ฝรั่งเศสกำหนดเส้นตาย อีก23ปีห้ามขายรถเติมน้ำมันในประเทศ

ทางการฝรั่งเศสตั้งเป้าหมายที่จะห้ามการซื้อขายรถทุกชนิดที่ต้องเติมน้ำมันไม่ว่าจะเป็นเบนซินหรือดีเซล ภายในปี 2583 หรืออีก 23 ปีนับจากนี้ไป

นายนิโกลาส์ อูโล รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมของฝรั่งเศสประกาศแผนการดังกล่าวโดยระบุว่า นี่คือการปฏิวัติเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างสิ้นเชิง และเป็นส่วนหนึ่งของการยืนยันในพันธกรณีที่มีต่อข้อตกลงกรุงปารีสเพื่อลดโลกร้อน

นอกจากจะประกาศห้ามการซื้อขายรถทุกชนิดที่ใช้น้ำมันภายในปี 2583 แล้ว รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของฝรั่งเศสยังบอกด้วยว่า ฝรั่งเศสวางแผนที่จะทำให้ประเทศกลายเป็นประเทศปลอดคาร์บอนภายในปี 2593 หรืออีก 33 ปีนับจากนี้อีกด้วย

อย่างไรก็ดียังไม่มีความชัดเจนว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับรถที่ยังคงต้องใช้พลังงานน้ำมันที่ยังใช้งานอยู่หลังจากปี 2583 แต่อูโลเผยว่า รัฐบาลฝรั่งเศสจะทำการลงทุนเพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ได้ โดยครอบครัวที่ยากจนจะได้รับการช่วยเหลือทางด้านการเงินเพื่อจัดหารถใหม่มาทดแทนรถเก่าที่ก่อให้เกิดมลพิษ

Advertisement

รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของฝรั่งเศสซึ่งเป็นอดีตนักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมชื่อดังแสดงความเชื่อมั่นว่า บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ของฝรั่งเศสจะสามารถรับมือกับความท้าทายดังกล่าวได้ แม้จะยอมรับว่าอาจเป็นเรื่องยากลำบากที่จะดำเนินการก็ตาม

ทั้งนี้จากตัวเลขในปัจจุบันรถยนต์ที่ใช้พลังงานจากน้ำมันคิดเป็นราว 95 เปอร์เซนต์ที่ขายกันในตลาดยุโรปทั้งหมด ขณะที่รถยนต์ไฮบริดมียอดขายที่ราว 3.5 เปอร์เซนต์ในตลาดฝรั่งเศส และรถยนต์ไฟฟ้ามียอดขายเพียงแค่ 1.2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image