“อาคม”สั่งสอบพนักงานรถไฟเบิกค่าโอทีเดือนเดียวแสนกว่าบาท จี้บอร์ดคุมเข้มจ่ายเงิน

นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะกำกับดูแลงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยถึงกรณีการนำเสนอข่าวนายสถานีปัตตานี ของ รฟท.มีการเบิกค่าล่วงเวลาประจำเดือนพฤษภาคม 2560 รวมเป็นเงิน 102,271 บาท ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการเบิกค่าล่วงเวลาเกือบ 24 ชั่วโมงว่า วันที่ 27 มิถุนายน ทราบว่านายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ส่งข้อความทางไลน์ไปสอบถามนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการ รฟท.แล้ว โดยขอให้ รฟท.เร่งตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว โดย รฟท.แจ้งว่าอยู่ระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริง คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน

ทั้งนี้เบื้องต้นได้ดูรายการเบิกค่าโอทีแล้วรู้สึกแปลกๆ ดังนั้นจึงได้สั่งการให้บอร์ดของ รฟท.เข้ามาตรวจสอบและดูแลการเบิกเงินดังกล่าวแล้ว เพราะขณะนี้ได้มอบนโยบายให้ รฟท.ปรับปรุงการบริหารค่าใช้จ่ายขององค์กรให้มีความเหมาะสม ซึ่งเป็นถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิรูป รฟท. ซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่รัฐบาลมีนโยบายให้เร่งแก้ไขปัญหาการขาดทุน ประกอบกับที่ผ่านมาพบว่า รฟท.ยังมีค่าใช้จ่ายที่สูงเกินไป ซึ่งตามแผนจะต้องเร่งปรับลดค่าใช้จ่ายอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังได้เน้นย้ำให้ รฟท. ทำงานด้วยความโปร่งใสสุจริต ซึ่งกรณีนี้บอร์ดจะต้องข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยว่าการเบิกค่าล่วงเวลาดังกล่าวนั้นสมเหตุสมผล หรือเป็นการกระทำที่เข้าข่ายการทุจริตหรือไม่

“เรื่องนี้บอร์ดรถไฟต้องเข้ามาดูแลและจัดการ เพราะเป็นเรื่องของการควบคุมค่าใช้จ่ายองค์กรตามแผนปฏิรูป รวมทั้งต้องตรวจสอบด้วยว่า การเบิกเงินดังกล่าวถูกต้องเหมาะสมหรือเข้าข่ายทุจริตหรือไม่ คาดว่าจะได้คำตอบเร็วๆนี้”

ด้านนายอาคม กล่าวว่า เรื่องนี้ให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหาร รฟท. จะเป็นผู้พิจารณาตามขั้นตอนว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร เพราะเป็นเรื่องการบริหารภายในองค์กร

Advertisement

อ่านข่าว ว่อนโซเชียล! ตะลึงพนักงานรถไฟเบิกค่าโอทีเดือนเดียวแสนกว่าบาท รฟท.แจงช่วงเร่งซ่อม พร้อมสอบเพิ่ม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image