สอศ.ผนึกสถานประกอบการกลุ่มอุตสาหกรรมก่อสร้าง พัฒนากำลังคนกลุ่มอาชีพอุตสาหกรรมก่อสร้าง

นายวณิชย์ อ่วมศรี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และสถานประกอบการกลุ่มอุตสาหกรรมก่อสร้างโดยการนำของคณะอนุกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (อ.กรอ.อศ.) กลุ่มอาชีพอุตสาหกรรมก่อสร้าง ได้แก่ สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน บริษัท ฐาปนินทร์ จำกัด บริษัท ที.เอ็ม.อาร์แมชชีนเนอรี่ แอนด์พาร์ท จำกัด บริษัท เอส บี เฟอร์นิเจอร์ เฮ้าส์ จำกัด และบริษัท ลิฟเบทเทอร์อินดัสตรีส์ จำกัด ร่วมลงนามความร่วมมือเพื่อจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีกลุ่มอาชีพอุตสาหกรรมก่อสร้าง โดยมีสถานศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคดอนเมือง วิทยาลัยเทคนิคเชียงรายและวิทยาลัยเทคนิคดุสิต ณ ห้องประชุม อาคารราชพฤกษ์ สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา
นายพิชิต อรุณพัลลภ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน และประธาน อ.กรอ.อศ.กลุ่มอาชีพอุตสาหกรรมก่อสร้าง กล่าวว่า ความร่วมมือดังกล่าวเป็นการสร้างบุคลากรให้ตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการ และเป็นการส่งเสริมการเรียนการสอนด้านอาชีวศึกษาให้สอดคล้องกับสภาพการทำงานจริง และเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ค่านิยมของคนเรียนอาชีวศึกษา ที่จะก้าวออกไปเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาอุตสาหกรรมด้านการก่อสร้างให้มีมาตรฐานเป็นสากล โดยจะร่วมกันพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และมีความเหมาะสมที่จะรองรับการขยายงานของภาคธุรกิจ นอกจากนี้ ยังเป็นการพัฒนาครู ครูฝึกและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้และทักษะด้านวิศวกรรมและสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา ประชาชน บุคลากรของหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ได้นำความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ขอรับการประเมินเทียบโอนความรู้ตามหลักสูตรปวช.และปวส.เพื่อเป็นการเพิ่มคุณวุฒิวิชาชีพอีกด้วย


นายเอกพล ทิมพงษ์ ผู้จัดการฝ่ายก่อสร้างโครงการ บริษัท โฮมสแตนดาร์ด (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทเป็นหนึ่งในสมาชิกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน และได้รับนักศึกษาโครงการอาชีวศึกษาทวิภาคี เข้าฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ซึ่งรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 3 แล้ว ปรากฏว่าผลการตอบรับดีมากเพราะบริษัทกำลังต้องการบุคลากรในสายงานก่อสร้างเป็นจำนวนมากและนักศึกษาก็ได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติในสถานการณ์จริง เมื่อนักศึกษาเรียนจบ ก็จะมีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์และทักษะเชิงช่าง สามารถทำงานได้ทันที โดยไม่ต้องมาสอนงานใหม่ ปัจจุบันนักศึกษาทั้ง 3 รุ่น ได้บรรจุเป็นพนักงานประจำของบริษัทเรียบร้อยแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image