สัตวแพทย์ควักกระเป๋าสร้างเตาเผาสัตว์ที่วัด ขจัดปัญหาหมาแมวตายไม่มีที่ฝัง

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม ดร.นายสัตวแพทย์รณชัย เขตสุภา วัย 29 ปี เจ้าของโรงพยาบาลสัตว์รณชัย พร้อมนางอุไรวรรณ วรวิเชียรวงษ์ วัย 72 ปี เจ้าของสวนแผ่นดินทอง คนรักสัตว์ใจบุญ พร้อมพระอธิการนิรันดร์ บุญญาคโม เจ้าอาวาสวัดธาตุฝุ่น ชุมชนน้อยใต้ อ.เมือง จ.นครพนม ได้พาผู้สื่อข่าวเข้าเยี่ยมชมเตาเผาสุนัขและแมว ภายในริมรั้วด้านทิศเหนือของวัด (หลังหมู่บ้านอัมพร 1)ไว้เป็นที่เผาสัตว์เลี้ยง โดยหลังจากนี้เจ้าของไม่ต้องนำซากแมวและสุนัขตัวโปรดที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุหรือตายป่วย นำไปฝังอีกต่อไปแล้ว

ดร.นายสัตวแพทย์รณชัย กล่าวว่า ปัญหาที่ตนพบบ่อยครั้งในการทำงานที่โรงพยาบาลสัตว์ พบว่าเมื่อมีสัตว์ที่เสียชีวิตจากการล้มป่วย มักจะได้รับคำถามจากเจ้าของสัตว์ว่าจะเอาไปฝังที่ไหน คุณหมอจะจัดการเป็นธุระฝังให้ได้ไหม บางรายเมื่อตนคุณโทรศัพท์ไปแจ้งว่ามีสัตว์เสียชีวิต เจ้าของก็ไม่มารับกลับไปจัดการ ปล่อยไว้ให้ภาระทางโรงพยาบาลดูแลจัดการ นอกจากนี้ยังพบว่าสุนัขที่ไม่มีเจ้าของ เมื่อเสียชีวิตลงก็ไม่มีคนที่จะดูแลรับผิดชอบ หรือมีการจัดการกับซากสัตว์อย่างเหมาะสม หลังเป็นปัญหาของคนรักสัตว์มายาวนาน

ดร.หนุ่มวัย 29 ปี กล่าวต่อว่า ตนจึงได้นำปัญหาดังกล่าวไปปรึกษาคุณอุไรวรรณ วรวิเชียรวงษ์ หรือ “คุณป้าแป้น” เจ้าของสวนแผ่นดินทองที่ ต.บ้านผึ้ง อ.เมือง ซึ่งเป็นคนรักสัตว์ หลังได้ปรึกษากันและตะเวนหาวัดใกล้ตัวเมือง กระทั่งได้พบกับพระอธิการนิรันดร์ เจ้าอาวาสวัดธาตุฝุ่น หลังเจ้าอาวาสวัดดังกล่าวก็พบปัญหามีชาวบ้านและเจ้าของสุนัขหรือแมวป่วยตาย นำมาฝังกลบที่วัดอาจเป็นที่สะสมของเชื้อโรค จึงได้มีความคิดร่วมกันที่จะสร้างเตาเผาสัตว์ขึ้นที่วัดแห่งนี้ ซึ่งเตาเผาสัตว์เป็นแห่งที่ 2 ของภาคอีสาน โดยแห่งแรกมีที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อให้คนรักสัตว์ไม่เฉพาะหมาหรือแมว ได้มีที่เผาสัตว์เลี้ยงเป็นกิจจะลักษณะ

ดร.นายสัตวแพทย์รณชัย เขตสุภา

“จุดประสงค์เน้นให้คนที่รักสัตว์และผูกพันกันมาเป็นเวลานาน เมื่อเกิดการสูญเสียย่อมมีความเสียใจ เจ้าของสัตว์จะได้ทำบุญเพื่อให้เกิดความสบายใจ การสร้างเตาเผาสัตว์กว้าง 1 เมตร ยาว 1 เมตร สูง 3 เมตร ถวายวัดในครั้งนี้เป็นการทำบุญ เมื่อมีคนเข้าไปใช้ประโยชน์ เงินที่ได้จากการบริจาคก็ให้ทางวัดเป็นค่าน้ำค่าไฟ นำไปสร้างสาธารณะกุศลต่อไป ผู้ที่จะไปใช้บริการติดต่อได้ที่ตนโทร. 083-0862047 และที่พระอธิการนิรันดร์ เจ้าอาวาสวัด โทร.089-2132816 หรือหากต้องการให้สวดมาติกาบังสุกุลและอุทิศส่วนกุศลให้สัตว์เลี้ยง ก็ให้ติดต่อพระเณรที่วัดได้เลย” ดร.นสพ.รณชัย ระบุ

Advertisement

ด้านนางอุไรวรรณ วรวิเชียรวงษ์ คุณป้าคนรักสัตว์วัย 72 ปี กล่าวว่า เตาเผาสุนัขและแมว ได้ลงมือสร้างเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา อยู่ระหว่างล้อมรั้วให้เป็นสัดส่วนมิดชิด คาดว่าจะแล้วเสร็จในอีก 2-3 วันนี้ ใช้งบสร้างเฉพาะเตาเผา 106,000 บาท ซึ่ง ดร.นสพ.รณชัย เป็นคนออกค่าใช้จ่าย ส่วนตนเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการเทพื้นปูกระเบื้อง และสร้างรั้วหมดงบประมาณกว่า 20,000 บาท รวมแล้วหมดงบประมาณ 126,000 บาท

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image