Back to the IChO : เจาะเวลาหา ‘เคมีโอลิมปิก’

เริ่มแล้วกับการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันเคมีโอลิมปิกระหว่างประเทศ (49th International Chemistry Olympiad) เป็นครั้งที่สองของประเทศไทย ที่จัดขึ้นในวันที่ 6-17 กรกฎาคม ที่มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา จังหวัดนครปฐม

การเป็นเจ้าภาพปีนี้ มีสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) มูลนิธิส่งเสริมโอลิมปิกวิชาการและพัฒนามาตรฐานวิทยาศาสตร์ศึกษาในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ (สอวน.) สมาคมเคมีแห่งประเทศไทย และมหาวิทยาลัยมหิดล(มม.) เป็นผู้จัดการแข่งขัน

ก่อนนี้คณะวิทยาศาสตร์ มม. จัดกิจกรรม Science Cafe : The 49th International Chemistry Olympiad in Thailand; Chemistry talk series ตอน “Back to the IChO” เพื่อสร้างความเข้าใจและประชาสัมพันธ์การจัดงาน โดย นภดล ไชยคำ อาจารย์พิเศษโครงการบัณฑิตศึกษานิติวิทยาศาสตร์ ผ่านประสบการณ์ด้านการช่วยงานเคมีโอลิมปิก ในฐานะของวิทยากรในค่าย และอาจารย์ผู้ควบคุมทีมในระดับนานาชาติ กล่าวว่า การแข่งขันเคมีโอลิมปิกได้เริ่มต้นขึ้นในปี 2512 ประเทศไทยได้ส่งเยาวชนไทยไปร่วมแข่งขันเคมีโอลิมปิกระหว่างประเทศเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนกรกฎาคม 2533 ซึ่งเป็นการแข่งขันเคมีโอลิมปิก ครั้งที่ 22 ณ สหพันธ์สาธารณรัฐฝรั่งเศส ผลการแข่งขันปรากฏว่า ผู้แทนเยาวชนไทยได้รับรางวัลเหรียญทองแดง 1 เหรียญ จาก วรรณวิมล ศิริวัฒน์เวชกุล โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ซึ่งสำเร็จการศึกษาปริญญาโท ด้านวิศวกรรมเคมี จากสถาบันเทคโนโลยีแห่งแคลิฟอร์เนีย (Cal Tech) ประเทศสหรัฐอเมริกา และปริญญาโท ด้านบริหารธุรกิจ จาก ฮาร์วาร์ด บิสซิเนส สคูล ประเทศสหรัฐอเมริกา นับว่าเป็นเคมีโอลิมปิกเหรียญแรกของไทย

Advertisement

หลังจากนั้นผลการแข่งขันของวิชาเคมีแสดงถึงความสามารถของเยาวชนไทยที่พัฒนาขึ้นเป็นลำดับในการแข่งขันครั้งที่ 46 ณ ประเทศเวียดนามนั้น ผู้แทนประเทศไทยสามารถทำผลงานอยู่ในอันดับที่ 8 จากผู้เข้าร่วมแข่งขัน 75 ประเทศ โดยได้รับรางวัล 1 เหรียญทอง และ 3 เหรียญเงิน โดยผลงานที่ดีที่สุดของประเทศไทย คือ พ.ศ. 2553 แข่งขันที่ญี่ปุ่น ได้ 3 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน นับสถิติเป็นอันดับที่ 2 จากประเทศผู้เข้าร่วมทั้งหมด 68 ประเทศ โดยปีนั้น พิณนรี เตี่ยมังกรพันธุ์ ยังได้รับรางวัลผู้ทำคะแนนสอบภาคทฤษฎีได้เต็มอีกด้วย

นภดล ไชยคำ

ต่อศักดิ์ ล้วนไพศาลนนท์ อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มม. อดีตผู้แทนประเทศไทยจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เจ้าของเหรียญเงินเคมีโอลิมปิก เมื่อปี 2542 ครั้งที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันเคมีโอลิมปิกระหว่างประเทศ เป็นครั้งแรก ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์(มก.) เล่าว่า ภายหลังจบเคมีในระดับปริญญาเอก ก็ได้กลับประเทศไทยมาทำงานที่มม.และได้รับการชักชวนจาก เอกสิทธิ์ สมสุข อดีตผู้แทนประเทศไทยเคมีโอลิมปิก รุ่นแรก เข้าร่วมเป็นอาจารย์ผู้ควบคุมทีม ซึ่งได้เรียนรู้งาน และล่าสุดรับหน้าที่เป็นอาจารย์หัวหน้าทีมนำคณะนักเรียนไปแข่งขันที่ต่างประเทศ โดยประเทศที่ทำผลงานโดดเด่นมาตลอด ได้แก่ จีน สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ ไต้หวัน ซึ่งรักษาระดับผลคะแนนไว้ดีมากอย่างสม่ำเสมอ

ต่อศักดิ์ ล้วนไพศาลนนท์

เคมีโอลิมปิก สร้างคนที่มีความสามารถด้านเคมีมากมายให้เป็นบุคลากรที่มาช่วยพัฒนาประเทศ ผ่านการทำวิจัย หรือการปฏิบัติงานอาชีพต่าง ๆ ซึ่งเชื่อมั่นว่าประสบการณ์ที่ได้จากการไปแข่งขันเคมีโอลิมปิกของอดีตผู้แทนประเทศไทย มีส่วนในการนำไปพัฒนาชาติตามบริบทของอาชีพต่าง ๆ ที่พวกเขาทำ

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image