สูญเสียครั้งใหญ่ วงวิชาการอาลัย ‘ไมเคิล วิคเคอรี’ นักปวศ.ดังผู้เปิดประเด็น ‘จารึกพ่อขุนรามฯ’ สิ้นลมในวัย 86

ภาพจากเฟซบุ๊ก Anne Guillou

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนายไมเคิล วิคเคอรี (Michael Vickery) นักประวัติศาสตร์คนสำคัญ เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. ของวันพฤหัสบดีที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา ณ จังหวัดพระตะบอง ประเทศกัมพูชา โดยพิธีศพจะมีขึ้นตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันจันทร์ที่ 3 ก.ค. ที่เมืองพระตะบอง

นายไมเคิล เป็นผู้เชี่ยวชาญประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีงานเขียนที่ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่เป็นจำนวนมาก

ตัวอย่างผลงานที่สำคัญของการศึกษาประวัติศาสตร์ไทย อาทิ “พงศาวดารกรุงศรีอยุธยา ฉบับไมเคิล วิคเคอรี” รวมถึงบทความใน  Journal of the Siam Society ปีที่ 66 ฉบับที่ 2 (ก.ค. 2521) ซึ่งตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับอักขรวิธีของศิลาจารึกหลักที่ 1 ของพ่อขุนรามคำแหง โดยถูกอ้างอิงต่อมาในงานของ ศ.พิเศษ ดร. พิริยะ ไกรฤกษ์ ในการเสนอข้อคิดเห็นทางวิชาการที่ว่าศิลาจารึกดังกล่าว ไม่ได้ทำขึ้นในสมัยพ่อขุนรามคำแหง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังข่าวการเสียชีวิตของนายไมเคิลกระจายออกไป นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์หลายรายได้โพสต์ข้อความอาลัยในเฟซฐุ๊ก อาทิ ดร.ลลิตา หาญวงษ์ อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ซึ่งระบุว่า นายไมเคิล เป็นนักประวัติศาสตร์และนักอ่านจารึกคนสำคัญในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หากจะกล่าวถึงผู้มีคุณูปการต่อการศึกษาประวัติศาสตร์ไทยยุคจารีต ยุคโบราณและประวัติศาสตร์อยุธยาเป็นหลัก ถือว่านักวิชาการท่านนี้ ไม่ธรรมดา และทุกคนคงจำพระราชพงศาวดารฉบับไมเคิล วิคเคอรี่กันได้

Advertisement

ทั้งนี้ สามารถอ่านผลงานของนักประวัติศาสตร์ผู้ล่วงลับท่านนี้ได้ที่ http://michaelvickery.org/

 

 

Advertisement

 

 

 

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image