คอลัมน์ แกะรอยต่างแดน : “ห้องแห่งความทรงจำ” ที่ “เดรสเดน” ช่วยรักษาโรคสมองเสื่อม

AFP PHOTO / TOBIAS SCHWARZ

บรรดาผู้สูงวัยในเยอรมนีหลายคนที่ป่วยเป็นโรคสมองเสื่อม อาจจะสามารถจดจำเรื่องราวของเหล่าอดีตผู้นำเผด็จการเยอรมนี อย่าง “อีริค โฮเนคเกอร์” หรือ “อดอล์ฟ ฮิตเลอร์” ได้

แต่คงไม่รู้จัก “นางอังเกลา แมร์เคิล” ผู้นำคนปัจจุบันของเยอรมนี

เพื่อเป็นการฟื้นฟูสมองของผู้สูงวัยเหล่านี้ ที่บ้านพักคนชรา “อเล็กซา” ทางตะวันออกของเมืองเดรสเดน ประเทศเยอรมนี ได้หาวิธีในการรักษาเหล่าบรรดาผู้สูงวัย ด้วยการสร้าง “ห้องแห่งความทรงจำ” ขึ้นมา

ห้องที่ว่านี้ จะตกแต่งไปด้วยข้าวของเครื่องใช้ อาหาร และเพลง ของเยอรมนีตะวันออก ในช่วงทศวรรษ 1960-1970 สมัยที่เยอรมนียังแยกออกเป็นเยอรมนีตะวันออกและตะวันตกอยู่ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นวิธีที่ช่วยฟื้นฟูความทรงจำของผู้สูงวัยเหล่านี้ได้ รวมไปถึงการรับรู้ต่างๆด้วย

Advertisement
AFP PHOTO / TOBIAS SCHWARZ

ห้องแห่งความทรงจำ เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่เมื่อเดือนมกราคม 2016 และจะเปิดในช่วงวันทำการ ตั้งแต่ช่วงอาหารเช้า ไปจนถึงอาหารเย็น

ภายในห้องแห่งความทรงจำก็จะมีการจำลองร้านในเยอรมันตะวันออก ที่เสิร์ฟด้วยเครื่องดื่มคุณภาพเยี่ยม ทั้งกาแฟและช็อกโกแลตแบรนด์ดังจากชาติตะวันตก และยังมีภาพของ อีริค โฮเนคเตอร์ ที่เคยเป็นรูปที่พบได้ทุกหนแห่งในเยอรมันตะวันออก

หรือแม้แต่เกมเศรษฐี ที่ธนบัตรปลอมที่ใช้ ก็จะเป็นรูปของคาร์ล มาร์กซ์ นักปฏิวัติชาวเยอรมัน

Advertisement
AFP PHOTO / TOBIAS SCHWARZ

กิจกรรมทั้งหมดเกิดขึ้นท่ามกลางเสียงเพลงในยุคเก่าก่อนที่เปิดคลออยู่ตลอดเวลา

โดยข้าวของเครื่องใช้ในยุคเยอรมันตะวันออก ก็หามาจาก “อีเบย์” บ้าง ตามตลาดนัดบ้าง และได้รับการบริจาคมาบ้าง หลังมีการพูดออกไปปากต่อปากถึง “ห้องแห่งความทรงจำ”

กุนเทอร์ โวล์ฟแรม ผู้อำนวยการของบ้านพักคนชราอเล็กซา วัย 48 ปี บอกว่า การหมกมุ่นอยู่กับความหลังวันวาน ได้ผลที่ดีเกินคาด ในการช่วยฟื้นฟูอารมณ์และการเคลื่อนไหวของผู้ป่วย

“วัตถุที่ได้มาจากช่วงเวลาหนึ่ง ช่วยจุดประกายอารมณ์ได้เป็นอย่างดี และเราให้ความสนใจอย่างมากกับความรู้สึกเหล่านั้น เพราะมันจะเป็นกุญแจสำคัญในการรักษาผู้ป่วย”

โวล์ฟแรมกล่าว และว่า สังเกตได้ว่าคนเหล่านี้หลุดออกจากความเฉื่อยชา และสามารถที่จะทาเนยบนขนมปังของตัวเองได้ กินได้มากขึ้น ดื่มได้มากขึ้น เข้าห้องน้ำได้ด้วยตัวเอง และมีความเป็นมิตรมากขึ้น ให้ความสนใจกับสิ่งแวดล้อมรอบตัวมากขึ้น

ห้องแห่งความทรงจำ จึงถือว่าได้ผลดีในการรักษาผู้ป่วยโรคสมองเสื่อม ณ บ้านพักคนชราแห่งนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image