สมาคมองค์การพิทักษ์ รธน. ยื่นศาล รธน.ตีความร่าง กม.พรรคการเมือง

ส.องค์การพิทักษ์ รธน. ยื่นศาล รธน.ตีความร่าง กม.พรรคการเมือง ปมเปิดช่องคนต่างด้าวได้สัญชาติเป็นไทยเกิน 5 ปี เป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้ หวั่นเข้าข่ายขัด รธน.หรือไม่

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 27 มิถุนายน ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นำโดยนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมฯ เข้ายื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213 ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ามาตรา 9(1) ของร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองที่กำหนดให้คนต่างด้าวที่ได้รับสัญชาติไทยมาไม่น้อยกว่า 5 ปี สามารถเข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้ ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 95 ที่กำหนดเพียงว่าให้บุคคลที่แปลงสัญชาติและได้สัญชาติไทยมาไม่น้อย 5 ปี เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งหรือไม่

นายศรีสุวรรณกล่าวว่า สมาคมติดตามการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองของ สนช. แล้วเห็นว่าการที่มาตรา 9 (1) กำหนดบทบัญญัติดังกล่าวอาจจะเกินกว่าที่รัฐธรรมนูญมาตรา 95 กำหนดไว้ ซึ่งการให้คนต่างด้าวที่แปลงสัญชาติมาเป็นสัญชาติไทยไม่น้อยกว่า 5 ปีสามารถเข้าเป็นสมาชิกพรรคได้ ก็เท่ากับว่าจะเป็นการเปิดช่องให้ต่อไปสามารถเป็นผู้บริหารพรรคได้ และหากได้รับการเลือกตั้งก็สามารถเข้ามาเป็นผู้บริหารประเทศไทย ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ถ้าเป็นผู้มีอิทธิพล และใช้เงื่อนไขดังกล่าวในการเข้ามาเพื่อมีอำนาจ เขาก็คงไม่อยู่เฉย ก็อาจจะมีการไปเปลี่ยนแปลงกฎหมาย หรือเข้าแทรกแซงการบริหารต่างๆ ซึ่งถือว่าสุ่มเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติ ทั้งนี้ การยื่นเรื่องดังกล่าวก็ไม่ใช่เป็นการจำกัดสิทธิคนเหล่านี้เพราะตาม พ.ร.บ.สัญชาติก็ให้สิทธิกับคนต่างด้าวหลายเรื่องอยู่แล้ว ดังนั้น บทบัญญัติมาตรา 9(1) ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง จึงไม่ใช่เรื่องเล็ก แต่เป็นเรื่องสำคัญระดับประเทศ ที่เราควรต้องเฝ้าติดตามและไม่ควรที่กฎหมายจะเปิดช่องให้กลุ่มคนเหล่านี้เข้ามามีสิทธิได้

อย่างไรก็ตาม ตนก็เตรียมที่จะยื่นหนังสือคัดค้านดังกล่าวต่อนายกรัฐมนตรี เพราะก่อนที่ร่างกฎหมายดังกล่าวจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ นายกรัฐมนตรี อำนาจที่จะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ ขณะเดียวกันก็จะยื่นหนังสือต่อประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ขอให้มีการพิจารณาทบทวนในช่วงที่ร่างกฎหมายดังกล่าวอาจจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image