รายงานการค้ามนุษย์สหรัฐปรับลด ‘จีน’ อยู่อันดับต่ำสุด เหมือนกับซูดาน และเกาหลีเหนือ

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐอเมริกาเผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ หรือทิปรีพอร์ต ประจำปี 2560 ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ได้ปรับลดอันดับประเทศจีน อยู่ในกลุ่มประเทศที่มีปัญหาการค้ามนุษย์ที่เลวร้ายที่สุด อยู่ในกลุ่ม เทียร์3 เหมือนกับประเทศซูดาน และเกาหลีเหนือ โดยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา จีนอยู่ในอันดับ เทียร์2 วอทช์ลิสต์

โดยในรายงานของสหรัฐระบุว่า รัฐบาลปักกิ่งได้จัดการกับปัญหาเพียงเล็กน้อย รวมไปถึงการปกป้องเหยื่อค้ามนุษย์ พร้อมกับระบุถึงชนเผ่าอุยกูร์ ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองชาวมุสลิมทางตะวันตกของจีน ที่ถูกบีบบังคับให้ใช้แรงงาน รวมไปถึงการที่รัฐบาลจีนส่งตัวชาวเกาหลีเหนือกลับประเทศโดยไม่ได้ตรวจสอบเลยว่าคนเหล่านั้นเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์หรือไม่

นอกจากนี้ ประเทศที่ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มเทียร์3 ยังรวมไปถึงสาธารณรัฐคองชโก , สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก , กินี , มาลี ,รัสเซีย ,อิหร่าน , ซีเรีย และเวเนซุเอลา ส่วนพม่า ได้ปรับระดับขึ้นมาจากเทียร์3 เป็นเทียร์ 2 วอทช์ลิสต์

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวระหว่างการเผยแพร่ทิปรีพอร์ต ระบุว่า ปัจจุบันมีประชากรโลกราว 20 ล้านคนที่ต้องตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์

Advertisement

สำหรับประเทศไทย ยังคงอยู่ในเทียร์2 วอทช์ลิสต์ หรือบัญชีที่ต้องเฝ้าจับตามอง อันเป็นตำแหน่งเดิมเหมือนเมื่อปีที่แล้ว โดยสหรัฐระบุว่า รัฐบาลไทยยังไม่สามารถทำได้ตามมาตรฐานขั้นต่ำที่สุดในการขจัดการค้ามนุษย์ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้แสดงให้เห็นถึงความพยายามอย่างชัดเจนในหลายๆ ด้าน ในรอบปีของการจัดทำรายงานฉบับนี้ ทั้งการยึดทรัพย์ของผู้กระทำความผิดในการค้ามนุษย์ได้ 784 ล้านบาท มีการสอบสวน ดำเนินคดีเอาผิดและลงโทษเจ้าของธุรกิจที่ใช้แรงงานบังคับ ในภาคอุตสาหกรรมการประมง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image