ไทย-พม่าถกเดินหน้าทวาย ให้เวลา 3 เดือนสรุปผลรูปธรรม แยกถนน 4.5 พันล.ให้พม่าลงทุนเอง

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน มีการประชุมคณะกรรมการประสานงานร่วมระหว่างไทย-เมียนมา เพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้อง ครั้งที่ 8 ที่กระทรวงคมนาคม โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายตัน มิ้นท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เป็นประธานร่วม มีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยนานทุน หน่าย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงไฟฟ้าและพลังงานของเมียนมา และประธานคณะกรรมการบริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย หัวหน้าส่วนราชการและผู้แทนระดับสูงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากไทยและเมียนมาเข้าร่วม

นายอาคม กล่าวว่า ที่ประชุมได้สรุป คือ ไทยและพม่ามาแสดงเจตจำนงค์ที่จะร่วมพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายให้เป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่รองรับการลงทุยของภาคเอกชนได้โดยเร็ว เนื่องจากจะเป็นตัวเร่งการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของพม่าที่สำคัญ และจะก่อให้เกิดประโยชน์กับทั้งพม่า ไทย และภูมิภาคโดยรวม ซึ่งภายหลังจากเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ พม่าได้ตั้งกลไกเพื่อทำงานร่วมกับฝ่ายไทย คือ คณะกรรมการร่วมระดับสูง(เจเอชซี) คณะกรรมการประสานงานร่วมของพม่า(เจซีซี) และคณะกรรมการบริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย

นายอาคม กล่าวว่า ที่ประชุมยังเห็นพ้องให้เร่งพัฒนาถนนเชื่อมโยงพื้นที่โครงการทวายสู่ชายแดนไทย-พม่า ระยะทาง 138 กิโลเมตร(กม.) และพัฒนาโครงการทวายระยะแรกให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยให้ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ 2 ชุด เพื่อหารือในรายละเอียดจัดทำแผนงาน กรอบเวลา และแนวทางการดำเนินงานแต่ละเรื่องเสนอเจซีซีภายใน 3 เดือน คือ คณะทำงานเฉพาะกิจว่าด้วยการพัฒนาถนนเชื่อมโยงพื้นที่โครงการทวาย-ชายแดนไทย/พม่า และคณะทำงานเฉพาะกิจว่าด้วยการพัฒนาโครงการทวายระยะแรก

“การประชุมครั้งนี้ถือเป็นการประชุมร่วมกันครั้งแรกตั้งแต่พม่ามีรัฐบาลชุดใหม่เมื่อปี 2559 แต่ก่อนหน้านี้ก็มีการหารือกันเกี่ยวกับโครงการทวายมาอย่างต่อเนื่อง และเพื่อเป็นการเร่งรัดการดำเนินโครงการให้เห็นผลเป็นรูปธรรมโดยเร็วจะมีการประชุมร่วมกันครั้งที่ 9 ในเดือนตุลาคมนี้ ที่พม่าด้วย”นายอาคม กล่าว

Advertisement

นายอาคม กล่าวว่า ในการประชุมครั้งนี้ยังได้ข้อสรุปเรื่องการแยกการก่อสร้างถนนซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานออกจากการดำเนินงานโดยรวมของโครงการด้วย โดยทางรัฐบาลพม่าจะเป็นผู้ลงทุนก่อสร้างถนนระยะทาง 138 กม.เอง ส่วนที่เหลือ คือ การก่อสร้างโรงไฟฟ้า ท่าเรือขนาดเล็ก อ่างเก็บน้ำ และนิคมอุตสาหกรรมพื้นที่ 27 ตารางกิโลเมตร(กม.) ทางบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด(มหาชน)หรือไอทีดี จะเดินหน้าหาแหล่งเงินเข้ามาดำเนินโครงการต่อไป

นายอาคม กล่าวว่า สำหรับถนนดังกล่าวก่อนหน้านี้ทางไทยเคยเสนอเป็นกรอบเงินกู้ให้รัฐบาลพม่าวงเงิน 4,500 ล้านบาท และมติ ครม.ก็เคยเห็นชอบไว้แล้ว เบื้องต้นทางพม่าก็รับข้อเสนอเรื่องเงินกู้ของไทยไว้พิจารณาด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image