การเมืองในการทหารไทย ใครไม่อยากรู้บ้าง

จนวันที่อารยประเทศส่งคนขึ้นไปดวงจันทร์และกลับบ้านได้ พร้อมกับตั้งสถานีอวกาศอยู่นอกโลก วันนี้อินเดียมีฐานส่งดาวเทียมราคามาตรฐานที่ประเทศไหนก็ฝากส่ง รวมทั้งไทย แถมยังสามารถส่งยานอวกาศของตัวเองขึ้นไปโครจรได้อีก ขณะที่ประเทศยุโรปผลัดกันมีรัฐบาลสังคมนิยมมาแล้วหลายสิบปี จนรวมตัวกันเป็นสหภาพได้ แต่ประเทศไทยยังย่ำอยู่กับที่ ซึ่งวันนี้แปลว่าถอยหลังเข้าคลองลึกลงไปทุกที

จะเข้าใจการณ์นี้ได้ต้องเข้าใจที่มาของ ‘การเมืองในการทหารไทย สมัยรัชกาลที่ 6′ ซึ่งเริ่มภาพกองทัพแต่ครั้งสมบูรณาญาสิทธิราช ให้เห็นการรั้งกำลังอำนาจระหว่างรัฐบาลกษัตริย์รัชทายาท กับขุนนางพี่น้อง ก่อนความคิดในการเปลี่ยนแปลงสังคม ที่เกิดกับบรรดานายทหารและพลเรือนนักเรียนนอก จะเริ่มขึ้น ด้วยสภาวการณ์ภายในเป็นแรงส่ง

หาอ่านให้ได้เพื่อความเข้าใจตัวเอง เทพ บุญตานนท์ให้รายละเอียดชัดเจน

๐ หนังสือยอดเยี่ยมอีกเล่มที่ไม่อ่านไม่ได้ของสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ป.อ. ปยุตโต ‘พุทธธรรม ฉบับเดิม’ ที่หาอ่านกันได้ยาก พิมพ์หมดแล้วหมดอีก พุทธธรรมร่วมสมัยที่ไม่ใช่ผู้ใดก็เขียนได้

Advertisement

๐ โลกใบเดียวกัน แต่ยังมีกลุ่มชนอีกมากมายที่ไม่ถูกยอมรับ ในสถานะที่เป็นมนุษย์ด้วยกัน ‘นากาแลนด์’ บนถนนสู่เอกราชของดินแดนที่โลกลืม รัฐขนาดเล็กบนเทือกเขาหิมาลัย ที่เราเคยรู้จักในนามของนาคหรือนาคา ซึ่งมีรากวัฒนธรรมที่เชื่อมโยงกับเรามายาวนาน ปัจจุบันยังสู้รบอยู่ไม่แล้วแต่ครั้งสงครามอาณานิคม อัคนี มูลเมฆ จะช่วยให้รู้จักเพื่อนร่วมโลกอีกเผ่าพันธุ์ให้ดีขึ้น

‘ปริศนาภาพสลักนูนต่ำ ปราสาทบันเตียชมาร์’ การศึกษาทางประติมานวิทยาเพื่อเข้าใจประวัติศาสตร์จากภาพสลักบนฝาผนัง อย่างน้อยเป็นการวางรากฐานความเข้าใจสงครามในอดีต อันเป็นความเดือดร้อนแสนสาหัสของพลเมือง ภายใต้ชัยชนะและวีรกรรมของกษัตริย์ชัยวรมันที่ 7 โดยอภิชาติ ทวีโภคา

๐ แต่สำหรับบ้านเราเอง เราเคยเข้าใจไหมว่า แม้ ‘ในยุคอวสาน กรุงศรีฯไม่เคยเสื่อม’ อาจารย์สุเนตร ชุตินธรานนท์ ไม่ใช้ความเชื่อเรื่องความเสื่อมของอยุธยาตอนปลายมาอธิบายยุคเสียกรุงคราวหลังนี้ ด้วยข้อมูลคับคั่งอุดมด้วยหลักฐาน รวมที่เป็นภาพสีหายากมากมายในเล่ม ผู้อ่านจะเห็นอยุธยาที่เป็นจริงก่อนเสียกรุง ว่ายังรุ่งเรืองและเป็นชุมทางหนึ่งของโลกอย่างไร พลาดไม่ได้

Advertisement

๐ เรือดำน้ำในยุคที่กุ้งหอยปูปลาหมดไปจากอ่าวไทย ยังครึกโครมไม่สร่าง วันนี้ ประวัติศาสตร์และวิวัฒนาการ ‘เรือดำน้ำ’ ตั้งแต่ขับเคลื่อนด้วยแรงงานคน จนถึงสมัยใหม่ในยุคต้น ว่าเกิดและคลี่คลายมาแบบไหน จำเป็นต่อการสงครามอย่างไร ภิยะพรรณี วัฒนายากร เสนอในรูปปกแข็งเล่มโตพร้อมภาพประกอบ

๐ ผู้เชี่ยวชาญระดับบรมเรื่องปืน พนมเทียน หรือศิลปินแห่งชาติ ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ ซึ่ง ‘ผ่าปืน’ มาแล้วนับร้อยๆกระบอก มาแสดงศาสตร์และศิลปของอาวุธคู่กายคน ‘อิชชู ออฟ กัน’ หรือ ‘สารพัดเรื่องปืน’ ที่ให้ความรู้อันเป็นที่มาหลากหลายสารพัดประเภท ซึ่งหากมีผู้สนใจติดตามอุ่นหนาฝาคั่งพอ เล่มต่อมาน่าจะต้องเกิดขึ้น โดยเฉพาะประเด็นกฎหมายที่เป็นเหตุเป็นผลเกี่ยวกับอาวุธปืนในบ้านเรา

๐ ชายรักชายมิใช่เรื่องใหม่ ท้ังมิใช่เรื่องพิศดาร จะเขียนให้น่ารักวาบหวามอย่างชายรักหญิงย่อมได้ งานชุดตำหนักรักองค์จักรพรรดิ ‘จอมโจรกู้แผ่นดิน’ ของหลิงเป๋าจือ แปลโดยเป่าเป้ย วางแผงให้ผู้มีรสนิยมรักรัญจวนกายได้ลิ้มลองแล้ว จุ๋มจิ๋มแบบจีนๆ

พร้อมๆกับ ‘แผนรัก ไพลินทะเลทราย’ นิยายรักไทยๆของรพัด เป็นอีกรสนิยมทางเลือกอยู่เคียงเล่มกัน

๐ ใครคิดถึงเชอรี่ สามโคก ต้องนิตยสารซาวน์ด โมบิล เล่มล่า ภาพสีชุดงามงด 19 ภาพเต็มๆตา แต่ดูภาพที่บ้านนะจ๊ะ ดูไปฟังเพลงในรถไป – อันตรายจ้ะ.

 


บรรณาลักษณ์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image