในวันที่ 7กรกฎาคมนี้ แต่หากตนติดภารกิจก็อาจจะเดินทางมาเองในวันที่ 11 กรกฎาคม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับนายวสุนั้น ชั้นฝากขัง ศาลได้ให้ประกันตัวไป โดยตีราคา 400,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไข สั่งห้ามยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการฝากขังครั้งที่ 4 ตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน- 8 กรกฎาคมนี้

Advertisement

โดยข้อกล่าวหาดังกล่าวคดีนี้นอกจากนายวสุแล้ว พนักงานสอบสวน สภ.บางแม่นางยังได้กล่าวถึง น.ส.มณฑา เจริญสุขสุวรรณ ปลัด อบต.บ้านใหม่ อ.บางแม่นาง จ.นนทบุรี เป็นผู้ต้องหาด้วยในข้อหารับรองเอกสารเท็จ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 163 (4) ซึ่ง น.ส.มณฑาก็ได้รับการประกันตัวชั้นฝากขังด้วยโดยศาลตีราคา 200,000 บาท และกำหนดเงื่อนไขเช่นเดียวกับนายวสุ โดยส่วนของ น.ส.มณฑานั้นอยู่ระหว่างครั้งที่ 4 วันที่ 25 มิถุนายน- 6 กรกฎาคมนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image