“ขรรค์ชัย-สุจิตต์” ทอดน่องท่องเที่ยว ชวนฟังทำขวัญนาคดั้งเดิม รู้จักศาสนา ผี-พุทธ-พราหมณ์ในอุษาคเนย์

ภาพประกอบโดย ศิริโชค เลิศยะโส

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายการ “ขรรค์ชัย บุนปาน – สุจิตต์ วงษ์เทศ ทอดน่องท่องเที่ยว” ซึ่งถ่ายทอดสดผ่านทางเฟสบุ๊คมติชนออนไลน์ และมีเสียงตอบรับจากผู้ชมเป็นอย่างดีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นตอนวัดพุทไธสวรรย์ จ.พระนครศรีอยุธยา, อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี รวมถึงสุนทรภู่อยู่วังหลัง กรุงเทพมหานคร ล่าสุดในเดือนกรกฎาคมนี้ เตรียมถ่ายทอดสดอีกครั้งในหัวข้อ “ทำขวัญนาค ผี,พุทธ,พราหมณ์” จากวัดแก้วไพฑูรย์ เขตจอมทอง กรุงเทพฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การถ่ายทอดสดในตอน “ทำขวัญนาค ผี พุทธ พราหมณ์” จะมีขึ้นในเวลา 09.00 น. วันพฤหัสบดีที่ 6 กรกฎาคมนี้ บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการทำขวัญนาค ซึ่งเป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมในท้องถิ่นภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือ อุษาคเนย์ ไม่มีในวัฒนธรรมอินเดีย รวมถึงการเข้ามาของศาสนาพุทธ ศาสนาพราหมณ์จากอินเดีย ที่ต้องปะทะ ต่อรอง กับศาสนาดั้งเดิม จนกลายเป็นประเพณีบวชนาคก่อนอุปสมบทเป็นพระในที่สุด

สำหรับการถ่ายทอดสดในครั้งนี้ จะมีวงปี่พาทย์บรรเลงเพลง พร้อมทั้งจำลองพิธีการทำขวัญนาค โดยหมอขวัญซึ่งเป็นผู้หญิงแบบดั้งเดิม เดินทางมาจาก จ.กาฬสินธุ์ เพื่อรายการนี้โดยเฉพาะ พร้อมทั้งฟังการแบ่งปันความรู้จาก ขรรค์ชัย บุนปาน และ สุจิตต์ วงษ์เทศ เกี่ยวกับการทำขวัญนาค ทั้งนี้ ในวันดังกล่าวจะมีการทอดผ้าป่า “แบ่งปันความรู้ เชิดชูศาสนา พัฒนาแหล่งน้ำลำคลอง ก่อนเข้าพรรษา” ถวายวัดแก้วไพฑูรย์ เพื่อใช้ในกิจการพระพุทธศาสนาในช่วงเข้าพรรษาที่จะถึงนี้ด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image