ทนายยิ่งลักษณ์ นำ “เซอร์เวย์เยอร์”ขึ้นไต่สวนหลังฟ้อง จิรชัย ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ คิดค่าเสียหายจำนำข้าว

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (ภาพจากแฟ้ม)

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ที่ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง ซอยสีคาม ถนนนครไชยศรี ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องคดี ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรียื่นฟ้อง นายจิรชัย มูลทองโร่ย ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการสอบข้อเท็จจริงความผิดทางละเมิดโครงการรับจำนำข้าว เป็นจำเลย ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

คดีนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 59 ที่ผ่านมา ระบุพฤติการณ์ในคำฟ้องสรุปว่า วันที่ 3 เมษายน 2558 นายจิรชัย ได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ โครงการจำนำข้าว จะต้องตรวจสอบ เดินเผชิญสืบคลังสินค้าที่เก็บข้าวสาร เพื่อให้ได้ข้อมูลที่มีอยู่จริงของปริมาณต้นทุนข้าวเปลือก แต่ละชนิดที่ชาวนานำมาเข้าโครงการ รวมทั้งจำนวนข้าวที่ได้จำหน่ายและระบายไปว่ามีปริมาณเท่าใดเพื่อหักทอนทางบัญชีและตรวจดูว่าคงเหลือข้าวสารแต่ละชนิดในคลังสินค้าขององค์การคลังสินค้าหรือ อคส.จำนวน 1,626,395.13 ตัน และอยู่ในความครอบครองขององค์การตลาดเพื่อเกษตรกรหรือ อตก.จำนวน 7,984,553.17 ตัน นั้นเป็นความจริงหรือไม่

ซึ่งเป็นหน้าที่ของจำเลยที่จะต้องไต่สวนพยานบุคคล ตรวจสอบเดินเผชิญสืบ สถานที่เก็บข้าวสารให้ได้ความจริง โดยจำเลยในฐานะเจ้าพนักงานจะต้องปฏิบัติงานตามหน้าที่และตามคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย การปฏิบัติหน้าที่ของจำเลยจึงมิชอบขาดความเที่ยงธรรม ไม่เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบของคณะกรรมการฯชุดดังกล่าว ไม่ไต่สวนพยานบุคคล ไม่แสวงหาข้อเท็จจริง ไม่ตรวจสอบสินค้าคงเหลือให้ครบถ้วนและไม่สอบพยานบุคคลที่เกี่ยวข้อง แต่กลับกำหนดความเสียหายและกล่าวหากับรัฐบาล โจทก์ เหตุเกิดที่ แขวง เขตดุสิต กทม.

โดยในวันนี้ นายนพดล หลาวทอง ทนายความผู้รับมอบอำนาจ น.ส.ยิ่งลักษณ์นำพยาน คือ นาย วีระนันท์ ทัดดอกไม้ ผู้แทนบริษัทสำรวจคุณภาพข้าวในโกดังโครงการจำนำข้าว หรือเซอร์เวย์เยอร์ เข้าไต่สวนในประเด็น เรื่องการนำข้าวมาคิดคำนวนค่าเสียหาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการกำหนดคุณภาพหรือเกรดของข้าวที่ไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์

Advertisement

ส่วนในวันพรุ่งนี้ 29มิถุนายน ทางทนายความจะนำพยานที่จะเข้าไต่สวนปากต่อไปคือนายยรรยง พวงราช อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เเละในวันที่30มิถุนายน จะเป็น นาย กิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีต รองนายกฯ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าไต่สวน เเละจะเว้นช่วงไปนัดไต่สวนอีกครั้งในวันที่ 7มิถุนายน ซึ่งหากไต่สวนมูลฟ้องพยานโจทก์ครบจนได้ข้อเท็จจริงเบื้องต้นเเล้วศาลอาญาทุจริตฯจึงจะนัดฟังคำสั่งว่าจะประทับรับฟ้องคดีไว้หรือไม่ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีนี้ศาลอาญาแผนกคดีทุจริตฯในขณะนั้นซึ่งเป็นศาลชั้นต้น มีคำสั่งยกฟ้องในชั้นตรวจคำฟ้องโดยที่ยังไม่ได้ดำเนินการไต่สวนมูลฟ้อง แต่ต่อมาศาลอุทธรณ์มีคำสั่งกลับให้ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ซึ่งเป็นศาลชั้นต้นรับคดีไว้ไต่สวนมูลฟ้อง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image