ไม่ใช่”ผีปอบ” ปศุสัตว์ยันวัวตายเพราะมดลูกทะลัก ครูป่วยโรคประจำตัว ชาวบ้านยังผวาแม้ทำพิธีไล่แล้ว

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน ที่จ.อำนาจเจริญ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีชาวบ้านภูดานกอย หมู่ที่ 6 ต.คำโพน อ.ปทุมราชวงศา จ.อำนาจเจริญ หวาดผวา หลังมีสัตว์เลี้ยง โค กระบือ เป็ดไก่ล้มตายหลายตัว โดยเฉพาะโคตั้งท้องตกลูกตาย 4 ตัว โดยชาวบ้านเชื่อว่าผีปอบเป็นตัวการ จึงร่วมกันพิธีขับไล่ผีปอบตามความเชื่อ ต่อมานายอำเภอปทุมราชวงศาประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบสาเหตุการตายเพื่อทำนุบำรุงขวัญราษฎรมิให้ตื่นตระหนก
จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบ หมู่บ้านภูดานกอย เป็นหมู่บ้านห่างไกลความเจริญ อยู่ติดแนวชายแดนไทย – ลาว ชาวบ้านส่วนใหญ่ยังมีความเชื่อในเรื่องภูตผีอย่างมาก
นางเงิน พลเยี่ยม อายุ 76 ปี อยู่บ้านเลขที่ 23 หมู่ที่ 6 ต.คำโพน กล่าวว่า บุคคลที่ถูกสงสัยว่าเป็นปอบเคยถูกขับไล่มาจากที่อื่นจึงมาอยู่ที่หมู่บ้านนี้ เพราะลูกผีปอบก็อยู่ที่นี้ ซึ่งชาวบ้านทุกคนคิดเหมือนกันว่า บุคคลนี้เป็นปอบจริงๆ แต่ไม่กล้าไล่ หรือพูดอะไร เพราะไม่มีหลักฐานพิสูจน์ ตนเองเชื่อว่าแม้จะทำพิธีขับไล่แล้ว แต่ผีปอบตัวนี้อายุมาแล้วไม่หนีไปไหนอย่างแน่นอน
“ชาวบ้านพากันเชื่อจริงๆว่าคนนี้เป็นปอบ เพราะมีชาวบ้านหลายคนฝันเห็นผีปอบเรื่อยๆ นอกจากนี้มีเหตุการณ์ ไก่ที่บ้านลูกเขยตายพร้อมกัน 3 ตัว ไก่บ้านข้างๆกันก็ตาย ครูตชด.ที่เคยนอนที่โรงเรียนเป็นประจำ ก็ไม่สามารถนอนที่โรงเรียนได้ พากันล้มป่วยต้องไปหาหมอที่โรงพยาบาล พอผลตรวจออกมาหมอบอกว่าครูไม่ได้ ชาวบ้านพากันเชื่อว่าเป็นเพราะฝีมือผีปอบอย่างแน่นอนที่มาสร้างความเดือดร้อนให้หมู่บ้านในครั้งนี้” นางเงินกล่าว
ด้านนายเทิดเกียรติ ปกิรณะ สัตวแพทย์ชำนาญงาน สำนักงานปศุสัตว์อำเภอปทุมราชวงศา กล่าวว่า กรณีที่วัวของชาวบ้านตกลูกตายนั้น สาเหตุเกิดจากมดลูกของวัวทะลักซึ่งเป็นปกติของวัวทั่วๆไป เมื่อมดลูกทะลักออกมานานแล้วดันกลับคืนในสภาพเดิมไม่ได้ ทำให้วัว หรือควายที่ตั้งท้องอยู่ตาย ส่วนลูกวัวที่คลอดออกมายังไม่ตายทันที มาตายที่หลังจากสาเหตุท้องอืด
นายสง่า สาแก้ว อายุ 61 ปี เจ้าของวัวที่ตายเปิดเผยว่า วัวของตนตายเพียง 2 ตัว ไม่ได้ตาย 4 ตัวตามที่เป็นข่าว ส่วนสาเหตุที่วัวเกิดเนื่องจากมดลูกของวัวออกมา ส่วนกรณีชาวบ้านบอกว่าวัวตายเพราะผีปอบนั้นตนไม่รู้ เพราะตนไม่ได้เห็นว่ามีผีปอบมากินวัวจริงหรือไม่ ส่วนจะเชื่อเรี่องผีปอบหรือไม่ จะว่าไม่เชื่อก็ไม่ใช่ เพราะเป็นเรื่องเล่าที่มีมาแต่โบราณ แต่ไม่ถึงกับเชื่อ 100% เพราะตนไม่เคยเห็นผีปอบเลยสักครั้ง ดังนั้นจะไปกล่าวหาใครเป็นผีปอบคงไม่ได้
“ที่ชาวบ้านว่าวัวถูกผีปอบกินนั้น ชาวบ้านไปพูดไปลือกันเอาเอง เพราะผมไม่เคยบอกกับใครเลยว่าวัวตายเพราะผีปอบ เพียงแต่บอกว่าตายเพราะมดลูกทะลักเท่านั้น” นายสง่า กล่าว
ส.ต.ต.สิริธร เคียงกลาง ครู ตชด.บ้านภูดานกอย เปิดเผยว่า กรณีข่าวลือว่าครูล้มป่วย 4 คนเพราะฝีมือของผีปอบนั้นยืนยันว่าไม่ใช่ เพราะครูล้มป่วยจริงเพียง 2 คน โดยตนเป็นหนึ่งในครูที่ล้มป่วย สาเหตุมาจากโรคประจำตัวไม่เกี่ยวกับปอบ หรือผีปอบ ส่วนครูอีกคนที่ป่วยเป็นโรคตับอักเสบ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image