นายกฯแจงจำเป็นต้องใช้ พ.ร.ก.ต่างด้าว เหตุไทยถูกเพ่งเล็ง ขอนายจ้างรีบไปขึ้นทะเบียน(คลิป)

นายกฯแจงจำเป็นใช้ พ.ร.ก.แก้ต่างด้าว เพราะไทยถูกเพ่งเล็ง ขอนายจ้างขึ้นทะเบียนให้ทัน 120 วัน

เมื่อเวลา 09.00 น. ห้องแกรนด์ไดมอนด์บอลรูม เมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานเปิดการประชุมประจำปี 2560 ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พร้อมกล่าวปาฐกถา เรื่อง “ขับเคลื่อนแผนฯ 12 สู่อนาคตประเทศไทย” ตอนหนึ่งว่า

“ผมขอพูดเรื่องสำคัญจะได้เข้าใจกันสักทีเรื่องพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แรงงานต่างด้าว เราออกมาเพราะมีเหตุผลและความจำเป็นที่เราต้องทำ เนื่องจากพันธสัญญาที่มีอยู่ ทำไมถึงต้องทำวันนี้ก็เพราะว่าไม่เคยทำมาและไม่เคยใช้อย่างจริงจัง แต่ต้องทำเพราะเขากำลังเพ่งเล็งประเทศไทยเรื่องการค้ามนุษย์ เห็นหรือไม่ว่ามาเลเซียเขาก็ทำ เขาจับกุมกันโครมๆ และถือเป็นข้อตกลงกันระหว่าง 4 ประเทศในอาเซียน แรงงานต่อไปนี้จะต้องขึ้นบัญชีหรือการนำเข้าแรงงานที่ชายแดนเท่านั้น ไม่มีการขึ้นทะเบียนในประเทศ เพราะที่ผ่านมา 3 ปีที่รัฐบาลเข้ามาแก้ไขปัญหาก็นำมาขึ้นบัญชีได้ 2-3 ล้านคน แต่มันก็มียังปัญหาอยู่คือคนเหล่านี้ยังไม่ได้รับการพิสูจน์สัญชาติทั้งหมด เพราะเมื่อเข้ามาแล้วเราก็ผ่อนผันและลงทะเบียนให้ไป แต่ยังพิสูจน์สัญชาติไม่ได้ก็ต้องเป็นแรงงานชั่วคราวไม่สามารถย้ายงานได้ถือบัตรสีชมพู เรียกว่าการพิสูจน์สัญชาติไม่เสร็จ เมื่อเข้ามาแล้วที่ผ่านมามันเละไปหมด ต้นทางจะต้องเป็นคนพิสูจน์สัญชาติในประเทศ จะต้องเป็นภาระของประเทศต้นทาง ต่อไปจะต้องไปจดทะเบียนที่ประเทศต้นทาง คนที่อยู่ขณะนี้มีทั้งถูกและผิดกฎหมาย คนที่ผิดคือไม่มีหลักฐานอะไรสักอย่างก็ต้องกลับไปที่ชายแดนเพื่อไปทำหลักฐานให้ถูกต้องแล้วค่อยเดินทางกลับเข้ามา” นายกฯกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า แรงงานคนเดิมที่เข้ามาและออกไปก็หวังจะกลับมาทำที่เดิม เช่น เลี้ยงลูกและดูแลบ้านคนเขาไว้ใจเขาก็ไม่อยากได้คนใหม่ เราจะทำอย่างไรให้เขากลับมาที่เดิม แต่สำนักงานหางานที่มีคนซวยๆ ห่วยๆ ทำงานก็ไปกวาดแรงงานพวกนี้ไปหมดเพื่อนำไปทำงานที่ใหม่ แรงงานเหล่านี้ก็เดือดร้อน ทั้งนี้ คนที่ออกไปก็มีสองส่วนคือออกไปแล้วกลับที่เดิมก็ต้องล็อกให้เขา ส่วนที่สองคือไปแล้วต้องไปพิสูจน์สัญชาติต้นทางใหม่ถึงจะเข้ามาทำงานได้ถือว่าใหม่เอี่ยม ส่วนปัญหาคือคนเก่าที่คาอยู่จะทำอย่างไรหากนึกไม่ออกก็ต้องไปทำกันใหม่ แต่จะทำอย่างไรไม่ให้มีผลเสียคือยังมีคนทำงานเหมือนเดิม ตอนนี้ก็ให้กระทรวงแรงงานกำลังทำงานอยู่ขอให้เข้าใจ ตนไม่อยากให้ใครเดือดร้อน แต่จะไม่ให้เขาออกไปได้หรือไม่นั้นก็ทำไม่ได้ ส่วนการเสียค่าปรับ 4 แสน-8 แสนบาทมากไปหรือไม่ ก็ต้องไปดูว่ากฎหมายเขียนไว้อย่างไร ขอร้องอย่ามาเคลื่อนไหวอะไรกันนัก ถ้าท่านเฉยๆ ตนก็จะอยู่เฉยๆ เหมือนกัน เพราะวันนี้แก้ไม่ได้เราก็ต้องขอร้องเพราะให้เวลา 120 วัน ก็ขอให้ทำให้ทันแล้วประสานหน่วยงานชายแดนให้รู้เรื่อง ขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ไม่ทำก็ไม่ได้ อย่าไปพูดถึงของเก่าเพราะของเก่ามันห่วย ไม่ดูแลกันก็เป็นแบบนี้

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image