สนข.ศึกษาระบบขนส่งสาธารณะพิษณุโลก ดันขึ้นฮับระเบียงเศรษฐกิจ 3 แนว เชื่อมอินโดจีน

แฟ้มภาพ

กระทรวงคมนาคมมีนโยบายพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยกำหนดกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558 – 2565 เพื่อเสริมสร้างรากฐานความมั่นคงทางสังคม เศรษฐกิจ ความปลอดภัย และสร้างโอกาสการแข่งขันให้ประเทศไทยได้ประโยชน์สูงสุดจากการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยในระยะเร่งด่วนจะพัฒนาโครงข่ายคมนาคมเชื่อมโยงกับเมืองหลักในภูมิภาค และแก้ไขปัญหาการจราจรจากเมืองหลักในภูมิภาคสู่ปริมณฑลและกรุงเทพฯ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) จึงได้ดำเนินโครงการศึกษาเพื่อจัดทำแผนแม่บทจราจรและแผนแม่บทพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในเขตเมืองพิษณุโลก เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรอย่างยั่งยืนพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะให้เกิดการเชื่อมต่อและอำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชน นักธุรกิจ และนักท่องเที่ยว โดยจัดประชุมหารือแนวเส้นทางให้บริการระบบขนส่งสาธารณะเมืองพิษณุโลก ระหว่างวันที่ 28 – 30 มิถุนายน 2560 ณ จังหวัดพิษณุโลก เพื่อนำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่าง ๆ ไปประกอบการศึกษาความเหมาะสม และออกแบบระบบขนส่งสาธารณะเมืองพิษณุโลกให้เกิดประโยชน์สูงสุด สอดคล้อง และตรงกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม และโฆษกกระทรวงฯ กล่าวว่า กระทรวงฯได้มอบให้ สนข.ศึกษาความเหมาะสมและออกแบบระบบขนส่งสาธารณะเมืองพิษณุโลก เพื่อพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะให้เกิดการเชื่อมต่อ อำนวยความสะดวกการเดินทางและการขนส่งของประชาชน รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันทางเศรษฐกิจของประเทศ และลดการใช้และนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศ รวมทั้งแก้ไขปัญหาจราจรอย่างยั่งยืน ซึ่ง สนข. ได้จัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ครั้งที่ 1 (ปฐมนิเทศโครงการ) เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2560 และจัดประชุมหารือแนวเส้นทางให้บริการระบบขนส่งสาธารณะ(กลุ่มย่อยครั้งที่ 1) ระหว่างวันที่ 28 – 30 มิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อนำข้อเสนอแนะจากผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ไปประกอบการศึกษาความเหมาะสม ออกแบบระบบขนส่งสาธารณะเมืองพิษณุโลก เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ และได้รับการยอมรับจากทุกภาคส่วน

จังหวัดพิษณุโลก เป็นหนึ่งในจังหวัดตามกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558 – 2565 ของกระทรวงคมนาคม ในการแก้ไขปัญหาจราจรในเมืองหลักภูมิภาคโดยการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ รวมทั้งเป็นศูนย์กลางด้านการคมนาคม เศรษฐกิจ การศึกษา และการท่องเที่ยวของภาคเหนือตอนล่าง ประกอบกับภูมิศาสตร์ที่ตั้งของจังหวัดพิษณุโลก เป็นศูนย์กลางพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจ 3 แนว ได้แก่ ระเบียงเศรษฐกิจเหนือ – ใต้ (NSEC) ระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก – ตะวันตก (EWEC) และหลวงพระบาง – อินโดจีน – เมาะลำไย (LIMEC) รวมทั้งเป็นจังหวัดที่อยู่ในแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงการระบบรถไฟทางคู่และรถไฟความเร็วสูง ซึ่งจะส่งผลให้เมืองพิษณุโลกขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจและเมืองอย่างรวดเร็ว และอาจส่งผลกระทบต่อปัญหาการจราจรและขนส่งในอนาคต

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image