ไล่ล่า! แนวร่วมป่วนใต้ เหิมเกริม ประกาศ ตัดหัวแม่ทัพภาค 4 ให้รางวัล 1 ล้าน

เหิมเกริม แนวร่วมภาคใต้ โพสเฟสบุ๊ค ประกาศ ตัดหัวแม่ทัพภาค 4 ให้รางวัล 1 ล้าน ในขณะที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า สั่งตรวจสอบที่มา พร้อมเตือนผู้ที่ส่งต่อข้อมูล มีความผิดตาม พรบ.คอมฯ

เมื่อวันที่ 6 ก.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ได้มีผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อว่า Suding Su Patani ทำการโพสภาพของ พลโทปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาค 4 และ ผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ลงบนเฟสบุ๊คส่วนตัว โดยภายในภาพที่โพสนั้น มีการเขียนข้อความซึ่งมีใจความว่า “ประกาศตัดหัวให้ 1,000,000” โพสดังกล่าว เชื่อว่าได้ถูกโพสเมื่อกลางดึกของวันที่ 5 ก.ค.60 ที่ผ่านมา ซึ่งงหลังจากที่เฟสบุ๊คดังกล่าว ได้โพสภาพ แม่ทัพภาค 4 พร้อมข้อความประกาศ อย่างไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย ก็ได้มีผู้ที่เข้าไปคอมเม้นแสดงความคิดเห็นต่อกรณีโพสดังกล่าว ด้วยความที่ไม่เหมาะสม

ทั้งนี้ เฟสบุ๊ค ดังกล่าว ไม่มีการแสดงตัวตนผู้เป็นเจ้าของเฟสบุ๊ค และมีการโพสข้อความที่บิดเบือนต่อกรณีการเกิดเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลายต่อหลายเหตุการณ์ ซึ่งที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีหลายฝ่าย ในคณะทำงานเพื่อแก้ไขความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงภาคประชาชน และภาคประชาสังคม ได้มีการเสนอแนะให้หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ใช้เทคโนโลยี ด้านการสื่อสาร ทั้งเครื่องมือพร้อมผู้ปฏิบัติงานที่มีความชำนาญ เข้ามาร่วมปฏิบัติงาน เพื่อติดตามจับกุมตัวผู้กระทำการทาง กลุ่มเวปไซด์ หรือ สื่อโซเชียลต่าง ๆ รวมไปถึงเฟสบุ๊ค และไลน์ ที่ได้ใช้เทคโนโลยีด้านการสื่อสาร ในปัจจุบันบิดเบือนข่าวสาร ข้อเท็จจริงในพื้นจังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากช่วงเวลาที่ผ่านมา ประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ มักจะถูกกลุ่มผู้คิดต่าง และกลุ่มแนวร่วมก่อเหตุความไม่สงบ ใช้สื่อโซเชียลในการแจ้งข้อมูลที่ต่างจากความเป็นจริง อีกทั้งยังไม่มีความเกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง ดังจะเห็นได้จาก การโพสข้อความประกาศตัดหัวแม่ทัพภาค 4 ถือเป็นการท้าทายหน่วยงานความมั่นคงที่พยายามแก้ไขปัญหาคามไม่สงบในพื้นที่

ทั้งนี้ พลโทปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาค 4 มีนโยบายแก้ไขปัญหาความไม่สงบ โดยเปิดโอกาสให้ผู้ที่หลงผิด หรือ ผู้ที่ก่อเหตุ เข้ารายงานตัวกับทางการ ในโครงการพาคนกลับบ้าน ซึ่งยืนยันที่จะให้ความเป็นธรรม โดยที่ผ่านมา ก็มีผู้เห็นต่างกลับใจมาร่วมพัฒนาชาติไทย และเข้าร่วมโครงการดังกล่าวแล้วเป็นจำนวนมาก จึงอาจจะเป็นปัญหาหนึ่งที่ทำให้ กลุ่มขบวนการเกิดความสั่นคลอน และเริ่มมีความขัดแย้งกับกลุ่มแนวร่วมด้วยกันเอง จึงได้ใช้วิธีการต่าง ๆ ในการปลุกระดมและบิดเบือนข่าวสารที่เท็จจริงมาอย่างต่อเนื่อง

Advertisement

ด้านพันเอกยุทธนาม เพชรม่วง รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าวก็จะตรวจสอบเฟสบุ๊คดังกล่าวว่าใครเป็นผู้โพสต์ และมีวัตถุประสงค์อย่างไร ซึ่งที่ผ่านมาจากการที่มีการเผยแพร่ข่าวสารที่บิดเบือนต่างๆ ท่านแม่ทัพภาค 4 ก็สั่งการให้มีการตรวจสอบ และดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งในครั้งนี้ก็เช่นกันก็จะตรวจสอบว่าผู้ที่นำข้อความดังกล่าวไปโพสในเฟสบุ๊คคือใคร และกรณีนี้ผู้ที่แชร์ข้อความต่อ ก็จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ ก็คงจะต้องเตือนชาวบ้านอย่าได้หลงเชื่อและแชร์ข้อความต่อ เพราะจะทำให้เกิดความเสียหาย ต่อตัวบุคคล ภาพรวมสถานการณ์ และหน่วยงาน ซึ่งหากตรวจสอบเจอว่าเป็นผู้ใดที่ไม่หวังดี รวมทั้งผู้ที่ส่งต่อข้อความ ก็จะมีการดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image