มะกันแถลงเปิดรายงานค้ามนุษย์ ‘ทิปรีพอร์ต 2017’ ไทยอยู่ ‘เทียร์ 2 วอตช์ลิสต์’ ไม่ขยับจากปีที่แล้ว

DOS TIP Office‏ @JTIP_State

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกาแถลงการเผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (ทิปรีพอร์ต) ประจำปี 2560 อันเป็นรายงานที่จัดทำขึ้นภายใต้กฎหมายปกป้องผู้ตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ เพื่อประเมินการดำเนินงานของรัฐบาลต่างๆ ทั่วโลกในการขจัดระบบทาสสมัยใหม่ ซึ่งในปีนี้ไทยอยู่เทียร์ 2 วอตช์ลิสต์ (เทียร์ 2 ดับเบิลยูแอล) หรือบัญชีที่ต้องเฝ้าจับตามอง อันเป็นตำแหน่งเดิมเหมือนเมื่อปีที่แล้ว

เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน / AFP PHOTO / Brendan Smialowski

รายงานระบุว่า รัฐบาลไทยยังไม่สามารถทำได้ตามมาตรฐานขั้นต่ำที่สุดในการขจัดการค้ามนุษย์ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้แสดงให้เห็นถึงความพยายามอย่างชัดเจนในหลายๆ ด้าน ในรอบปีของการจัดทำรายงานฉบับนี้ ทั้งการยึดทรัพย์ของผู้กระทำความผิดในการค้ามนุษย์ได้ 784 ล้านบาท มีการสอบสวน ดำเนินคดีเอาผิดและลงโทษเจ้าของธุรกิจที่ใช้แรงงานบังคับ ในภาคอุตสาหกรรมการประมง

รัฐบาลยังคงทุ่มเทให้กับการเสริมสร้างทรัพยากรที่ใช้ในการต่อต้านการค้ามนุษย์และประกาศใช้นโยบายที่ยินยอมให้มีการจ้างล่ามชาวต่างชาติเพิ่มสำหรับการตรวจตราและสอบถามข้อมูลจากแรงงานชาวต่างชาติ นอกจากนี้ยังมีการใช้แนวปฏิบัติใหม่ในการปรับปรุงพัฒนากระบวนการระบุตัวตนของเหยื่อค้ามนุษย์ โดยใช้ทีมงานที่เป็นผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขาวิชามาให้การฝึกอบรมแก่เจ้าหน้าที่รัฐ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความพยายามที่มากขึ้นในเรื่องนี้ในช่วงเวลาของการจัดทำรายงานฉบับนี้เมื่อเทียบกับช่วงเวลาในการจัดทำรายงานฉบับปีก่อนหน้า โดยไม่มีการดำเนิคดีเอาผิดและลงโทษอย่างแข็งกร้าวพอต่อเจ้าหน้าที่รัฐที่กระทำความผิดในข้อหาค้ามนุษย์ และเจ้าหน้าที่เหล่านี้ที่เป็นผู้ร่วมกระทำผิดยังคงดำเนินการขัดขวางความพยายามในการต่อต้านการค้ามนุษย์อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า แม้การสอบสวนในเรื่องการใช้แรงงานบังคับจะเพิ่มขึ้น แต่กลับมีการระบุตัวตนของเหยือการค้ามนุษย์เพื่อนำมาใช้แรงงานบังคับน้อยมากเมื่อเทียบกับระดับของปัญหาที่ใหญ่โต

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image