‘โรลส์-รอยซ์’คู่ใจ’นายพลสปาร์ตัน’

ปลายเดือนกรกฎาคมนี้ โรลส์-รอยซ์ จะนำเสนอปรากฏการณ์ครั้งสำคัญ ด้วยการจัดงานแสดงสุดยอดรถยนต์ระดับตำนาน เดอะ เกรต เอท แฟนทอมส์ (The Great Eight Phantoms) รวบรวมรถยนต์รุ่นแฟนทอมชื่อดังในประวัติศาสตร์ยานยนต์กว่า 92 ปีที่ผ่านมา พร้อมเผยโฉมยานยนต์แฟนทอมรุ่นที่ 8 ถูกยกย่องให้เป็นรถยนต์ระดับสุดยอดลักชัวรี่ บริเวณย่านเมย์แฟร์ ณ กรุงลอนดอน และหนึ่งในนั้น คือ โรลส์-รอยซ์ แฟนทอม III เคยเป็นยานพาหนะคู่ใจของนายพลเบอร์นาร์ด ลอว์ มอนต์โกเมอรี่ แห่งกองทัพอังกฤษในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 สะท้อนภาพลักษณ์และสื่อสารถึงความมั่นคง ความแข็งแกร่ง และความน่าเชื่อถือของผู้เป็นเจ้าของ

นายพลมาร์แชล เบอร์นาร์ด มอนต์โกเมอรี่ คือหนึ่งในทหารได้รับการประดับยศและเหรียญเชิดชูเกียรติมากที่สุดในศตวรรษที่ 20 เป็นผู้ได้รับการยกย่องมากที่สุดจากชัยชนะของฝ่ายสัมพันธมิตรในยุทธการแห่งเอล อะลาเมน ครั้งที่ 1 ที่อียิปต์ เมื่อปี ค.ศ.1942 และผลงานชัยชนะของฝ่ายสัมพันธมิตรในเหตุการณ์วันดีเดย์ เมื่อปี ค.ศ.1944 ในระหว่างการรับราชการทหาร มอนต์โกเมอรี่มีฉายาว่า “นายพลสปาร์ตัน” เนื่องมาจากการใช้ชีวิตเรียบง่ายและเคร่งครัดต่อระเบียบวินัยกับเหล่าทหารในบังคับบัญชาทั้งในและนอกสมรภูมิ

ทว่า มีเพียงเรื่องเดียวในชีวิตที่มอนต์โกเมอรี่ต้องการสิ่งที่ดีที่สุด นั่นคือยานพาหนะส่วนตัวของเขานั่นเอง รถยนต์ที่เขาชื่นชอบมากที่สุดก็คือ โรลส์-รอยซ์ แฟนทอม

Advertisement

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 นายพลมอนต์โกเมอรี่ใช้รถยนต์ โรลส์-รอยซ์ แฟนทอม ถึง 3 คัน เป็นรถยนต์แฟนทอมรุ่นที่ 3 และเป็นรุ่นแรกที่ใช้เครื่องยนต์ V12 แบบ 7338 ซีซี เดินเครื่องได้เรียบลื่นด้วยเพลาลูกเบี้ยวเหนือสูบและระบบจุดระเบิดเชื้อเพลิงคู่รูปแบบใหม่ ที่สำคัญเป็นรถยนต์รุ่นสุดท้ายที่เซอร์เฮนรี รอยซ์ ผู้บุกเบิกโรลส์-รอยซ์ ทุ่มเทพัฒนา เขาเสียชีวิตเมื่ออายุ 70 ปีในระหว่างการพัฒนารถยนต์แฟนทอมรุ่นที่ 3 นี้เอง

รถยนต์แฟนทอมรุ่น 3 คันแรก ป็นรุ่นปี 1936 เฟรเดอริก วิลค็อก เจ้าของบริษัท อิงลิช ทัลบอต มอเตอร์ ได้สั่งให้บริษัท ฟรีสโตน แอนด์ เว็บบ์ รับหน้าที่การผลิต ต่อมา รถยนต์คันนี้ได้ตกเป็นของแผนกคมนาคมของกระทรวงยุทธการอังกฤษ มอนต์โกเมอรี่นำมาใช้เป็นยานพาหนะส่วนตัวจนถึงเหตุการณ์วันดีเดย์ และยังมีโอกาสใช้รับส่งบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์อย่าง วินสตัน เชอร์ชิลล์ นายพลไอเซนฮาวร์ และกษัตริย์จอร์จที่ 6 ไปยังการประชุมเหตุการณ์วันดีเดย์ ณ ฐานบัญชาการในเซาธ์วิกเฮาส์ มณฑลแฮมป์เชอร์

