‘บิ๊กตู่’ชมมธ.คิดค้นอุปกรณ์ฝึกเดิน I-Walk ให้รพ. ถูกกว่านำเข้าจากตปท.กว่า 10 เท่าตัว

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในการเป็นประธานพิธีมอบอุปกรณ์ช่วยฝึกเดินสำหรับคนพิการ ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง (I-Walk) ให้แก่โรงพยาบาลและสถานคุ้มครองและพัฒนาศักยภาพคนพิการ 10 แห่ง รวมจำนวน 10 เครื่อง เพื่อช่วยเหลือและฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการที่มีปัญหาด้านอัมพาตครึ่งซีกและกล้ามเนื้ออ่อนแรง พร้อมทั้งชมการสาธิตการใช้อุปกรณ์ดังกล่าว ตอนหนึ่ง ซึ่งมี พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ตลอดจนผู้บริหาร พม. และคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เข้าร่วมว่า ขอชื่นชม มธ.ที่ทำเพื่อประโยชน์คนไทย นี่เป็นสิ่งที่เราควรพัฒนาให้มากขึ้น รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญกับสถาบันการศึกษาทุกแห่งในการวิจัยและพัฒนา

ขณะที่ พล.ต.อ.อดุลย์กล่าวภายหลังพิธีว่า พม.โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ได้ดำเนินการดูแลผู้ที่มีปัญหาด้านการเคลื่อนไหว ผู้ที่เป็นอัมพาตครึ่งซีกและคนพิการกล้ามเนื้ออ่อนแรง รวมถึงผู้สูงอายุที่มีสาเหตุมาจากโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งเป็นโรคทางระบบประสาทที่พบบ่อย โดยเฉพาะวัยทำงานในช่วงอายุตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไป โดยประเทศไทยพบว่ามีอัตราการเกิดโรคดังกล่าว 690 คนต่อประชากร 1 แสนคน หรือมีผู้ป่วยโรคนี้ในประเทศไทยประมาณ 496,800 คน และยังมีประชาชนกลุ่มเสี่ยงอีกประมาณ 10 ล้านคน

รมว.พม.กล่าวอีกว่า ส่วนการฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้ป่วยหรือคนพิการ ถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญเพื่อให้กลับมามีสภาพร่างกายใกล้เคียงกับปกติ แต่ด้วยงบประมาณที่จำกัดและอุปกรณ์กายภาพบำบัดส่วนใหญ่นำเข้ามาจากต่างประเทศทำให้มีราคาสูง ซึ่งปัจจุบันอุปกรณ์ดังกล่าวมีใช้เพียงใน รพ.ขนาดใหญ่บางแห่ง ทำให้เกิดปัญหาผู้ป่วยใน รพ.ขนาดเล็กขาดโอกาสในการเข้าถึงอุปกรณ์กายภาพบำบัดที่เหมาะสมและทันสมัย ส่งผลกระทบต่อการฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายได้ต่ำกว่าที่ควรจะเป็น

พก.จึงได้สนับสนุนทุนวิจัยจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ให้กับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สำหรับการผลิตอุปกรณ์ช่วยฝึกเดินสำหรับคนพิการ ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง หรือ I-Walk ซึ่งประกอบด้วยอุปกรณ์ 2 ชุด คือ 1) ชุดอุปกรณ์ช่วยก้าวเท้าคล้ายการก้าวขึ้นบันได และ 2) ชุดอุปกรณ์ช่วยพยุงตัวสามารถรับน้ำหนักของผู้ป่วยได้ 100 กก. ที่มีชุดควบคุมแสดงผลเป็นระบบสัมผัสหน้าจอ พร้อมทั้งยังได้มีการทดสอบกับผู้ป่วย ซึ่งอุปกรณ์ช่วยฝึกเดิน I-Walk มีแนวโน้มเพิ่มประสิทธิภาพในการเดินให้ดีขึ้น ภายหลังจากการฝึกเดินเป็นเวลา 8 สัปดาห์ ทั้งระยะทางในการเดิน ความเร็ว และความสามารถในการทรงตัวดีขึ้น ซึ่งมีต้นทุนการผลิตประมาณเครื่องละ 250,000 บาท ต่ำกว่าราคาจากต่างประเทศกว่า 10 เท่าตัว

Advertisement

โดยปัจจุบันได้ดำเนินการผลิตอุปกรณ์เสร็จเรียบร้อยแล้ว และในวันนี้ได้ส่งมอบอุปกรณ์ช่วยฝึกเดิน I-Walk ให้แก่ รพ.และสถานคุ้มครองและพัฒนาศักยภาพคนพิการ 10 แห่ง รวมจำนวน 10 เครื่อง ได้แก่ 1) สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการบ้านราชาวดี (ชาย) จ.นนทบุรี 2) สถานคุ้มครองและพัฒนาคนพิการ พระประแดง จ.สมุทรปราการ 3) รพ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี 4) ศูนย์บริการสาธารณสุข 48 (นาควัชระอุทิศ) กรุงเทพมหานคร 5) รพ.สามพราน จ.นครปฐม 6) ศูนย์การแพทย์และฟื้นฟูบึงยี่โถ จ.ปทุมธานี 7) รพ.ค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี 8) รพ.มะการักษ์ จ.กาญจนบุรี 9) สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ และ 10) คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

“การจัดทำอุปกรณ์ช่วยฝึกเดิน I-Walk ในครั้งนี้ เป็นโครงการนำร่อง เพื่อพัฒนาไปสู่การใช้งานจริง และนำไปแจกจ่ายให้กับชุมชน โดยจะขยายผลการใช้งานอย่างต่อเนื่อง และกระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วทุกภาคของประเทศไทย เพื่อแก้ไขปัญหาของผู้ขาดแคลนโอกาสในการเข้ารับการรักษา ทั้งนี้ อุปกรณ์ช่วยฝึกเดิน I-Walk นับเป็นก้าวแรกที่ตอบโจทย์การแก้ปัญหาที่แท้จริงของสังคมไทย ด้วยผลงานวิจัยไทย โดยฝีมือคนไทย 100%” พล.ต.อ.อดุลย์กล่าว

 

Advertisement

 

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image