เวทีสมาพันธ์ครู-ผู้บริหารมัธยมฯแนะคืนอำนาจให้ผอ.เขตพื้นที่ฯ ชงตั้งกรม ‘ประถม-มัธยม-วิชาการ’

นายยงยุทธ ทิพรส อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนเชียงคาน สพม.19 ประธานสมาพันธ์ครู – ผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาประเทศไทย เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้แทนครูและผู้บริหารการศึกษาได้จัดเวทีเสวนาทางวิชาการ เรื่อง “ทิศทางการปฏิรูปการศึกษาไทยสู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างแท้จริง” ได้สรุปสาระสำคัญเพื่อเสนอแนะต่อรัฐบาล และกระทรวงศึกษาธิการ 7 ประเด็น ดังนี้ 1.ควรให้ศึกษาธิการภาค ศึกษาธิการจังหวัด(กศจ.)มีบทบาทหน้าที่ในการส่งเสริมสนับสนุนประสานงาน และกำกับติดตามเชิงนโยบายหลากหลายการปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปการศึกษาให้เกิดคุณภาพ และมีประสิทธิภาพ 2.ควรคืนอำนาจบทบาทหน้าที่ตามโครงสร้างการบริหารเดิม โดยให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาตามมาตรา 53 มีอำนาจบังคับบัญชาตามสายงานตามเดิมเพื่อให้เกิดความคล่องตัว มีเอกภาพ และมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้เป็นไปตามหลักการกระจายอำนาจอย่างแท้จริง 3. ควรเพิ่มสัดส่วน กศจ.เพิ่มเติมผู้แทนผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา – มัธยมศึกษา ผู้แทนครูประถมศึกษา – มัธยมศึกษา และบุคลากรตามมาตรา 38 ค(2) มีส่วนร่วมเป็นคณะกรรมการ กศจ. เนื่องจากเป็นผู้มีความรู้มีประสบการณ์ และมีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพ 4.ควรกระจายอำนาจการบริหารงานสู่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษาให้เป็นนิติบุคคลโดยสมบูรณ์แบบ

นายยงยุทธ กล่าวต่อว่า 5.ควรตั้งกรมประถมศึกษา กรมมัธยมศึกษา กรมวิชาการ เป็นต้น เพื่อให้เกิดความคล่องตัว มีเอกภาพ และมีประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาที่มุ่งเน้นพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างแท้จริง 6.ควรตั้งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จากเดิมมี 42 เขตพื้นที่เป็นให้ครบทุกจังหวัด หรือ หนึ่งจังหวัด หนึ่งเขตพื้นที่มัธยมศึกษา ยกเว้น กทม. มี 2 เขตพื้นที่ 7.ขอให้กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เร่งรัดกำหนดมาตรการขับเคลื่อนพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ และนโยบายการปฏิรูปการศึกษา รอบ 3 อย่างจริงจัง และเป็นรูปธรรม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image