รองผู้ว่า กทม.เล็งเอาหลักสูตรฝึกวินัยเด็กญี่ปุ่น มาใช้กับนักเรียน กทม.

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงผลภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกทม. เรื่อง โครงการรณรงค์กำหนดทางขึ้นลงสะพานลอย และทางยกระดับ (สกายวอร์ก) ว่า มอบหมายให้สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) ขีดสีตีเส้น เครื่องหมายกำหนดทิศทางให้ชัดเจนและเป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยนำร่องที่ศาลาว่าการกทม. 1 และ 2 ไปแล้ว เพื่อสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อยของผู้ใช้สะพานลอยและเป็นการสร้างวินัยทางจราจร ปัจจุบันมีสะพานลอยทั้งหมด จำนวน 915 แห่ง อยู่ในความรับผิดชอบของกทม.จำนวน 723 แห่ง และกรมทางหลวง จำนวน 192 แห่ง ส่วนสกายวอร์ก มี 9 แห่ง

พล.ต.ท.อำนวย กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตน ไปดูงานที่ประเทศญี่ปุ่น เห็นคนญี่ปุ่นมีวินัยสูงมาก เนื่องจากได้ฝึก ตั้งแต่เด็ก จึงได้ประสานสถานเอกอัคราชทูตไทยประจำเมืองโตเกียวให้รวบรวมวิธีการสอนวินัยเด็กญี่ปุ่นเพื่อนำมาปรับใช้และสอดแทรกในหลักสูตรของโรงเรียนสังกัดกทม.ทั้ง 437 โรงเรียนเพื่อบ่มเพาะเรื่องวินัยตั้งแต่เด็ก

เมื่อถามว่า นอกเหนือจากการขีดสีตีเส้นสะพานลอยและสกายวอร์กแล้ว ยังให้เจ้าหน้าที่ปรับปรุงในเรื่องของความปลอดภัยของสะพานลอยหรือไม่ อาทิ การสำรวจจุดชำรุด พล.ต.ท.อำนวย กล่าวว่า ตนได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการเรื่องของไฟฟ้าแสงสว่าง กล้องโทรทัศน์วงจรปิด (ซีซีทีวี) ไปก่อนหน้านี้แล้วในโครงการบิ๊กคลีนนิ่งกรุงเทพฯ เมืองสะอาด ที่ได้ให้ทุกสำนักงานเขตทำความสะอาดพื้นที่ให้มีความเป็นระเบียบร้อยสวยงาม เพราะหากพบว่ามีเหล็กโผล่ขึ้นมา หรือสีหลุดร่อนก็คงทำความสะอาดหรือปรับภูมิทัศน์ไม่ได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image