26เหยื่อแชร์ลูกโซ่”I make over” แจ้งจับตุ๋นลงทุนแลกเปลี่ยนเงินตปท. พบบางรายสูญ20ล้าน

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ที่กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) นายธัชชนนท์ พรใบหยก และนายพัฐจักร เทพษร ทนายความกลุ่มผู้เสียหายแชร์ลูกโซ่ I make over เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.สมโชค ปานพิมพ์ รองสว.สอบสวน กก.3บก.ป. เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับนายปฏิ (สงวนนามสกุล) และน.ส.วนาพร (สงวนนามสกุล) เจ้าของวงแชร์ I make over ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน และผิดพระราชกำหนดกู้ยืมเงิน หลังถูกหลอกให้ลงทุนแลกเปลี่ยนเงินตรา โดยอ้างว่าจะมีค่าตอบแทนให้ร้อยละ 40 ต่อเดือน

นายธัชชนนท์ เปิดเผยว่า กลุ่มไลน์ดังกล่าวเชิญชวนให้ร่วมลงทุนในลักษณะซื้อแลกเปลี่ยนอัตราเงินต่างประเทศ โดยจะจ่ายเงินปันผลร้อยละ 10 ต่อสัปดาห์ หรือร้อยละ 40 ต่อเดือน นอกจากนี้ยังมีค่านายหน้าให้กับบุคคลที่เชิญชวนเข้าร่วมลงทุน ร้อยละ 5 จากเงินทุนของผู้ที่ถูกชักชวน และยังได้รับเงินปันผลอัตราเดียวกับผู้ร่วมลงทุนด้วย โดยแชร์ลูกโซ่กลุ่มนี้เริ่มเปิดให้ลงทุน2กลุ่ม กลุ่มละ500คน ในเดือนธันวาคม2559 และมีการจ่ายเงินปันผลตลอดมา จนกระทั่งเดือนมีนาคม 2560 ไม่มีการจ่ายเงินปันผล และปิดช่องทางการติดต่อ มาทราบภายหลังว่าหลบหนีออกนอกประเทศ

ด้าน นายพัฐจักร กล่าวว่า จากการพูดคุยกับกลุ่มผู้เสียหาย ทำให้พบข้อมูลว่ามีผู้ร่วมลงทุนเสียหายมากที่สุด20ล้านบาท โดยคดีนี้มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความ26คน จากทั้งหมดกว่า700คน โดยผู้เสียหาย ยอมรับว่า สาเหตุที่ตัดสินใจลงทุนเพราะมีหลักฐาน ยืนยันว่าได้เงินปันผลจริง

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนรับเรื่องไว้ตรวจสอบ พร้อมสอบปากคำ รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อนำเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image