ชาวสวนยางจะไม่ทน! แกนนำชาวสวนยางโพสต์เดือดโต้บิ๊กตู่ เตือนผลักมิตรเป็นศัตรู จากผู้คืนความสุขกลายเป็นผู้ทำลายความสุขเสียเอง

เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม นายสุนทร รักษ์รงค์ เลขาธิการสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สคยท.) และนายกสมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โต้ตอบถึงประเด็นที่นายกรัฐมนตรีพูดถึงการบุกรุกป่า 3 ล้านไร่ เพื่อปลูกยางพาราทำให้มีผลผลิตจำนวนมากเกี่ยวเนื่องจากปัญหาราคายางพาราตกต่ำ โดยเพจ “เกาะติดชาวสวนยาง” ได้นำข้อความมาเผยแพร่ต่อ

ข้อความระบุว่า

“ท่านนายกฯประยุทธ์ครับ ตอนนี้ที่ราคายางตกต่ำ มันไม่ได้เกี่ยวกับสวนยางในพื้นที่ป่าหรอกครับ อาจมีส่วนบ้างเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ตอนนั้นราคายางดิ่งสุดๆ แต่ปัจจุบันการรุกป่าลดลง ซึ่งปกติยางจะถูกโค่นเพื่อปลูกแทนปีละ 400,000 ไร่ แต่ก็เปลี่ยนไปปลูกพืชอย่างอื่นเสียเยอะ เช่น ปาล์ม ทุเรียน และอื่นๆ เกษตรกรบางรายโค่นยางเองเพราะราคาไม่จูงใจ ทำให้พื้นที่สวนยางมีแต่ลดกับลดครับ และผลผลิตยางของไทยก็มีแนวโน้มลดลงทุกปี พ.ศ.2557 4.57, 2558 4.47, ปี 2559 4.45 ล้านตัน และปี 2560 ก็มีแนวโน้มผลผลิตลดลงอีก แต่การบริโภคยางของโลกไม่ได้ลดลง ปัญหามันอยู่ตรงไหนรัฐบาลต้องหาให้เจอ คนของท่านทำงานได้เรื่องไหม ความสามารถพอหรือเปล่า ถ้าทำไม่ได้ก็ถอยไป ให้คนที่ดีมีความสามารถได้เข้ามาแก้ปัญหาแทน

“ดังนั้น การที่ท่านได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง แลัวเอามาพูดต่อแบบผิดๆ เป็นการโยนบาปและความผิดให้พี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางที่ไม่มีเอกสารสิทธิอย่างไม่เป็นธรรม อันเป็นตรรกะที่บิดเบี้ยวและขาดความรับผิดชอบ”

Advertisement

นอกจากนี้ยังระบุว่า

“ผมจะบอกให้นะครับชาวสวนยางในภาคใต้ ที่เคยเป็นมิตรกับท่าน วันนึ้ท่านกำลังจะผลักมิตรให้ไปเป็นศัตรู นี่ขนาดศัตรูตัวจริงของรัฐบาลยังมุดอยู่ในรูนะครับ ถ้าเขาโผล่ออกมาผสมโรงเมื่อไหร่ ระวังนะครับจากพระเอกจะกลายเป็นผู้ร้าย จากผู้คืนความสุขจะกลายเป็นผู้ทำลายความสุขของประชาชนเสียเอง จากทหารปฏิรูปจะกลายเป็นทรราช ผมจะพูดตรงๆ อย่างนี้เป็นครั้งสุดท้าย เพราะหลังจากนี้เกษตรกรชาวสวนยางจะไม่ทนอีกต่อไป ถ้าท่านจะโกรธหรือไม่พอใจ เพราะมันไม่หวานและไม่ระรื่นหู ก็เอาเท่าที่ท่านสบายใจนะครับ เพราะเสียงคนจนท่านไม่เคยได้ยินอยู่แล้ว”

Advertisement

ท่านนายกฯ ประยุทธ์ครับ ตอนนี้ที่ราคายางตกต่ำ มันไม่ได้เกี่ยวกับสวนยางในพื้นที่ป่าหรอกครับ อาจมีส่วนบ้างเมื่อ 3 ปีที่ผ่าน…

โพสต์โดย เกาะติดชาวสวนยาง บน 9 กรกฎาคม 2017

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image