Advertisement

ด้วยความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าในพลังแห่งภาพลักษณ์ มอนต์โกเมอรี่ใช้รถยนต์โรลส์-รอยซ์ แฟนทอม ของเขา ในการสื่อสารถึงความมั่นคง ความแข็งแกร่ง และความน่าเชื่อถือ เป็นการส่งสัญญาณถึงผู้ใต้บังคับบัญชาของเขาว่าเขาจะยืดหยัดเช่นนี้อยู่เสมอ

รถยนต์คันของมอนต์โกเมอรี่คือ บัตเลอร์ แฟนทอม III จะนำมาจัดแสดงในงานเดอะ เกรต เอท แฟนทอมส์ในลอนดอนครั้งนี้ รถยนต์แฟนทอมคันนี้สั่งผลิตโดย อลัน ซามูเอล บัตเลอร์ ประธานบริษัท เดอ ฮาวิลแลนด์ แอร์คราฟท์ ผลิตตัวถังโดยบริษัท เอชเจ มัลลิเนอร์ ในย่านคริสวิก

ความโดดเด่นของรถยนต์คันนี้อยู่ที่กระจกหน้ารถที่มีความเอียงลาด ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์ได้ถึง 15% เมื่อเปรียบเทียบกับรถยนต์แฟนทอมรุ่นมาตรฐาน อีกทั้งการติดตั้งยางอะไหล่และการออกแบบส่วนท้ายของตัวรถยังช่วยเพิ่มความรู้สึกลื่นไหลของรถยนต์คันนี้ได้เป็นอย่างดี

หลังสงครามสงบ มอนต์โกเมอรี่ได้รับตำแหน่งหัวหน้ากองเสนาธิการแห่งจักรวรรดิอังกฤษ และภายหลังได้เป็นผู้รักษาการแทนนายพลดไวต์ ดี. ไอเซนฮาวร์ องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) มอนต์โกเมอรี่ใช้รถยนต์บัตเลอร์ แฟนทอม III เป็นยานพาหนะหลักในการเดินทางอย่างเป็นทางการต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี ทั้งการไปเยือนสถานที่สำคัญอย่างบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง สำนักงานการสงครามในพระราชวังไวต์ฮอล เช็คเกอร์ สถานที่พำนักในชนบทของนายกรัฐมนตรีแห่งอังกฤษ และศูนย์บัญชาการทหารหลายแห่ง อาทิ สำนักงานนอร์ธวู้ดในมณฑลฮาร์ตฟอร์ดเชอร์ และกองบังคับบัญชาสูงสุดแห่งชาติพันธมิตรยุโรปของนาโตในร็อคเคนคอร์ท ใกล้กับพระราชวังแวร์ซายในฝรั่งเศส

เมื่อเร็วๆ นี้ รถยนต์โรลส์-รอยซ์ บัตเลอร์ แฟนทอม III ได้รับการตกแต่งใหม่แบบยกเครื่องที่ พี แอนด์ เอ วู้ด เป็นบริษัทผู้เชี่ยวชาญของโรลส์-รอยซ์ ในมณฑลเอสเซกซ์ ประเทศอังกฤษ

แฟนโรลส์-รอยซ์และผู้สนใจสามารถสัมผัสสุดยอดยานยนต์แห่งประวัติศาสตร์คันนี้ได้ที่งานเดอะ เกรต เอท แฟนทอมส์ หลังจากนั้น รถยนต์คันนี้จะถูกนำไปจัดแสดงที่งาน เบบเบิล บีช คอนคัวร์ส เดอ เอเลแกนซ์ ที่สหรัฐอเมริกา ในเดือนสิงหาคม ก่อนส่งคืนแก่เจ้าของคนปัจจุบันต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image