แม่ทัพเมียนมานำรถ 50 คันรับแรงงานกลับ ตม.แม่สอดเตือนลอบออกผิดกม. พาสปอร์ตหมดอายุทันที

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม  ที่บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองพรมแดนแม่สอด จ.ตาก พลตรีเมียววิน แม่ทัพภาคตะวันออกเฉียงใต้ เดินทางพร้อมคณะนายทหาร ทูตแรงงานเมียนมา นำรถบรรทุกขนาดกลางติดธงชาติกว่า 50 คัน เดินทางข้ามมาฝั่งไทย เพื่อรับแรงงานเมียนมาราว 500 คน ที่พักรอการเดินทางที่ศูนย์รองรับชั่วคราว บริเวณอาคารด่านตรวจคนเข้าเมือง เดินทางกลับบ้าน โดยมี พ.ต.อ แมน รัตนประทิป ผู้กำกับการด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก พร้อมเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจให้การต้อนรับ ซึ่งบรรยากาศการรับแรงงานกลับประเทศส่งผลให้การจราจรหน้าด่านติดขัดเป็นระยะๆ นานนับชั่วโมง ท่ามกลางแรงงานที่เดินทางออกจากจังหวัดชั้นในของไทยเพื่อเดินทางกลับบ้านอย่างต่อเนื่อง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่พลโทเมียววิน ปล่อยขบวนรถที่รับแรงงานแล้วเสร็จออกเดินทางขึ้นสะพานกลับประเทศ ได้แจ้งขอให้ฝ่ายไทยตรวจสอบดูแลแรงงานเมียนมาที่เดินทางกลับอย่างใกล้ชิด รวมถึงร้องขอให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยส่งแรงงานเมียนมากลับทางช่องทางสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาเท่านั้น
พ.ต.อ.แมน รัตนประทิป กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงสาย ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่สายตรวจเข้าไปประชาสัมพันธ์ให้แรงงานทราบ และตักเตือนแรงงานเมียนมาถึงโทษที่จะเกิดขึ้นในฝั่งเมียนมา หากข้ามไปโดยไม่ผ่านช่องทางที่ถูกกฎหมาย ขณะถือหนังสือที่ทางราชการไทยออกให้ยังไม่หมดอายุ หนังสือเดินทางดังกล่าวจะถูกยกเลิกทันที ซึ่งมีแรงงานบางรายหาโอกาสลักลอบไปแต่เป็นเพียงส่วนน้อย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image