ครม.อนุมัติร่างพรฎ.เวนคืนลุยสร้างถนนนาไคร้-คำชะอี 2.65 พันล้าน หนุนระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตก

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน มีมติเห็นชอบอนุมัติในหลักการร่างพระราชกฤษฎีกา(พรฎ.)กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อก่อสร้างและขยายทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12 สายแม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก- มุกดาหาร ตอน บ้านนาไคร้-คำชะอี พ.ศ…. เพื่อขยายถนนขนาด 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร และตัดเส้นทางใหม่ ระยะทางประมาณ 36.30 กิโลเมตร(กม.) วงเงินงบประมาณ 2,650 ล้านบาท

นายอาคม กล่าวว่า สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก ระยะทางรวมทั้งสิ้น 770 กิโลเมตร โดยเป็นการเชื่อมเส้นทางระหว่างพม่า – ไทย – ลาว – เวียดนามเข้าด้วยกัน ซึ่งถูกยกให้เป็นเส้นทางเชื่อมโยงระบบโลจิสติกส์ที่สำคัญของภูมิภาคอาเซียนเพื่อรองรับการค้าในกลุ่มสมาชิกอาเซียนและประเทศลุ่มน้ำโขงที่กำลังเติบโต ตลอดจนด้านการลงทุน การท่องเที่ยว รวมถึงมาตรฐานการขนส่งที่รวดเร็วปลอดภัยเพิ่มขึ้นอีกด้วย

นายอาคม กล่าวว่า เส้นทางดังกล่าวจะผ่านพื้นที่ ต.กุดหว้า อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ กม.704+400.000 – กม.740+708.297 แบ่งเป็น วงเงินค่าก่อสร้าง 2,400 ล้านบาท และวงเงินค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 250 ล้านบาท ขณะนี้ดำเนินการก่อสร้างไปบางส่วนแล้ว คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในช่วงเดือน ตุลาคม2562 ทั้งนี้กรมทางหลวงได้จัดเวทีเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียตามร่างพรฎ.ดังกล่าวแล้ว โดยประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับโครงการ หากดำเนินการแล้วเสร็จไม่เพียงช่วยยกระดับการขนส่งเท่านั้นแต่จะเป็นทางเลือกใหม่เพื่อรองรับการเดินทางจากจังหวัดกาฬสินธุ์ไปยังจังหวัดมุกดาหารด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image