งานเข้า ‘ขวัญ อุษามณี’ ทาตัวสีแทนโปรโมตสินค้าก็เจอดราม่าเหยียดสีผิว ‘กอล์ฟ’ ช่วยแจงมันคือแฟชั่น

เป็นคนดังไม่ว่าขยับตัวทำอะไรก็ถูกจับผิดเสมอ ล่าสุด ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์ ก็เจอดราม่า หลังจากที่เธอได้โพสต์รูปโปรโมตลิปสติกแบรนด์ UZI Cosmetic ของตนเอง โดยขวัญได้ทาผิวสีเข้ม เพื่อสื่อให้เห็นว่าไม่ว่าจะผิวสีไหนก็สวยแซ่บกับลิปสติกของเธอได้ ร่วมกับนางแบบผิวขาวที่รายล้อมอยู่

โดยงานนี้ นอกจากบรรดาแฟนคลับที่เข้ามาโพสต์ชื่นชมความสวยแล้วนั้น ก็ได้มีแอคเคาท์นึงติงถึงการทาตัวสีเข้มว่า

“แต่ทำไมต้องทาดำทั้งตัวค่ะ ถ้าต้องการคนผิวสี ทำไมไม่จ้างคนผิวสี จะทาผิวดำทั้งตัวแบบนี้ ก็น่าจะรู้นะค่ะว่ามันดูถูกคนผิวสี”

Advertisement

ก่อนจะแจงต่อว่า “ไม่ได้ดราม่าค่ะ แต่ชี้ให้เห็นว่าเนี่ยมันเป็นปัญหาในประเทศไทย ทุกคนก็เห็นว่าไม่ใช่เรื่องใหญ่ แค่ขายของ งั้นเหรอค่ะ ปัญหาที่ว่า ทาหน้าดำหรือ black face นั้นไม่ใช่สิ่งที่ดี มันดูถูกคนผิวสี ถ้าไม่เห็นด้วยก็ไม่ว่าค่ะ แต่จะบอกไว้เท่านี้แหละ”

ซึ่ง ก็ได้มีคนเข้ามาช่วยอธิบายถึงความตั้งใจในการทำภาพโปรโมทนี้ออกมาว่า

“ขออนุญาตตอบนะครับ ภาพที่นำเสนอขวัญทาผิวสี ในภาพสื่อให้เห็นว่าต่อให้คุณเป็นผิวสีก็สามารถสวยและสง่างามทรงพลังได้ ไม่ได้สื่อให้เห็นถึงการเหยียดผิวแต่อย่างใด และการวางภาพคนผิวสีอยู่ตรงกลางก็แสดงให้ถึงพลังอำนาจที่ดูเหนือกว่านางแบบผิวขาวที่อยู่ล้อมรอบด้วยซ้ำ อยากให้ลองเปิดใจมองโลกนี้ในแง่บวกครับ อย่าแบกโลกไว้ทั้งโลกแล้วเราจะสบายใจไม่ทุกข์ครับ”

ก็ได้รับคำตอบว่า

“ค่ะ จากมุมนี้ก็เข้าใจนะค่ะ เป็นความหมายที่ดีนะค่ะ แต่คิดว่าควรใช้นางแบบผิวสีค่ะ เพราะว่า การทาผิวสีดำ ถึงไม่ได้ตั้งใจทำเหยียด ก็เหยียดอยู่ดีค่ะ มันเป็นสิ่งที่ไม่ควรค่ะ ถ้าต้องการให้ผิวดำ ก็ควรจ้างคนผิวดำค่ะ จากที่อธิบายมา เข้าใจนะ แต่มันก็ไม่สมควรค่ะ”

และยังคงขออธิบายต่อไปอีกว่า “สำหรับคนที่ด่า หาเราบ้านะ ไปหาความรู้มาเพิ่มเติมด้วยนะค่ะ จะได้รู้ว่าทำไมมันไม่สมควร จะเอะอะว่าที่นี่ประเทศไทย ไม่ใช่เมืองนอกไม่ได้นะ เพราะการทาผิวดำทั้งๆ ที่ผิวขาวมันไม่โอเค เราไม่ได้ด่าใครนะ แต่กลับโดนคนไทยด่า หาว่าบ้า เป็นแบบนี้แล้วจะมีอะไรดีขึ้นมั้ย ถือว่ามีความรู้ในเรื่องนี้น้อยแล้วกันนะค่ะ ถึงเห็นว่าเป็นเรื่องปกติ”

กับดราม่าดังกล่าว ทางขวัญเองก็เลือกที่จะนิ่งไม่ออกมาตอบโต้แต่อย่างใด แต่แฟนหนุ่ม กอล์ฟ-พิชญะ นิธิไพศาลกุล ก็ขอมาโต้ดราม่าดังกล่าวแทนหวานใจว่า

“อย่าใช้คำว่าสีดำครับ อันนั้นคือแสดงว่าความคิดคุณดูถูกคนอื่นเองรึเปล่า?? อันนี้เค้าเรียกว่าผิวแทน ถ้าอย่างนั้นคนทาครีมผิวแทน ตากแดด โดนถ่ายรูปมาลงก็แปลว่าเขา เหยียดสีหรอ ไม่ใช่มั๊ง อันนี้มันคือแฟชั่น The concept is to be strong woman be independent….Be open minded pls”

 

ขอบคุณภาพจาก kwanusa9

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image