รถไฟสายอีสานวิ่งได้แล้ว หลังเจ้าหน้าที่กู้ขบวนรถไฟตกรางกลางเมืองโคราช

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีเมื่อคืนวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้เกิดอุบัติเหตุ ขบวนรถไฟบรรทุกสินค้า ขบวนที่ 527 ซึ่งบรรทุกปูนซีเมนต์ผงของบริษัท ทีพีไอ โพลีน มาเต็มทั้งขบวนรวม 20 โบกี้ จากสถานีหินลับ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ปลายทาง จ.อุบลราชธานี ได้พลิกคว่ำตกรางที่บริเวณทางข้ามรถไฟ ห้าแยกหัวรถไฟ เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ห่างจากสถานีรถไฟนครราชสีมาประมาณ 300 เมตร ส่งผลให้โบกี้รถไฟจำนวน 9 โบกี้ตกราง จนทำให้ต้องปิดการจราจร ทั้งรถยนต์ และรถไฟ เพื่อทำการกู้ขบวนรถไฟที่ตกรางตั้งแต่เวลา 19.30 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา จนถึงช่วงสายวันนี้ ส่งผลให้ขบวนรถไฟที่วิ่งเส้นภาคอีสาน ต้องดีเลย์ไปจำนวน 18 ขบวน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้นำรถเครนมายกกู้ขบวนรถไฟที่ตกราง ออกจากรางรถไฟเส้นหลัก เพื่อปิดเส้นทางรถไฟให้สามารถวิ่งได้ตามปกติ โดยมีการนำโบกี้รถไฟออกจากจุดเกิดเหตุไปแล้วจำนวน 3 โบกี้ เหลืออีก 6 โบกี้ ได้ยกให้นอนตะแคงอยู่ข้างรางรถไฟเส้นหลัก กระทั่งเวลาประมาณ 10.20 น. จึงสามารถเปิดการจราจร ให้รถยนต์สามารถวิ่งผ่านรางรถไฟได้ และเวลา 10.45 น. ได้เปิดให้รถไฟขบวนแรกวิ่งผ่านมาได้ คือขบวนรถไฟด่วนพิเศษ ดีเซลราง ขบวนที่ 21 กรุงเทพฯ-อุบลราชธานี ต่อด้วยขบวนที่ 2 เป็นรถไฟดีเซลรางธรรมดา ขบวนที่ 72 อุบลราชธานี-กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ นายวุฒิไกร สุทธิกุล หัวหน้ากองจัดการเดินรถ เขต 2 การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้รางรถไฟของสถานีรถไฟจังหวัดนครราชสีมาสามารถใช้การได้แล้ว 5 ราง จากทั้งหมด 6 ราง ซึ่งรถไฟทุกขบวนสามารถวิ่งได้ตามปกติแล้ว ส่วนขบวนรถไฟที่พลิกคว่ำอยู่อีก 6 โบกี้ ที่ยังให้นอนตะแคงอยู่ริมรางรถไฟรางที่ 6 ต้องรอให้เจ้าหน้าที่ของบริษัท TPI มาตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อที่จะทำการกู้ขึ้นมาแล้วลากไปไว้ในโกดังที่ใกล้ที่สุดก่อน ขณะเดียวกันก็จะประสานให้ช่างโยธาฯ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย มาทำการตรวจสภาพรางรถไฟ รางที่ 6 ของสถานีรถไฟแห่งนี้ เพื่อซ่อมแซมให้สามารถใช้การได้ตามปกติ ซึ่งคาดว่าจะไม่เกิน 3 วัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image