สพฐ.กันงบฯ ปี61 ช่วยร.ร.ไอซียูเพิ่ม 1,000 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม นพ.ธีระเกียรติ  เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลัง เป็นประธานเปิดกิจกรรม “ปฏิรูปการศึกษาแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ร่วมทำ ร่วมคิด ขจัดวิกฤตโรงเรียน ICU” ว่า ปัญหาใหญ่ของประเทศคือ เรื่องความเหลื่อมล้ำ  ดังนั้นตนจึงคิดว่า ต้องลงไปแก้ไขปัญหาโรงเรียนที่วิกฤต หรือที่เรียกว่า โรงเรียนไอซียู ทั้งนี้จากการลงพื้นที่พบว่า โรงเรียนที่มีความวิกฤตในหลายด้าน ทั้งโรงอาหารไม่เพียงพอต่อจำนวนนักเรียน  ห้องสุขาไม่เพียงพอ อาคารเรียนมีสภาพเก่า สภาพพื้นสนามหรือลานกีฬาไม่เพียงพอ  ระบบไฟฟ้า โซลาร์เซลล์ ของโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลมีสภาพชำรุด สื่อการเรียนการสอนไม่เพียงพอ เป็นต้น  อย่างไรหากจะขอจัดสรรงบประมาณตามปกติคงไม่สามารถช่วยโรงเรียนเหล่านนี้ได้ทัน จึงต้องใช้วิธีการที่รวดเร็ว คือ ทำเป็นนโยบายตามโครงการโรงเรียนไอซียู จัดสรรงบฯช่วยเหลือเร่งด่วน รวมถึงดึงภาคเอกชนเข้ามาช่วยดำเนินการ

รัฐมนตรีว่าการศธ. กล่าวต่อว่า  ทั้งนี้โครงการดังกล่าว ได้ดำเนินการเข้าสู่ระยะที่สอง  มีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการแล้ว จำนวน 5,032 โรงเรียน แบ่งเป็น โรงเรียนที่ต้องได้รับความช่วยเหลือและพัฒนาอย่างฉุกเฉิน 2,259 โรงเรียน โรงเรียนที่ต้องได้รับความช่วยเหลือและพัฒนาอย่างเร่งด่วน 1,925 โรงเรียน และ โรงเรียนที่ต้องได้รับความช่วยเหลือและพัฒนา ไม่ฉุกเฉิน 848 โรงเรียน

นายการุณ  สกุลประดิษฐ์  เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)  กล่าวว่า การดำเนินโครงการโรงเรียนไอซียูในระยะแรก ใช้งบฯ ประมาณ 80 ล้านบาท โดยได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือโรงเรียนที่ประสบอุทกภัย ส่วน ระยะที่สอง ใช้งบฯดำเนินการประมาณ 500 ล้านบาท  และในอนาคตจะดำเนินโครงการให้เกิดความต่อเนื่อง โดยในปีงบประมาณ 2561 ได้ตั้งงบประมาณเพื่อช่วยเหลือโรงเรียนไอซียูแล้ว ประมาณ 1,000 ล้านบาท

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image