สุรชัย ยัน เห็นแย้งกรธ.ปมไพรมารีโหวตไม่กระทบโรดแมป โวย ทำอะไรก็โดนขวาง

สุรชัย รองประธานสนช.

สนช.ยันเห็นแย้งกรธ.ปมไพรมารีโหวตไม่กระทบโรดแมป “สุรชัย” โวย ทำอะไรก็โดนทั้งขึ้นทั้งล่อง วอน ทุกฝ่ายควรมองโลกในแง่ดี

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 29 มิถุนายน ที่รัฐสภา นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 เปิดเผยว่า การประชุม สนช.ในวันที่ 30 มิถุนายนจะมีการตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญร่วมกันระหว่าง สนช. คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. ซึ่งเป็นร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฉบับแรกที่ผ่านความเห็นชอบจาก สนช. ส่วนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองที่ผ่านความเห็นชอบของสนช.เช่นกัน ทางสนช.ได้ส่งให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และกกต.ตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน แล้วเพื่อให้พิจารณาว่าจะเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญร่วมกัน 3 ฝ่ายหรือไม่ โดยเวลานี้สนช.ก็รอรับฟังความคิดเห็นจาก กรธ.และ กกต.อยู่ ส่วนการตั้งคณะกมธ.ร่วมกันนั้น เป็นไปตามกลไกของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 เพื่อพิจารณาว่าร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่ผ่าน สนช.ไปแล้วมีเนื้อหาที่ขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 หรือไม่ ไม่ใช่การมาพิจารณาว่าส่วนใดในร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญจะสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้หรือไม่ได้แต่อย่างใด

เมื่อถามว่า เวลานี้มีฝ่ายการเมืองออกมาตั้งข้อสังเกตว่าการที่ สนช.และ กรธ.มีความเห็นแตกต่างกันในเรื่อง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง จะนำไปสู่การทำให้ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญตกไปจนมีผลให้ต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไป นายสุรชัย กล่าวว่า ยืนยันว่าการที่ กรธ.และ สนช.มีความคิดเห็นไม่ตรงกันในเรื่องเกี่ยวกับการคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.หรือ การทำไพรมารีโหวต ไม่ได้เป็นการทะเลาะกันตามที่หลายฝ่ายเข้าใจ เพราะเป็นเพียงความคิดเห็นที่แตกต่างกันเท่านั้น และที่สำคัญไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อให้ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองตกไป อันนำไปสู่การเลื่อนการเลือกตั้งแต่อย่างใด ดังนั้น โรดแมปการเลือกตั้งยังคงเป็นไปตามกำหนดเดิมที่ได้มีการวางเอาไว้

“อยากให้มองโลกในแง่ดีกันบ้าง เพราะถ้ามองในแง่ไม่ดี จะทำให้ไม่มีใครกล้าตัดสินใจในประเด็นที่มีความขัดแย้ง ในทางกลับกัน หาก สนช.รับร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญมาจาก กรธ.โดยที่ สนช.ไม่ได้แก้ไขอะไรเลย ก็ย่อมมีบางฝ่ายมองว่า กรธ.และสนช.เป็นพวกเดียวกันอีก กลายเป็นว่าคนทำงานโดนตลอด จึงต้องให้อิสระคนทำงานบ้าง และรัฐธรรมนูญก็ได้ให้ทางออกไว้แล้ว คือ การตั้งคณะกมธ.ร่วม” นายสุรชัย กล่าว

Advertisement

เมื่อถามอีกว่า หากในอนาคต สนช.มีมติเกิน 2 ใน 3 ไม่เห็นชอบกับร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองตามที่คณะ กมธ.ร่วมกันมีการแก้ไข จนร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวตกไป องค์กรใดจะเข้ามาทำหน้าที่จัดทำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ นายสุรชัย กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ คิดว่าควรให้นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.มาตอบน่าจะเหมาะสมกว่า แต่ความคิดเห็นส่วนตัวมองว่าถ้าเกิดปัญหาที่ว่านั้นในช่วง 240 วัน ก็ต้องทำให้เสร็จภายใน 240 วัน จะไปขยับโรดแมปไม่ได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image