บิ๊กตู่ขอบคุณคนเชียร์ตั้งพรรคการเมือง บอกขอทำวันนี้ให้ดีก่อน สถานการณ์จะชี้เอง

บิ๊กตู่ขอบคุณผลโพลช่วยเชียร์ ตอบไม่เคลียร์ ตั้งพรรคหรือไม่ บอกสถานการณ์จะชี้เอง ยันโรดแมป ไม่ขยับ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 27 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงผลโพลที่ประชาชนสนับสนุนให้มีการตั้งพรรคการเมือง เพื่อสนับสนุนงานของรัฐบาลชุดปัจจุบันว่า ส่วนตัวยังไม่คิดถึงตรงนั้น แต่คิดเพียงว่าวันนี้จะแก้ไขปัญหาราชการแผ่นดินอย่างไร เรามีรัฐธรรมนูญประกาศใช้แล้ว วันนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ และคิดว่าหลายอย่างจะมุ่งเน้นไปที่เรื่องการเมืองไม่ได้ เพราะการเมืองเป็นเรื่องของแม่น้ำ 5 สายที่จะต้องช่วยกันทำออกมา ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายลูกและกฎหมายต่างๆ และมีองค์กรอิสระอีกมากมาย ในเรื่องของการเปลี่ยนผ่าน ที่จะทำให้ได้รัฐบาลมีธรรมาภิบาลเป็นเรื่องของกฎหมาย

“อย่ามากังวลกับผมว่า ผมจะอยู่ต่อหรือเปล่าหรือตั้งพรรคการเมืองหรือเปล่า แต่จะทำวันนี้ให้ผ่านไปก่อน สถานการณ์จะเป็นตัวชี้ชัดต่อไปเอง ว่าเราควรจะทำอย่างไรในอนาคต โดยเราจะต้องคาดหวังแต่สิ่งที่ดี สิ่งที่ทำได้ ทำสำเร็จ อย่าไปคิดว่าจะต้องทำโน่นทำนี่ให้สมาธิเสีย วันหน้าก็อยู่ที่ประชาชนนั่นแหละ เรื่องโพลก็ขอบคุณผู้สนับสนุน ส่วนผู้ไม่สนับสนุนผมก็ขอบคุณเช่นกัน โดยจะมีการรับฟังความคิดเห็นทั้งสองทาง” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวถึงกรณีที่หลายพรรคการเมืองกังวลระบบไพรมารีโหวตใน พ.ร.บ.พรรคการเมืองว่า กรอบงานของตนคือ ทำอย่างไรเพื่อไม่ให้โรดแมปขยับเขยื้อน โดยทุกคนต้องทำงานให้ได้ตามนั้น ถ้าหาข้อยุติไม่ได้ ก็คงไม่ใช่เรื่องของตน และใช่ว่าตนจะให้สัญญาณเพื่อไม่ให้กฎหมายไม่ผ่าน เพราะต้องไปดูว่ามีการถกแถลงอย่างไรในสภาทั้งสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และต้องฟังความเห็นของกรรมาธิการทั้งเสียงข้างมากและข้างน้อย ที่สำคัญคือต้องหาทางว่าจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้มีผลกระทบทำให้การเลือกตั้งช้าลง

Advertisement

เมื่อถามว่า สปท.และ สนช. กว่า 30 คน เตรียมลาออกเพื่อลงการเลือกตั้งจะกระทบโรดแมปหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เป็นเรื่องของท่าน ไปห้ามไม่ได้ แต่ไม่ใช่ว่าจะลาออกทั้งหมด เพราะที่เหลือก็ยังสามารถทำงานได้ เพราะจะลาออกแค่ไม่กี่คนที่มีอนาคตทางการเมือง ก็เป็นเรื่องของท่าน และขออวยพรให้ประสบความสำเร็จก็แล้วกัน ยืนยันว่าทั้งหมดนี้ไม่กระทบโรดแมปแน่นอน โดยจะทำทุกอย่างให้โรดแมปเป็นไปตามที่กำหนด และทำทุกอย่างให้เป็นไปได้ เช่น กฎหมาย กฎหมายที่มีการเสนอมา

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ทุกกฎหมายที่มีปัญหาเพราะประเทศไทยมีปัญหาเกิดขึ้นมาเป็นระยะเวลายาวนาน มีทั้งคนได้และเสียผลประโยชน์จากสิ่งต่างๆ วันนี้รัฐบาลต้องการแก้ไขปัญหาให้เกิดความยั่งยืน ซึ่งเมื่อมีกฎหมายใหม่ ก็ย่อมเกิดผลกระทบ แต่สิ่งสำคัญคือจะสามารถรับได้หรือไม่ เพราะรัฐบาลเองต้องแก้ปัญหาหลายประการ และหากไม่ใช้มาตรา 44 ก็จะต้องใช้เวลานานจึงจะแก้ไขได้ แต่ปัญหาใหม่จะต้องบังคับใช้กฎหมายให้เป็นรูปธรรมขออย่าได้กังวลว่ารัฐบาลจะเอื้อประโยชน์กับใคร เพราะได้ให้แนวทางไปแล้วว่าต้องดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ประชาชนต้องเข้าใจรัฐบาลด้วย ว่าเราจะอยู่กันอย่างนี้หรือ จะทำผิดกฎหมายตลอดไปไม่ได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image