สำเนียงพิมายไปเด๊อไปด๊า ไม่โคราช : สุจิตต์ วงษ์เทศ

สำเนียงโคราช มีต้นทางรากเหง้าจากสำเนียงหลวง ยุคอยุธยา เพราะอยุธยาโยกย้ายผู้คนขึ้นไปสถาปนาเมืองนครราชสีมา ราว พ.ศ. 2000

“สำเนียงโคราชติดไปทางกลางๆ พูดเหมือนคนภาคกลาง”
เป็นคำยืนยันแข็งแรงที่ได้ยินจากเจ้าหน้าที่หญิง 1 ชาย 1 ของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พิมาย (อ. พิมาย จ. นครราชสีมา) เพื่ออธิบายที่ผมถามว่าคนพิมายพูดสำเนียงเดียวกับคนโคราชไหม?
ซึ่งเป็นคำถามเชิงทักทายโดยไม่คิดจะได้คำตอบ หรือถ้าจะมีคำตอบบ้างก็น่าจะไปในทางที่ว่าพิมายกับโคราชพูดสำเนียงเดียวกัน แต่ไม่ใช่อย่างนั้น

“สำเนียงพิมายไม่เหมือนสำเนียงโคราช” พวกเขาตั้งอกตั้งใจยืนยันมั่นคง “คนพิมายพูดสำเนียงพิมายห้วนๆ สั้นๆ ชอบพูดไปเด๊อไปด๊าคล้ายๆ ไปด้วยยังงั้นแหละ”
เหตุการณ์นี้มีขึ้นบริเวณหน้าซุ้มขายบัตรเข้าชมพิพิธภัณฑ์พิมาย ตอนสายวันอาทิตย์ 25 มิถุนายน 2560 ยังไม่มีนักท่องเที่ยว เพราะเช้าเกินไป จึงขอซื้อบัตรตามปกติ แต่เขาบอกว่าไม่ต้องซื้อบัตร เพราะเป็นผู้อาวุโส
ผมเถียงว่าอาวุโสอะไรกันเพิ่ง 30, 40 เอง

พวกเขาหัวเราะก๊ากใส่หน้าผม ลักษณะถากถางว่าไม่ยอมรับสภาพสังขารของตัวเอง ผมเลยชวนคุยเรื่องสำเนียงพูดของคนพิมายกับคนโคราช แล้วขอความรู้จากเขาในประเด็นสำเนียงเหล่านี้อีกนาน
จนท้ายสุดลืมเข้าพิพิธภัณฑ์ เพราะอิ่มใจได้รู้เพิ่มเติม ช่วยให้ความโง่ลดลงเล็กน้อยก็พอใจแล้ว

อาคารเก็บทับหลังจากแหล่งต่างๆ (ด้านขวา) รวบรวมไว้ในบริเวณพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พิมาย ควรทำได้ดีกว่านี้ แต่ไม่มีการสร้างสรรค์มากกว่า 50 ปีแล้ว

สำเนียงโคราช
สำเนียงโคราชเหมือนคนภาคกลาง ผมไม่เคยได้ยินมาก่อนเลยจากปากของคนใน จ. นครราชสีมา ไม่ว่าชาวบ้านทั่วไปหรือนักวิชาการทางภาษาและวรรณกรรมไทย ในสถาบันการศึกษาทั้งในนครราชสีมาหรือที่อื่น
ถ้าเคยได้ยินบ้างก่อนหน้านี้ ผมก็คงเขียนไว้ในหนังสือโคราชของเรา (สำนักพิมพ์มติชน พิมพ์ครั้งแรก พ.ศ. 2558) เพราะสอดคล้องกับพยานหลักฐานที่พบ แล้วเขียนไว้ในเล่มโดยสรุปดังนี้
สำเนียงโคราชมีรากเหง้ามาจากสำเนียงหลวงอยุธยา ที่พูดเหน่อ (แบบลาวหรือแบบสุพรรณ) และเพลงโคราชก็มีฉันทลักษณ์เดียวกับเพลงชาวบ้านลุ่มน้ำเจ้าพระยา (เช่น เพลงฉ่อย)

Advertisement

ทั้งนี้มีเหตุจากรัฐอยุธยาสถาปนาเมืองนครราชสีมา ตั้งแต่เรือน พ.ศ. 2000 (ก่อนยุคพระนารายณ์หลายร้อยปี) แล้วโยกย้ายขุนนางข้าราชการและไพร่พลขึ้นมาตั้งหลักแหล่งถาวร ผสมปนเปกับคนพื้นเมืองพูดภาษาตระกูลมอญ-เขมรเป็นสำคัญ ยังมีช่องทักท้วงถกเถียงกันได้อีกมาก ผมแค่รวบรวมจากนักปราชญ์ราชบัณฑิตกับนักวิชาการที่ค้นคว้าไว้แล้ว มาทำให้ง่ายๆ แจกจ่ายแบ่งปันกันกว้างๆ แค่นั้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image