อิ่มบุญ! พุทธศาสนิกชน ‘เวียนเทียน-สวดมนต์’ เป็นสิริมงคลในวันอาสาฬหบูชา (ภาพชุด)

วันที่ 8 ก.ค. 60 ที่วัดพุทธนิมิต(ภูค่าว) ต.สหัสขันธ์ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ พระอาจารย์ณรงค์ ชยมงฺคโล เจ้าอาวาสวัดพุทธนิมิต(ภูค่าว ) เป็นประธานคณะสงฆ์ได้นำพระภิกษุสงฆ์ และพุทธศาสนิกชนจำนวนมากร่วมทำวัตรสวดมนต์เย็นบริเวณลานหน้าพระประธาน 4 อริยบท ซึ่งเป็นพระพุทะรูปแกะสลักหินทรายขนาด 12×12 เมตร ก่อนจะทำพิธีเวียนเทียนตามประเพณีปฏิบัติที่สืบทอดมาแต่ช้านานตั้งแต่พุทธกาล

โดยพุทธศาสนิกชนได้นุ่งขาวห่มขาว ร่วมพิธีสวดมนต์ทำวัตรเย็นท่ามกลางบรรยากาศเย็นสบายท้องฟ้าเปิด โดยลานพระประธาน 4 อริยบทอยู่บนยอดเขาภูค่าว เป็นถาวรวัตถุที่เพิ่งทำการก่อสร้างเสร็จด้วยมูลค่ากว่า 40 ล้านบาท โดยคณะสงฆ์ได้นำสวดก่อนจะเริ่มเวียนเทียนรอบพระประธานทั้งสี่ทิศ ตามด้วยพุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาร่วมพิธีเวียนเทียนและพิธีสวดมนต์ข้ามคืนเพื่อเข้าสู่เทศกาลเข้าพรรษาประจำปี 2560

Advertisement

สำหรับวัดพุทธนิมิต (ภูค่าว) เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนภูค่าวมีทัศนียภาพที่สวยงามอีกทั้งยังเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธไสยยาสน์ ที่มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ระบุการสร้างขึ้นในยุคทวารวดี มีอายุกว่าพันปีและยังถือเป็น พระนอนตะแคงซ้ายโบราณแห่งเดียวที่พบในประเทศไทย และยังมีถาวรวัตถุที่ก่อสร้างขึ้นด้วยศรัทธาบารมีของพุทธศาสนิกชนมีความสวยงามและมีเพียงแห่งเดียว จึงเป็นที่นิยมของพุทธศาสนิกชนที่มักจะเดินทางมาร่วมทำบุญในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาเป็นประจำรวมถึงการเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายัง จ.กาฬสินธุ์ ด้วย

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image