ผู้เขียน | สถานีคิดเลขที่ 12 |
---|
เรื่องรถไฟฟ้าไฮสปีดขอบอกว่า เชียร์!
ความจริงแล้วไม่เพียงแค่รถไฟฟ้าไฮสปีดหรอก แต่การอัพเกรดโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมทั้งหมดนั่นแหละ
ขอย้ำว่าเชียร์
มิได้เชียร์เฉพาะรัฐบาลนี้ แต่เชียร์มานานแล้วทุกรัฐบาล
และดูเหมือนว่า ทุกรัฐบาลที่ตัดสินใจเดินหน้าทำโครงการยักษ์ใหญ่ สังคมรอบข้างจะมีคำถาม
รัฐบาลยิ่งลักษณ์โดนถามเรื่องการตั้งวงเงินกู้ 2 ล้านล้านบาทที่จะนำมาใช้ในโครงการ
ส่วนรัฐบาลนี้ถูกถามเรื่องการใช้ ม.44
โดยส่วนตัวแล้วไม่เห็นด้วยกับการใช้ ม.44 ซึ่งเป็นกฎหมายพิเศษ
เพราะรู้สึกว่าอะไรที่ พิเศษ มักไม่ยั่งยืน
การใช้ ม.44 เพื่อรับประกันว่า การกระทำต่อไปนี้ หนึ่ง สอง สาม สี่ ทำได้ไม่ผิดกฎหมาย
แท้จริงแล้ว คือการทำผิดกฎหมาย ที่ไม่ต้องรับโทษใช่ไหม
ถ้าเป็นการกระทำผิด แล้วจะยั่งยืนได้อย่างไร
แต่เมื่อมองอีกที การใช้ ม.44 เป็นวิธีการของรัฐบาลชุดนี้ในการผลักดันผลงานก็ต้องรอดูผลลัพธ์
และเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ได้ตอบข้อสงสัยเรื่องรถไฟไทย-จีน
น่าฟังจึงหยิบมาถ่ายทอดโดยสังเขป
เริ่มจากรัฐบาลจะเป็นผู้ลงทุนทั้งระบบราง และระบบควบคุมการเดินรถ-อาณัติสัญญาณ
รูปแบบความร่วมมือใช้ระบบสัมปทานแบ่งปันผลประโยชน์ โดยไทยจะเป็นผู้พัฒนาพื้นที่ 2 ข้างทาง
สามารถสร้างเมืองใหม่ สามารถพัฒนาพื้นที่ธุรกิจ
ส่วนการแก้กฎหมายก็เพื่อให้สอดรับกับการพัฒนาพื้นที่ 2 ข้างทาง เช่น สามารถใช้พื้นที่ รฟท.ในเชิงพาณิชย์ได้
ขณะเรื่องวิศวกรจีนที่มีเสียงบ่นนั้น พล.อ.ประยุทธ์บอกว่า จะเข้ามาเป็นผู้ออกแบบ ควบคุม และดำเนินการก่อสร้าง
เรื่องนี้น่าจะรับฟัง เพราะไทยยังไม่มีเทคโนโลยีด้านนี้ ถ้าจะสร้างรถไฟฟ้าไฮสปีดแบบจีนก็ต้องอาศัยเทคโนโลยีจีน
ที่สำคัญ การดำเนินการของวิศวกรจีนนั้น ต้องอยู่ภายใต้การทำงานของบริษัทก่อสร้างไทย
ทั้งนี้ การถ่ายทอดเทคโนโลยีจะมีรายละเอียดในสัญญา ซึ่งคาดว่าเมื่อวิศวกรไทยประกบกับวิศวกรจีน
ในที่สุดวิศวกรไทยก็จะสามารถทำได้
สำหรับเส้นทางอื่นๆ นอกเหนือจากกรุงเทพฯ-โคราช จะพิจารณากันต่อไป
ขณะที่เส้นทางที่ตกลงกับจีนในเบื้องต้นคือ 1.7 แสนล้านบาท
รายละเอียดของพันธสัญญา ฝ่ายไทยใช้แบบจีทูจี ฝ่ายจีนใช้หลักการทำธุรกิจของจีน
การดำเนินการทั้งหมด พล.อ.ประยุทธ์รับปากว่า จะเน้นการป้องกันการทุจริต
ส่วนความสัมพันธ์ไทยกับประเทศอื่นๆ ที่ไม่ใช่จีน พล.อ.ประยุทธ์บอกไม่ต้องห่วง
ทั้งหมดที่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าว คือการบริหารงานสไตล์ คสช.
เหมือนกับตอนที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ คิดค้นวิธีการวงเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ใช้วิธีทางธุรกิจมาผลักดันโครงการ
แต่สุดท้ายก็ทำไม่สำเร็จ
วันนี้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ประกาศเดินหน้าโครงการยักษ์นี้อีกครั้ง
แต่จะสำเร็จหรือไม่ จะเสร็จเมื่อใด เรื่องนี้คงต้องลุ้นกันต่อไป
……………….
นฤตย์ เสกธีระ [email protected]