ประธาน ส.ค.ศ.ท.แก้เกี้ยวเปล่าโละหลักสูตร 5 ปี ปัดไม่ได้เป็นเครื่องมือใคร อ้างรอผลวิจัยก่อน

ความคืบหน้ากรณีคณะกรรมการคุรุสภามีมติเห็นชอบตามที่สภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย (ส.ค.ศ.ท.) เสนอให้ปรับหลักสูตรการผลิตครูจาก 5 ปี ไปเป็น 4 ปีเหมือนเดิม ซึ่งก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างขวางนั้น

เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม นางประพันธ์ศิริ สุเสารัจ ประธานสภาคณบดีคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย (ส.ค.ศ.ท.) กล่าวว่า ส.ค.ศ.ท.เคยมีมติเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ว่าแม้เสียงโหวตของสมาชิกส่วนใหญ่จะสนับสนุนให้ผลิตครู 4 ปี แต่จะยังไม่ถือเป็นมติ ยังต้องศึกษาวิจัยอย่างลุ่มลึกรอบด้านจากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายจนมั่นใจและเห็นพ้องกันจึงจะเดินหน้า เพราะประเทศชาติจะเสียหายไม่ได้อีกแล้ว ฉะนั้น ส.ค.ศ.ท.จะขอเก็บข้อมูลและรับฟังความคิดเห็น จึงอยากขอความร่วมมือให้ช่วยกันศึกษาวิเคราะห์อย่างลึกซึ้ง จริงใจบนหลักการทางวิชาการ ตอนนี้อยากขอร้องว่าหยุดพูดถึง 4 ปี หรือ 5 ปี ซึ่งเป็นปลายเหตุเพราะรังแต่จะสร้างความร้าวฉานและถกเถียงกันไม่รู้จบ แต่เราจะมาช่วยกันพิจารณาว่าถ้าจะผลิตครูที่ดีมีคุณภาพจะต้องคำนึงหรือมีปัจจัยอะไรบ้าง ที่ผ่านมามีข้อดีข้อเสียอะไร แล้วต่อไปควรเป็นอย่างไรจึงจะทำให้การผลิตครูมีคุณภาพมีประสิทธิภาพ คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อเยาวชนและประเทศชาติ สุดท้ายแล้วจะใช้เวลากี่ปีก็จะตอบโจทย์เรื่องคุณภาพและประสิทธิภาพ ระยะเวลาเรียนที่ลดลงหรือเพิ่มขึ้นอาจไม่ได้แปลว่าคุณภาพจะลดลงหรือเพิ่มขึ้น อาจมาจากปัจจัยอื่นๆ ก็ได้

“ขอแจ้งให้ทราบว่า คุรุสภายังไม่ได้สรุป ตัดสินใจอะไร เป็นเพียงข้อเสนอของบางฝ่ายที่มีข้อมูลน่าเชื่อถือไปยังคุรุสภาซึ่งเขาต้องรับฟัง และคุรุสภายังเสนอให้สภาคณบดีฯทำการศึกษาวิจัยให้ดีก่อนด้วยซ้ำ ท่านที่เตือนมาด้วยความเป็นห่วงว่าประธานสภาคณบดีฯจะตกเป็นเครื่องมือของใครนั้นไม่ต้องกังวล เพราะเรายึดประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ ตอนนี้สภาคณบดีฯได้ประสานงานกับคุรุสภาซึ่งท่านทั้งหลายคงจะได้ร่วมพูดคุยแสดงความคิดเห็นในที่ประชุมอย่างเปิดเผย โปร่งใส อันจะเกิดประโยชน์และมีผลในทางปฏิบัติมากกว่า ขอให้อดใจรอ ถ้าโครงการวิจัยผ่านที่ประชุมคุรุสภาจริงๆ เราจะได้เริ่มดำเนินงานกัน แต่ถ้าไม่ผ่านก็ไม่เป็นไร ถือว่าได้พยายามเต็มที่แล้ว แต่สภาคณบดีฯก็จะยังคงมุ่งพัฒนาต่อไปโดยจะหันกลับไปพัฒนาคุณภาพการผลิตครูตามบทบาทหน้าที่ให้ดีที่สุด” นางประพันธ์ศิริกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image